Quy trình sản xuất một chiếc Lexus

09:43, 20/11/2007

Là một thương hiệu hạng sang của Toyota, Lexus là sự tập trung tinh hoa trong việc chế tạo xe hơi của nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản. Đến thăm một nhà máy của Lexus tại Nhật, bạn sẽ hiểu vì sao thương hiệu này lại thành công đến vậy.

Mặc dù đã có nhiều năm “làm mưa làm gió” ở Mỹ, nhưng Lexus vẫn còn là một tên tuổi khá mới đối với người Nhật. Năm ngoái, doanh số nội địa của nhãn mác này đạt 31.098 chiếc, chỉ bằng 1/10 thị trường Mỹ, nơi Lexus là thương hiệu bán chạy nhất trong phân khúc hạng sang. Tuy nhiên, khi sản xuất Lexus, Nhật lại là địa điểm số 1. Vì thế hầu hết các model thuộc mác xe này đều ra lò từ một trong 4 cơ sở sản xuất của Toyota tại Nhật.

Đầu tháng này, BusinessWeek được mời đến thăm nhà máy Tahara, cơ sở sản xuất xe Lexus kể từ khi trình làng chiếc LS400 sedan vào năm 1998. Nằm ở phía Tây Thủ đô Tokyo, Tahara là nơi khai sinh dòng LS, GS và IS, trong đó có chiếc LS600h và LS600hL hybrid - hai chiếc sedan đắt nhất của Lexus tính đến thời điểm hiện nay. Với đầy đủ trang thiết bị tiêu chuẩn, LS600hL được bán với giá 126.000 USD trên thị trường Nhật Bản. Vào cuối mùa hè này, nó sẽ có mặt tại Mỹ.

Với sự tập trung tỷ mỉ vào từng chi tiết trên chiếc hybrid mới, Lexus hy vọng sẽ biến điều đó thành doanh số ở Nhật và châu Âu, đồng thời tăng cường hình ảnh thương hiệu này trong trận chiến đang diễn ra với các đối thủ hạng sang Mercedes-Benz và BMW.

Và sau đây mời bạn thăm quan cơ sở sản xuất Tahara để tìm hiểu quy trình sản xuất một chiếc Lexus:

Nhà máy động cơ Lexus tại cơ sở sản xuất Tahara là nơi duy nhất trên thế giới công nhân phải tắm không khí để loại bỏ bụi bẩn trước khi bắt đầu công việc

Để chứng tỏ động cơ chạy êm, một ly đựng chất lỏng màu hồng bí mật được
đặt dưới nắp ca-pô mở, Khi động cơ bắt đầu chạy, chất lỏng này sẽ lắc
nhẹ
trước khi trở về trạng thái ổn định.

Hơn 200 chuyên gia Lexus chịu trách nhiệm kiểm tra 4.000 hệ thống chất lượng.
Số lượng nhân công gấp đôi và tần suất kiểm tra cũng hơn 150% so với
các nhà máy thông thường của Toyota

Một chiếc Lexus LS600h mới chuẩn bị rời khỏi dây chuyền sản xuất. Tại Tahara,
mỗi ngày có 675 lần xe Lexus rời khỏi dây chuyền sản xuất (87 giây/lần)

Sau khi xe ra khỏi dây chuyền sản xuất, các kỹ sư sẽ tiếp tục những bước kiểm tra. Người công nhân này đang kiểm tra khoảng cách giữa nắp ca-pô và
cánh trước, sử dụng máy định cỡ digital.

Một lái xe đeo găng tay chuẩn bị thử một vòng chiếc LS600h mới. Quá trình test
bao gồm cả thảy 55 lần kiểm tra như kiểm tra các mức của mũi xe khi lái
trên đường rải sỏi ở tốc độ 32km/h. Lái xe cũng tiến hành kiểm
tra phanh và hệ thống kiểm soát hành trình.

Đây là hình ảnh một công nhân đeo găng tay đang vuốt một tấm ở thân xe
để tìm ra sự chưa hoàn hảo trong lớp sơn, những lỗi mà hầu như mắt
thương không nhìn thấy được.

Một kỹ sư Lexus đang sử dụng tua vít điện để vặn vít vào chốt. Nhằm bảo đảm
độ chính xác, một chiếc laptop và hệ thống loa sẽ chơi lại âm thanh của
bu-lông khi được vit chặt hoàn hảo.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, công nhân được khuyến khích tập thể dục.
Đây là một công nhân đang tập cho bàn tay và cổ tay bằng
cách ép chặt quả bóng golf.


Để đảm bảo các bộ phận khớp với nhau ở độ chính xác cao nhất, các công nhân
Lexus tập khớp các hình khối vào một tấm bảng ở những góc khác nhau.
Thông qua việc luyện tập, độ chính xác và tốc độ sẽ được nâng cao.

Nhà máy Tahara của Toyota sản xuất hàng loạt chiếc Lexus, trong đó có
LS600hL hybrid. Chiếc xe này trang bị động cơ hybrid 5 lít, dẫm động
các bánh và ghế ngồi sau có hệ thống mat-xa.

                                                                                                 H.H