Ba ngày sau khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế NK ôtô mới nguyên chiếc từ 70% xuống còn 60%, một số dòng xe đã bắt đầu được công bố giảm giá.
Xe cao cấp giảm giá trước
Ngày 22.10, Cty Euro Auto (EA) đã công bố quyết định giảm giá đối với 5 loại xe NK: BMW320i, 325i, 530i, X5, 730Li, với mức giảm từ 2,1%-4%. Cùng ngày, Mercedes-Benz VN cũng giảm giá cho dòng E-class không phải đời 2007 với mức giảm từ 3.000USD-10.000USD/chiếc. Mercedes-Benz VN là thành viên duy nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đã giảm giá lần thứ hai trong năm, với mức giảm cho dòng Mercedes E280 lên đến 20.000USD/chiếc và dòng E200K Avantgarde là 6.000USD/chiếc.
Ông Huỳnh Dư An - TGĐ Cty EA, chuyên NK xe BMW vào VN - cho biết: “Xe NK sẽ giảm giá và sẽ cạnh tranh tốt hơn với xe trong nước. Thuế NK giảm cũng sẽ kích thích thị trường, và nhà NK sẽ tự tin hơn trong việc đưa xe về. Thuế giảm còn giúp tình trạng gian lận thuế giảm theo”. Đồng quan điểm này, bà Hoàng Thị Vĩnh - GĐ Cty TNHH Vĩnh Hoàng, chuyên NK ôtô cũ và mới - cho biết: “Một khi thuế NK giảm thì DN cũng phải giảm giá bán xe”. Tuy nhiên, theo bà Vĩnh: "Thuế NK ôtô cũ có giảm, nhưng chưa hẳn có tác động gì nhiều đến thị trường vì thuế đối với các dòng xe trung bình vẫn còn cao”.
Giá ôtô trong nước: Vẫn là ẩn số!
Hiện đang có nhiều luồng dư luận xung quanh việc xe lắp ráp trong nước có giảm giá sau khi thuế NK ôtô nguyên chiếc được giảm từ 70% xuống 60%. Theo ông Phạm Hữu Tâm - GĐ Cty Tradoco, việc giảm thuế này sẽ rộng đường cho ôtô nguyên chiếc vào VN nhiều hơn, từ đó gia tăng áp lực lớn hơn lên xe lắp ráp trong nước. “Việc giảm thuế này cũng cho thấy tinh thần của Bộ Tài chính là dùng thuế để tạo sự cạnh tranh cân bằng thị trường. Vì vậy, thị trường ôtô mới nguyên chiếc sắp tới sẽ rất sôi động”.
Nhưng cũng chính ông Tâm - nhà NK ôtô cũ lớn nhất VN hiện nay - lại không mấy khả quan về khả năng góp sức cạnh tranh của ôtô cũ đối với ôtô lắp ráp trong nước. “Mức giảm thuế NK ôtô mới nguyên chiếc NK và ôtô cũ dù có bằng nhau (10%) đi nữa, nhưng tác động rất khác nhau. Vì thuế suất NK ôtô cũ là mức thuế tuyệt đối, cho nên mức giảm về giá trị tuyệt đối sẽ thấp. Hơn nữa, hiện nay việc tìm nguồn hàng ưng ý từ nước ngoài không còn dễ như trước”.
Các liên doanh ôtô trong nước hiện còn cả chục ngàn chiếc trong đơn đặt hàng chưa đáp ứng kịp, đang là chỗ dựa lớn nhất để họ chưa bị buộc phải giảm giá theo áp lực thị trường. Một chuyên gia dự đoán, có thể một số liên doanh sẽ giảm giá đối với những dòng xe có sức bán bình thường, nhưng sẽ không có một cuộc đại giảm giá. Đối với các dòng xe đang ăn khách thì càng không có khả năng giảm giá.
Thông tin liên quan
Với mức giảm thuế NK 10%, dòng xe Kia NK hiện nay giảm khoảng 2.000USD/xe. Theo giới kinh doanh ôtô NK, thuế NK ôtô giảm thêm 10%, xe Kia Morning sẽ giảm giá gần 600USD, Toyota Corola giảm 1.000USD; xe Camry 2.4 giảm hơn 2.500USD, Lexus 470 giảm khoảng 4.000 USD, thậm chí giảm đến... 8.000USD như Lexus 460.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào: Việc giảm thuế NK xe nguyên chiếc sẽ tác động trực tiếp đến xe nguyên chiếc NK, điều này là đương nhiên, nhưng còn xe sản xuất trong nước thì chưa chắc vì thuế tác động đến họ là thuế NK bộ linh kiện. Việc giảm thuế này chỉ có lợi cho nhà NK, nhưng lại tạo thêm sức ép cho nhà sản xuất. Bộ Công Thương đã có kiến nghị Bộ Tài chính giảm thuế NK bộ linh kiện xuống còn 15% (thay vì trên 18% như hiện nay) nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Đa phần các liên doanh ôtô hiện nay theo như khảo sát ở một số nơi thì họ đã giảm tối đa rồi. Trong cơ cấu giá thành của xe hiện nay, tới 48% là các loại thuế phải nộp cho Nhà nước, 52% còn lại bao gồm cả chi phí sản xuất, lương công nhân và lãi. Vì vậy, khó có thể giảm giá xe thêm 10%.
Ông Lưu Văn Đạt - Phó GĐ kinh doanh Cty TNHH ôtô Trường Hải (đại diện nhà NK ôtô Kia tại VN): “Chúng tôi đang chờ Bộ Tài chính rà soát điều chỉnh lại thuế những nhóm linh kiện ôtô trong nước không sản xuất được, khi đó giá ôtô lắp ráp trong nước cũng sẽ được giảm theo”. Tuy nhiên, ông Đạt cho rằng: Với sự thay đổi chính sách thuế như vừa nêu, Cty Trường Hải sẽ phải tính toán lại và sẽ chuyển sang NK xe con nếu như điều đó có lợi hơn lắp ráp trong nước.