Chúng ta đã được chiêm ngưỡng nhiều tuyệt phẩm xe gỗ, nhưng có thể chưa có chiếc xe gỗ nào trên thế giới lại có thể sánh được với chiếc xe này ở khía cạnh tính năng hiện đại và sự độc đáo. Được đặt tên là Splinter, đây là một chiếc siêu xe thực sự với động cơ V8 công suất 600 mã lực.
Xe gỗ không còn là vấn đề xa lạ trong những năm qua, nhưng cũng không thể phủ nhận giá trị độc đáo và tinh tế của những kiệt tác do chính bàn tay con người gọt đẽo nên. Đây cũng là một trường hợp hiếm có, một công trình đặc biệt của một nhóm sinh viên tốt nghiệp trường đại học North Carolina State University.
Joe Harmon – một trong những thành viên của nhóm sinh viên thiết kế mỹ thuận công nghiệp này, cho hay Splinter được chế tạo với mong muốn cố gắng tái hiện một cách trung thực nhất những khả năng cũng như hạn chế của gỗ khi làm xe hơi.
Ban đầu, mục tiêu của nhóm hoàn toàn không phải là làm ra một kiệt tác trưng bày kích thước lớn hay một công trình quý hiếm của thế giới xe, nhưng kết quả không ngờ lại chứng minh là nó xứng đáng với danh hiệu đó.
Những gì thể hiện ra thực tế cho thấy đây thực sự là một dự án đầy tham vọng, và là một siêu xe bằng gỗ trang bị động cơ đặt giữa công suất 600 mã lực. Harmon và đồng đội trong nhóm của anh đã có những thành công bước đầu trong việc phát triển một chiếc xe với những tính năng và đặc điểm thú vị, đầy chất sáng tạo, mặc dù dự án vẫn chưa thực sự hoàn thành.
Các bánh xe của Splinter cũng được chế tạo thủ công với 10 cánh, mô phỏng theo phong cách la-zăng thể thao trên các dòng siêu xe hiện đại. Mỗi cánh bằng gỗ bên trọng lại được tô điểm thêm bằng một miếng gỗ được tạo hình con thoi, không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho la-zăng mà còn tăng lực cho bánh xe. Gỗ óc chó và gỗ đỏ anh đào tạo nên một hiệu ứng trực giác tương phản hấp dẫn, tạo nên các bánh xe có thể nói là đẹp nhất từ trước đến nay.
Splinter chứa đầy các ý tưởng sáng tạo dựa trên việc chế tác gỗ. Những sinh viên tham gia dự án này biết rằng động cơ V8 có nguồn gốc từ chiếc xe Cadillac Northstar có thể sẽ tỏa nhiệt rất cao khi hoạt động, và vì vậy nó cần có các lỗ thông khí để thoát nhiệt và làm mát. Giải pháp lựa chọn của họ là đảo hướng của các đầu xi-lanh, bố trí các lỗ thoáng khí lớn và cải tiến hệ thống ống xả. Bước tiếp theo (khá hợp lý) đó là tích hợp một dải gỗ rộng choàng lên phần cánh đuôi, vừa có tác dụng đưa gió mát lùa vào trong để thoát nhiệt, vừa tạo lực nén xuống đường khi xe chạy tốc độ cao.
Những người được tận mắt chứng kiến dự án này đều không khỏi kinh ngạc. Nó thật tuyệt! Tuy nhiên nhiều người nghi ngờ về một khía cạnh của nó, đó là độ an toàn. Với khả năng của động cơ có thể giúp đạt tốc độ lên đến 220km/h, liệu có bao nhiêu phần trăm các miếng gỗ còn trụ lại vững chắc trên xe?