Tiềm ẩn rủi ro trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa

11:24, 31/07/2020

Dịch vụ vận chuyển phát hàng hóa hiện khá thuận tiện vì có nhiều tổ thức tham gia kinh doanh nên thời gian gửi hàng nhanh, chi phí thấp. Tuy nhiên, dịch vụ này đã, đang có sự biến tướng dưới nhiều hình thức trong khi chế tài quản lý chưa theo kịp để đảm bảo quyền lợi cho những người gửi hàng hóa. Đặc biệt, đây đã, đang là khe hở để một số loại tội phạm lợi dụng vận chuyển hàng quốc cấm; hàng giả, hàng kém chất lượng…

13 doanh nghiệp trong tỉnh được cấp phép hoạt động dịch vụ vận chuyển bưu phẩm nên đáp ứng nhu cấu của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có thêm nhiều nhà xe kinh doanh vận tải hành khách, các tổ shiper tự phát cũng tham gia kinh doanh dịch vụ này. Chính vì có nhiều tổ chức kinh doanh ở mức độ cao thấp khác nhau nên dịch vụ vận chuyển bưu phẩm tiềm ẩn những rủi ro và chịu thiệt luôn là người gửi hàng. 

Tại sao dịch vụ vận chuyển hàng hóa lại không được 100% người dân đến mạng lưới bưu điện trong tỉnh thực hiện là câu hỏi thôi thúc chúng tôi đi tìm hiểu về lĩnh vực này? Tại Bến xe khách Thái Nguyên mỗi ngày có vài trăm lượt người dân ở các phường, xã trên địa bàn T.P Thái Nguyên đến nhận đủ loại hàng hóa từ khắp nơi gửi về qua xe ô tô khách. Trên các bao hàng chỉ ghi tên người nhận, số điện thoại và người nhận hàng chỉ cần đọc số điện thoại, tên người gửi hàng, trả phí theo thỏa thuận là phụ xe cho mang bao hàng đi còn trong bao là hàng gì thì nhà xe không cần biết. Thủ tục đơn giản, không cần xuất trình Chứng minh thư nhân dân, kê khai chủng loại hàng cần gửi và đặc biệt phí chuyển hàng chỉ bằng non nửa so với gửi hàng tại Bưu điện nên đã thu hút nhiều người sử dụng vận chuyển hàng bằng ô tô khách.

Chị Nguyễn Hải Nguyên, một tiểu thương kinh doanh sản phẩm trái cây ở chợ Thái cho biết: Tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng bằng ô tô khách từ các tỉnh Tây Bắc và miền Nam để vận chuyển hoa quả theo mùa. Hàng hóa được người bán vận chuyển ra ô tô khách ghi tên người nhận, số điện thoại, theo đó nhà xe liên lạc và chuyển hàng tới tận nơi cho mình nên rất tiện lợi, chi phí lại rẻ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy phần lớn xe khách từ tuyến liên tỉnh, nội tỉnh và thậm chí cả xe bus từ T.P Thái Nguyên đi các huyện, thị, thành và ngược lại đều có dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho người dân. Điều đáng nói là vì lợi nhuận, các nhà xe không từ chối bất cứ loại hàng hóa nào, khối lượng bao nhiêu, miễn là có người gửi. Ngoài vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô khách, xe bus, thời gian gần đây dịch vụ vận chuyển hàng hóa trực tiếp (Shiper) tại các địa bàn trong tỉnh đã phát triển nhanh chóng nên khi người dân có nhu cầu chuyển hàng là được phục vụ ngay. Những phương thức vận chuyển hàng hóa này có sơ hở để kẻ xấu lợi dụng vận chuyển, tiêu thụ hàng cấm, hàng kém chất lượng, như: vận chuyển pháo từ các tỉnh về địa phương tiêu thụ; vận chuyển động vật hoang dã, động vật tươi sống có mầm bệnh; thực phẩm quá hạn sử dụng...  

Nhận diện dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo hình thức chuyển phát nhanh có nhiều rủi ro, chưa tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật nên mới đây Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị 13 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cần rà soát, hoàn thiện khung pháp lý trong toàn bộ quá trình kiểm soát hàng hóa, ký hợp đồng vận chuyển, thu phí và lưu giữ thông tin của người gửi để phục vụ công tác hậu kiểm. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai Thông tư số 11/2020/TT-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn để tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật cho các đơn vị kinh doanh và cả người dân. Sở Giao thông - Vận tải, lực lượng Quản lý thị trường trong tỉnh cũng đã có kế hoạch phối hợp để kiểm tra dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng ô tô khách, xe bus trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.