Tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường 

Theo Sài Gòn Giải phóng 09:38, 27/05/2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu áp lực từ những biến động khó lường của thị trường tài chính toàn cầu, cộng hưởng với những thách thức, khó khăn trên thị trường trong nước thời gian qua.

 

Trước một số tin đồn gần đây về dự kiến thay đổi biện pháp điều hành tỷ giá, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, đã có phản hồi và nhấn mạnh, NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường, hấp thụ các cú sốc bên ngoài. Đồng thời, để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, làm dịu sức ép lên tỷ giá trong điều kiện thanh khoản VND của các tổ chức tín dụng dư thừa, thu hẹp mức chênh lệch lãi suất âm trên thị trường liên ngân hàng, phát hành tín phiếu với kỳ hạn và khối lượng phù hợp nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, hạn chế các yếu tố gia tăng áp lực lên tỷ giá.

Trước đó, NHNN cũng đã bán ngoại tệ can thiệp hỗ trợ thanh khoản thị trường để phục vụ các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, đồng thời bình ổn tâm lý thị trường, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.