Toyota Matrix 2009 – Trẻ hóa phong cách

08:47, 07/11/2007

Đối với những khách hàng có ý định mua xe Toyota trong năm tới, họ sẽ quan tâm đến các sản phẩm mới mà hãng này chuẩn bị đưa ra thị trường và Matrix 2009 là một chiếc xe đáng để lựa chọn.

Matrix là chiếc xe năm cửa thể thao bán rất chạy của Toyota tại thị trường Mỹ, nó giúp định nghĩa chính xác về những chiếc crossover đa dụng. Được thiết kế với tư cách là model của năm 2009, Matrix đưa ra hiệu quả sử dụng và nhiều cảm nhận mới thú vị.

Chiếc Matrix 2009 được chú trọng hơn vào thiết kế. Nó đã xuất hiện trong một kiểu dáng mới, ngoại hình tương tự một chiếc coupe và không gian nội thất tiện nghi, cải thiện hiệu quả hoạt động. Nó được làm rộng hơn và thấp hơn so với thế hệ Matrix hiện nay trong khi lại giữ không đổi nội thất rộng rãi.

 

Như là một kết quả từ những thay đổi chủ yếu trong thiết kế của Toyota Matrix mà chủ đạo ở đây là phong cách trẻ trung và hiệu quả vận hành. Thiết kế mới đưa ra vị trí trọng tâm thấp, kiểu dáng của một chiếc coupe và sự thú vị khi điều khiển. Từ phía sau, Matrix lại có một cửa sổ tròn, các đường nét liên tục thể hiện cá tính chạy từ lưới tản nhiệt phía trước đến trụ A.

Matrix sẽ được bán đầu năm 2008 với ba phiên bản – Tiêu chuẩn, S và XRS. Toyota đáp ứng hệ thống dẫn động bốn bánh trên Matrix S. S và XRS tích hợp thêm các phụ kiện khí động ở bên dưới cản trước với đèn sương mù và một tấm ốp dưới cản sau. Cánh trên đuôi xe là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản XRS.



 

Nội thất của Matrix được thiết kế lại toàn bộ, nâng cao cảm giác hài lòng, tiện nghi và tiện dụng. Các ghế ngồi kiểu mới lắp ở vị trí thấp hơn sẽ tạo ra khoảng hở phía trên đầu lớn nhưng vẫn đảm bảo tầm quan sát của lái xe về phía trước. Một tay lái ba chấu mới là dấu ấn khác biệt cho cabin của Matrix. Phiên bản XRS đến với tay lái bọc da có chức năng điều khiển âm thanh và vị trí để sẵn dành cho Bluetooth “hands-free”.

Lái xe và hành khách phía trước được Toyota chăm sóc chu đáo trên những chiếc ghế thể thao có tích hợp các túi khí bên. Một chiếc bàn gấp gắn trên lưng ghế giúp những hành khách phía sau tiện lợi hơn nữa khi sử dụng máy tính trên Matrix S và XRS. Matrix cũng đưa ra các khay đỡ cốc và ngăn chứa đồ ở trên bệ chính giữa.

Dành cho những hành khách ở ghế sau, khoảng cách giữa hai hàng ghế giúp tạo thêm không gian thoải mái và tiện dụng. Chiếc ghế sau có thể gập lại và thêm một ghế nữa ở giữa đủ sức cho Matrix chở đến 5 người. Toyota Matrix có hệ thống điều hòa không khí hiệu quả cao với những cửa thổi gió lớn hơn, tạo hướng thổi chính xác và giảm tiêu thụ năng lượng cũng như cải thiện khả năng làm mát và sưởi ấm.

Dành cho năm 2009, Toyota Matrix cũng đưa ra hai sự lựa chọn động cơ khác nhau và một hộp số cơ khí 5 tốc độ hoặc hộp số tự động 4 và 5 tốc độ.

Một động cơ 16 van 1.8 4 xilanh công suất 132 mã lực @ 6.000rpm và momen xoắn 173 Nm @ 4400rpm. Động cơ này tất nhiên cũng trang bị hệ thống điều khiển thời gian đóng mở van Dual VVT-I tiên tiến nhất của Toyota cả trên cửa nạp và xả giúp nó nhận được hiệu quả cao về công suất và kinh tế. Theo đánh giá của EPA, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc Matrix mới lắp động cơ 1.8 lit là 9/7,3 thành phố/cao tốc với hộp số cơ khí và 9,4/7,6 với hộp số tự động. (đơn vị tính là lit/100km)

Dành cho những người cần một chiếc Matrix mạnh hơn, Toyota đưa ra loại động cơ DOHC 2.4 4 xilanh với VVT-I, công suất 158 mã lực @ 6000prm và 219 Nm @ 4000rpm. Động cơ này đi cùng hộp số tự động 5 tốc độ và có mức tiêu thụ nhiên liệu 11,2/8,1 thành phố/cao tốc.

Chiếc Matrix cơ sở cũng lắp một bộ la-zăng tiêu chuẩn kiểu mới kích thước 16 inch, phiên bản S có bộ la-zăng 15 inch năm chấu trong khi chiếc XRS lắp bộ la-zăng 18 inch hợp kim nhôm năm chấu kép.

Hứa hẹn là một chiếc xe gia đình an toàn, Matrix đáp ứng đầy đủ các trang bị cần thiết như túi khí giãn nở hai giai đoạn ở phía trước, các túi khí bên ở các vị trí khác. Hàng ghế thứ nhất có phần tựa đầu tích cực cũng là tiêu chuẩn. Hiệu quả phanh của Matrix được cải tiếng với hệ thống phanh đĩa trên cả bốn bánh và các hệ thống hỗ trợ điện tử như ABS, EBD, VSC. Điều khiển động học VSC sẽ tự động thay đổi công suất đầu ra của động cơ và lực phanh trên mỗi bánh xe nếu có biểu hiện trượt bánh khi xe vào cua.

Tiêu chuẩn trên các phiên bản Matrix là AM/FM/CD với MP3, dàn 6 loa, nguồn điện 115 vol. Ngoài ra khách hàng nếu muốn có thể trang bị thêm các chức năng khác như DVD dẫn đường, XM NavTraffic, gương có sưởi ấm, chìa khóa thông minh… giúp chiếc Matrix trở nên tiện ích hơn cho hoạt động của cả gia đình.