Giá vàng biến động ra sao trong tuần tới?

Theo qdnd.vn 11:31, 07/01/2024

Mặc dù có một khởi đầu tương đối thuận lợi, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng giá vàng có thể sẽ tiếp tục củng cố ở mức hiện tại trong tuần tới khi thiếu các động lực rõ ràng.

Giá vàng thế giới dự báo sẽ củng cố trong tuần tới. Ảnh: Getty Images
Giá vàng thế giới dự báo sẽ củng cố trong tuần tới. Ảnh: Getty Images

Nín thở chờ động thái của Fed

Theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, thị trường vàng đã có một khởi đầu thuận lợi trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024 ngay cả khi giá giảm so với mức chốt năm 2023 và củng cố ở mức từ 2.000 đến 2.050 USD/ounce. Kết thúc tuần này, giá vàng kỳ hạn tháng 2 neo ở mức 2.052,6 USD/ounce, giảm 1% so với tuần trước.

Thị trường bị giằng co khi các nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn về động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Hiện tại, thị trường dự báo 68% khả năng Fed sẽ tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 3. Tuy nhiên, sau khi báo cáo việc làm trong tháng 12 được công bố, một số nhà kinh tế cho rằng, khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ trong quý I năm nay là khó có thể xảy ra. Báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh với 216.000 việc làm được tạo ra vào tháng trước và tiền lương tăng 0,4%.

Các nhà phân tích của TD Securities cho rằng, báo cáo việc làm đã củng cố thêm quan điểm rằng Fed có thể sẽ chưa sẵn sàng cho động thái cắt giảm lãi suất như thị trường mong đợi cho đến khi có tín hiệu rõ ràng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia của TD Securities cũng kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong một số báo cáo tiếp theo, điều này sẽ mở ra cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất trong quý II.

Tuy nhiên, chiến lược gia thị trường Philip Streible của Blue Line Futures lại cho rằng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất vẫn tăng cao vì một số nhà phân tích tin rằng báo cáo việc làm mới nhất cho thấy những rạn nứt trên thị trường lao động đang bắt đầu xuất hiện. Streible nói thêm rằng, nếu khả năng cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 3, vàng sẽ được hỗ trợ tốt trên mức 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng tỏ ra nghi ngờ rằng các động lực không đủ mạnh để đẩy giá lên trên 2.050 USD/ounce.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao của Forex.com, nói rằng hành động giá trong tuần này cho thấy vàng có thể sẽ bị giới hạn ở mức 2.050 USD/ounce trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chuyên gia này vẫn lạc về vàng trong năm nay vì khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay gần như là chắc chắn.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư dự kiến sẽ tiếp tục xem xét số lượng việc làm trong tháng 12 và chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12. Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu lạm phát có thể củng cố động thái của Fed trong tháng 3. Một số ý kiến đã chỉ ra rằng, mặc dù giá tiêu dùng đã giảm từ mức cao nhất trong năm 2022, nhưng Fed vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2%.

Cần có thêm biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát giá vàng

Trong khi đó, giá vàng trong nước trong tuần lại chứng kiến những biến động lớn và khó dự đoán. Sau chuỗi ngày "phi mã", giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh và kết thúc thuần gần ngưỡng 75 triệu đồng/lượng (bán ra). Thị trường vàng trong nước thời gian tới được dự báo sẽ chịu tác động bởi những biến động trên thị trường vàng thế giới.     

Nói về câu chuyện quản lý thị trường vàng trong nước, TS Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho rằng: "Nhiều năm nay, ngoài nguồn tiền từ ngân sách nhà nước đầu tư cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội thì Chính phủ luôn chú trọng đến việc huy động các nguồn lực từ người dân. Nghị quyết của Đảng cũng đã nhắc đến việc làm sao khai thác được tích lũy, nguồn lực của người dân tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra của cải, tăng cường lưu thông hàng hóa. Nếu giá vàng mà chúng ta kiểm soát không tốt, để cho người dân thay vì tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh (việc người dân gửi tiết kiệm tại ngân hàng cũng là một hình thức gián tiếp hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh) lại đi mua vàng thì đồng tiền sẽ nằm im một chỗ. Dẫn tới không thực hiện được việc huy động nguồn lực của người dân và đây là một báo động rất nguy hiểm. Cùng với đó, nó tạo nên thói quen tích trữ vàng trong dân làm giảm đi nguồn lực cho đầu tư sản xuất”.

Giá vàng trong nước thời gian qua có những biến động lớn và khó đoán. Ảnh: thanhnien.vn
Giá vàng trong nước thời gian qua có những biến động lớn và khó đoán. Ảnh: thanhnien.vn

TS Tô Hoài Nam nói thêm, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với vàng thế giới có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng một lượng là một con số rất lớn. Khi giá vàng chênh lệch lớn như vậy sẽ tạo nên nhiều hệ lụy, làm cho người dân cảm thấy không yên tâm. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ gây ra tâm lý bất an cho các doanh nghiệp nhỏ. Việc Chính phủ vừa qua có chỉ đạo kiểm soát giá vàng là hết sức cần thiết. Cần tiếp tục có thêm những biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát giá vàng hơn nữa, dứt khoát không để tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho hay, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá vàng miếng. Tuy nhiên, cũng không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng miếng khác. Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP sắp tới. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ triển khai và xin ý kiến rộng rãi để hướng tới sửa đổi ra sao để vừa bảo đảm quản lý, vừa bảo đảm tính thị trường.