Ngày nay, nhiều doanh nhân Việt dùng xe sang trọng không phải nhằm khoe mẽ, cũng không đơn thuần là sở thích. Họ đã dùng các xe siêu sang theo một lý thuyết tiếp thị bài bản.
Đó chính là: Sử dụng sự siêu sang với giá trị vô hình của chiếc ôtô để xây dựng hình ảnh một người ăn nên làm ra cho bản thân và xây dựng thương hiệu cho Cty. Chính vì thế, các xe siêu sang như Maybach 62, Rolls-Royce Phantom với giá từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu USD đã đều đặn được nhập về VN cho các "đại gia".
Xoá "án" từ tư duy
Cách đây khoảng 10 năm, đồng nghiệp N của tôi đã tậu một chiếc ôtô 4 chỗ ngồi cũ hiệu Nissan với giá 103 triệu. Anh tâm sự: "Nhiều hôm trời mưa đưa đón con đi học ướt lướt thướt thấy tội chúng nó quá. Có xe rồi thỉnh thoảng đưa đón con ngày mưa tiện hơn". Nhưng chiếc Nissan cũ kia đã trở thành... "đồ ghẻ" khi các đồng nghiệp của anh sau này sắm mới nhiều chiếc xe xịn hơn.
Tháng 9.2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thị sát tình hình thiệt hại do bão số 9 gây ra cho tỉnh BR-VT. Đồng nghiệp P.H ở Báo Tiền Phong đã lái chiếc ôtô riêng hiệu Lanos chở tôi đi theo đoàn để đưa tin. Anh giải thích: "Phải di chuyển với khoảng cách xa trong một ngày, có ôtô đi đỡ mệt hơn rất nhiều. Mình mua xe cũng chỉ để tác nghiệp trong những trường hợp đi công tác xa thế này".
Tậu xe ôtô không còn là xa xỉ dù "cái án" này chưa được xoá bỏ hẳn trong tư duy làm chính sách đối với ngành ôtô. Anh Đ-một cán bộ NH ở Bình Phước vừa mua trả góp chiếc Honda Civic 2.0 với giá hơn 600 triệu đồng-cho biết, anh thường xuyên đi từ Bình Phước xuống TPHCM khoảng cách hơn 100km, có ôtô tiện lúc nào đi lúc đó và cảm thấy an toàn hơn...
Đột biến cung - cầu
Tổng số ôtô các loại đang lưu hành tại VN đến thời điểm này khoảng 730.000 chiếc, trong đó số ôtô con (9 chỗ trở xuống) khoảng 280.000 chiếc, chiếm tỉ lệ chưa tới 0,5% dân số. Chính vì thế thị trường ôtô VN được các hãng ôtô nước ngoài đánh giá là còn tiềm năng rất lớn.
Theo dự báo đến năm 2020, mức tiêu thụ ôtô tại VN có thể đạt 1 triệu chiếc/năm. Trong 9 tháng qua, lượng ôtô bán ra từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN đã tăng 83%, riêng tháng 9 tăng đến 99%. Nếu cộng thêm phân khúc ôtô mới nguyên chiếc NK và ôtô cũ NK, tỉ lệ tăng trưởng sẽ tương đương hoặc vượt 100%.
Nhưng những con số ấy cũng chưa thể phản ánh hết nhu cầu đang tăng cao trong xã hội. Đ.A-chủ một cửa hàng ĐTDĐ tại TPHCM vừa "xả" 10.000 cổ phiếu OTC của Viện Tim để mua ôtô nhưng mới đây đã phải góp vào mua đất vì cả hai dòng Innova và Captiva muốn mua đều đang "cháy" hàng. Ông Nguyễn Hoài Nam, TGĐ Honda ôtô Tây Hồ (HN) cho biết: Lịch trả xe của Cty kín đặc từ giờ đến hết Tết Nguyên đán.
Theo các chuyên gia, thị trường ôtô từ nay đến Tết âm lịch sẽ trong cao trào "sốt" vì cuối năm là thời điểm thu hồi các nguồn vốn và lĩnh nhiều khoản tiền, sẽ dùng để mua xe đi chơi Tết và các lễ hội sau Tết.
Đối với những người đã có xe hơi, thì đây là thời điểm đổi đời và lên đời xe. Anh H-GĐ một Cty địa ốc tại TPHCM-hiện đang sử dụng chiếc Land Cruiser Prado NK từ Nhật trị giá 128.000USD. Anh cho biết, đang tìm người để "đẩy" chiếc Prado vì đã đặt hàng chiếc Lexus đời mới nhất 570 tại Nhật!
Thông tin liên quan
Lượng xe tiêu thụ của Hiệp hội VAMA trong 5 năm
* 2003: 42.557 chiếc; 2004: 40.141 chiếc; 2005: 39.876 chiếc; 2006: 40.853 chiếc; 2007 (9 tháng đầu năm): 49.240 chiếc. So với 9 tháng đầu năm 2006, 9 tháng đầu năm 2007 tiêu thụ tăng 83%.
" Nhìn qua con số ôtô của VAMA bán ra tăng vọt trong 9 tháng đầu năm 2007 có thể thấy tình trạng cung-cầu đang bị lệch trên thị trường. Dù giá xe vẫn còn bất hợp lý, nhưng do kinh tế phát triển, nhu cầu người dân tăng, người trung lưu có thể mua xe hạng trung trong nước, người khá hơn thì mua xe NK. Nhiều dòng xe sản xuất trong nước đang khan hiếm.
Theo quan sát của tôi, phân khúc xe hạng trung (giá từ hơn 20.000USD-hơn 30.000USD/chiếc) lắp ráp trong nước tăng trưởng mạnh nhất, tiếp đó đến các dòng xe hạng trung NK (hơn 40.000USD-hơn 50.000USD/chiếc). Tuy nhiên, thị trường ôtô VN cũng mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu sôi động".