Suzuki GSX 1300R Hayabusa: Ông hoàng tốc độ đã tới Việt Nam

16:50, 06/01/2008

Nặng 215kg, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 7lít cho 100km, công suất tối đa đạt 175 sức ngựa tại tốc độ máy ở khoảng 9800 vòng/phút, tốc độ tối đa có thể lên tới 320 km/h; những con số khủng khiếp này được nói lên bởi một trong những chiếc xe siêu môtô có tốc độ nhanh nhất do hãng Suzuki chế tạo: Suzuki GSX 1300R Hayabusa.

Nổi tiếng trên toàn thế giới, khiến những tay đua tốc độ phải thèm muốn và "tiêu tốn" không biết bao nhiêu giấc mơ của những người đam mê dòng xe thể thao phân khối lớn; Hayabusa, cái tên mà mỗi lần được nhắc đến ngân lên với một giọng điệu, một sắc thái đầy đam mê, cuồng nhiệt. Ngày 25-12-2007, Hayabusa chính thức xuất hiện tại Việt Nam và được phân phối bởi Garage ôtô GP 437 đường Giải Phóng -  Hà Nội.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1999, sau 8 năm tồn tại và phát triển, Hayabusa luôn luôn là điểm tựa vững chắc cho tên tuổi của Suzuki. Trang bị động cơ lên tới 1300 phân khối với 4 xilanh thẳng hàng, hoạt động theo công nghệ DOHC, cho ra tỉ số nén lên tới 11.0:1 và đạt 175 sức ngựa, Hayabusa sớm trở thành một trong những "gã khổng lồ" trong làng siêu môtô thế giới. Thế nhưng, sự thành công chỉ thực sự đến khi Suzuki đã chứng tỏ khả năng kết hợp một cách xuất sắc giữa sức mạnh động cơ, trọng lượng tối thiểu và động lực học.

Với kiểu dáng mang đậm chất Mỹ, Hayabusa tỏ ra khá cơ bắp nhưng cũng đầy tính mềm mại ở dáng vẻ bên ngoài. Hợp kim siêu nhẹ và các vật liệu nhựa cao cấp giúp cho thân xe vừa có tính năng khí động học cao, vừa tạo kiểu dáng bề thế và cuốn hút. Ấn tượng nhất phải kể đến là phần đầu xe vốn đã trở thành biểu tượng của Hayabusa từ bấy lâu nay.  Bộ quây trước mềm mại và mạnh mẽ giúp cho chiếc xe có khả năng chống lực gió cản và giúp đầu xe luôn được bám sát xuống mặt đường. Nằm ở phía cụm bánh xe, hệ thống vành lazăng khoẻ khoắn dường như bị "mất hút" bởi cặp phanh đĩa đôi có đường kính 320mm với hệ thống 6 piston hãm. Giúp xe đảm bảo an toàn tối đa khi vận hành ở tốc độ cao.

Phía trên nóc khối động cơ là bình nhiên liệu có sức chứa lên tới 22 lít, được thiết kế gồ cao hẳn lên như bướu của chú lạc đà vậy. Dáng vẻ này kết hợp với phần mặt trước của xe tạo cho Hayabusa chất cá tính của dòng Sport Touring. Phía sau bình xăng, chiếc yên có chiều cao 805mm được thiết kế dầy dặn, khá phẳng và có độ ma sát lớn, giúp người điều khiển luôn được cảm thấy thoải mái và an toàn nhất khi vận hành.

Có thể tách tháo rời và thay thế bằng một bộ kit thể thao, cụm yên sau của Hayabusa được đánh giá là một trong những chiếc yên có vị trí ngồi thoải mái và tốt nhất trong dòng xe Sport. Phía cuối đuôi xe, cụm đèn hậu đơn giản và được thiết kế lồi giúp tăng cường khả năng an toàn cho xe cũng như tạo ra một điểm "kết" khá đẹp. Nằm dọc hai bên thân xe, cụm ống xả đôi kích thước lớn chuyên dụng cho dòng sport touring vươn dài mạnh mẽ tạo ra sự cân bằng về dáng vẻ so với phần đầu xe. Do sử dụng sơn màu tối cho phần càng sau, vẻ đẹp và sự khoẻ khoắn của cụm càng này khiến người xem phải chú ý khá kỹ mới có thể nhận biết.

Có giá sau khi về Việt Nam vào khoảng 28.000 USD, Hayabusa khiến cho những người đam mê xe có thêm một niềm phấn khích mới, cũng như có cơ hội được chiêm ngưỡng một trong những kiệt tác của tốc độ ngay trên những con đường Việt Nam.

Những hình ảnh đầu tiên của chiếc Suzuki Hayabusa đầu tiên tại Hà Nội:

     
     

   

Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục

Tên xe

Suzuki GSX 1300R Hayabusa
Chiều dài cơ sở (mm) 1298
Chiều cao yên xe (mm) 805
Trọng lượng (kg) 215
Động cơ 1300cc, DOHC 4 xi-lanh, 16 van làm mát bằng nước và dầu 
Hộp số 6 tốc độ, côn tay
Giá tham khảo (USD) 28.000