Thuế nhập khẩu liên tục giảm, một lớp người giàu có phất lên từ cổ phiếu khiến nhu cầu tăng mạnh là lý do đẩy lượng xe nhập khẩu cả năm 2007 lên tới con số 28.000 chiếc, bằng gần 2,3 lần số xe nhập năm 2006.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nguyên chiếc nhập về trong năm chủ yếu qua đường hàng không và 2 cảng lớn Hải Phòng và TP HCM. Thủ tục khai báo cởi mở, thuế nhập khẩu giảm mạnh (từ 90% xuống 80%, 70% và nay là 60%) là những yếu tố khuyến khích nhà nhập khẩu. 2007 cũng là năm thị trường chứng kiến làn sóng xe độc về thị trường.
Khởi đầu là chiếc Maybach 62 của một đại gia ngành thực phẩm ở TP HCM nhập về VN hồi cuối tháng 12/2006, các mẫu xe Rolls-Royce rồi Bentley cũng lần lượt có mặt.
Cả năm 2006, lượng ôtô nguyên chiếc về thị trường chỉ khoảng 12.000 chiếc, giảm 33% so với năm 2005. Kim ngạch nhập khẩu cũng chỉ đạt 208 triệu USD, giảm 27% so với năm 2005. Nguyên nhân là người dân có xu hướng chờ thuế giảm.
Năm 2007, VN gia nhập WTO, lộ trình giảm thuế đối với hầu hết các mặt hàng đều được minh bạch theo từng năm. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu của cả năm lên tới con số 139.000 chiếc, bằng 230,1% so với năm ngoái, nâng kim ngạch lên con số 144 triệu USD.
Cơn sốt nhập xe nguyên chiếc khởi động từ năm 2003, tiếp tục năm 2004 và bùng phát mạnh trong những tháng đầu năm khi quy định cấm nhập khẩu xe máy được bãi bỏ. Theo các chuyên gia, cứ đà nhập khẩu này VN lại trở thành một trong các nước tiêu thụ xe máy nhập khẩu lớn nhất châu Á như chục năm trước.