Sau nhiều năm theo đuổi cuộc đua về mã lực và bỏ quên vai trò của nội thất xe, các hãng xe Mỹ có vẻ như đã nhận ra vẻ đẹp quyến rũ từ không gian bên trong những mẫu xe.
Cuối cùng thì các nhà sản xuất ô tô Mỹ dường như đã định hình được yếu tố đóng vai trò là chìa khoá của sự thành công mà các hãng xe Nhật Bản và Châu Âu đã nắm được từ nhiều năm nay. Đó chính là vẻ đẹp của không gian nội thất trong những mẫu xe.
Trong một thời gian dài, các hãng xe hơi của Mỹ đã theo đuổi mục tiêu giảm chi phí sản xuất bằng cách tập trung nhiều nỗ lực vào việc cải tiến những gì nằm dưới capô hơn là không gian bên dưới mui xe. Họ tin rằng nếu những khách hàng của họ phải chọn lựa giữa công suất và vẻ đẹp thẩm mỹ của xe thì họ sẽ chọn những mẫu xe nhỏ gọn. Vì lẽ đó, nội thất bên trong những mẫu xe hạng trung của Mỹ được thiết kế hết sức nhạt nhẽo với chất liệu nhựa kém chất lượng và crôm rẻ tiền.
Tuy nhiên, sau nhiều năm nói về việc cải tiến nội thất xe, cuối cùng thì các nhà sản xuất xe Mỹ cũng đã bắt tay vào thực hiện. Triển lãm ô tô Quốc Tế Bắc Mỹ tại Detroit vừa qua là một minh chứng cho thấy các hãng xe của Mỹ đã bắt đầu tham gia vào cuộc cạnh tranh với Nhật Bản và Châu Âu trên cả hai lĩnh vực: thiết kế bên trong và bên ngoài của xe. Hai mẫu xe tiêu biểu được trưng bày tại triển lãm này được coi là đi tiên phong trong cuộc cạnh tranh này là Malibu của GM và mẫu concept Verbe của Ford.
Chevy Malibu – 20.000 USD cho một chiếc xe đáng giá 40.000 USD
Mẫu xe 2008 Chevy Malibu, một trong những “át chủ bài” của General Motors trình làng trong năm nay đã được thiết kế một chương trình quảng cáo hết sức rầm rộ. Thiết kế bên ngoài của xe được coi là một bước tiến lớn so với những mẫu xe hiện tại, hơn thế nữa, thiết kế nội thất xe đã thực sự tạo ra sự ngạc nhiên lớn.
Trên thực tế, 2008 Chevrolet Malibu đã được hội đồng thẩm định gồm những phóng viên chuyên nghiệp lựa chọn để trao giải thưởng Xe của năm trong triển lãm Detroit vừa qua. Phóng viên tự do Jim McCraw, một thành viên của hội đồng thẩm định đã phát biểu “Tôi đã bị chinh phục bởi không gian nội thất của mẫu xe này. Tôi cũng thích thiết kế bên ngoài của xe, nhưng quả thực thiết kế nội thất xe quá đẹp, hoàn hảo và hiện đại. Điều đó khiến cho việc ngồi bên trong không gian này trở thành một thú vui dễ chịu. Nhà sản xuất đã nâng cấp chất lượng của các vật liệu được sử dụng để thiết kế nội thất xe".
Ông Ed Peper, Giám đốc điều hành của Chevrolet cho biết dung sai trong quá trình sản xuất mẫu xe Malibu mới này đã được kiểm soát chặt chẽ và giảm thiểu. Từng chi tiết được thiết kế hết sức vừa vặn, ăn khớp, đồng thời bề mặt được xử lý tinh tế sao cho các khách hàng cảm nhận được giá trị của việc sở hữu mẫu xe này. Ông Peper còn khẳng định rằng chất lượng tuyệt vời kết hợp với các tính năng tối tân như radio vệ tinh và hệ thống truyền thông OnStar mới nâng cấp của GM sẽ khiến cho các khách hàng có cảmg giác họ đang sở hữu một chiếc xe trị giá tới 40.000 USD trong khi chỉ phải chi ra 20.000 USD để mua xe.
Mẫu xe Malibu đang được nhắm vào phân khúc xe hạng trung với những đối thủ trực tiếp là Toyota Camry và Honda Accord – hai mẫu xe đang được ưa chuộng bởi thiết kế nội thất đơn giản mà tiện nghi với mức giá cạnh tranh.
Để có thể mạnh tay hơn trong việc chi phí cho nội thất xe, GM đã phải cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng chung những chi tiết, hệ thống mà khách hàng không nhìn thấy và không để tâm tới như dây điện, hệ thống vận hành cần gạt nước, máy nén điều hoà không khí cho nhiều mẫu xe và tập trung vào việc nâng cấp chất lượng nội thất xe.
Mẫu concept chất lượng cao của Ford
Một mẫu xe nổi bật khác của Mỹ là mẫu concept subcompact Verve cũng được Ford trình làng tại triển lãm Detroit vừa qua. Dự kiến mẫu xe này sẽ được tung ra thị trường Mỹ vào năm 2010. Verve được thiết kế tại Châu Âu do đó mẫu xe này mang phong cách và thẩm mỹ Châu Âu.
Nội thất xe được thiết kế đơn giản và mang phong cách thể thao với các chất liệu chất lượng cao, rất phù hợp với một mẫu xe nhỏ gọn. Các tính năng như sưởi, thông gió, điều hoà không khí, kết nối điện thoại ... đều được thao tác qua những nút bấm hình chiếc cánh khỏe khoắn và ấn tượng.
Các nhà sản xuất xe tin rằng các tính năng công nghệ mới sẽ được khách hàng đón nhận nhiệt tình hơn nếu như táp lô điều khiển được thiết kế phong cách và ấn tượng hơn. Hãng Ford đã cộng tác với Microsoft để phát triển hệ thống điều khiển qua giọng nói Sync cho phép các lái xe dễ dàng hơn trong việc sử dụng điện thoại, nghe các tin nhắn được chuyển từ dạng chữ thành dạng tiếng, nghe nhạc qua radio và các thiết bị di động khác.
Lý lẽ cho việc áp giá cao
Nâng cấp nội thất xe và công nghệ cũng có tác động rất tích cực đối với việc lựa chọn chiến lược giá của các nhà sản xuất. Các tính năng trước đây được coi là xa xỉ như radio vệ tinh, kết nối Bluetooth đang dần trở nên phổ biến và được đón nhận rộng rãi như một thiết bị tiêu chuẩn của xe. Nhờ vậy, khách hàng cũng dễ dàng chấp nhận mức giá cao hơn mà các nhà sản xuất đưa ra.
Để tiết kiệm chi phí nghiên cứu, phát triển các mẫu xe mới, tất cả các nhà sản xuất xe đang lựa chọn biện pháp sản xuất quay vòng nhiều biến thể của một model cơ bản. Ví dụ như mẫu Mini Cooper Clubman được phát triển từ model Mini Cooper và chiếc BMW X6 là một biến thể của X5. Các biến thể này đều sử dụng chung những chi tiết hệ thống cơ bản như động cơ, hệ thống truyền động và bộ phận giảm xóc; các nhà sản xuất tập trung khai thác sự khác biệt ở thiết kế nội thất và hình dáng bên ngoài của xe.
Nguyên nhân chính dẫn tới sự chuyển dịch đột ngột này là áp lực tăng giá xăng đối với các dòng xe truyền thống của Mỹ đặc trưng với động cơ công suất lớn, xe tải và xe SUV. Các nhà sản xuất xe của Mỹ phải chuyển sang sản xuất các mẫu xe nhỏ gọn hơn khi sức mạnh của động cơ xe không còn thu hút khách hàng như trước đây. Mất đi lợi thế vốn có này, các hãng xe Mỹ phải bổ sung nhiều tính năng mới nhằm thuyết phục khách hàng rằng xe nhỏ không chỉ thỏa mãn nhu cầu của họ mà còn đáng để họ dốc hầu bao.
Xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ
Có lẽ nhu cầu của khách hàng là vấn đề mà các nhà sản xuất xe tại các thị trường nhạy cảm với giá nhiên liệu như Châu Âu luôn phải cân nhắc. Tuy nhiên, dù không mong muốn nhưng hiện tại xu hướng và phong cách tiêu dùng Châu Âu đang dịch chuyển sang Mỹ. Người Châu Âu luôn sẵn lòng chi trả nhiều hơn để sở hữu những mẫu xe đẹp và hợp thời trang.
Theo ông Fritz Henderson, Phó Chủ tịch và Giám đốc Tài chính của GM, GM Opel sẽ phân phối mẫu xe bán chạy nhất Astra tại thị trường Châu Âu với mức giá từ 18.000 Euro tới 20.000 Euro, tương đương với 30.000 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Ông đã đặt câu hỏi “Hiện nay, liệu có bao nhiêu chiếc xe Cobalts được bán với giá 30.000 USD?” khi ám chỉ mẫu xe tương đương với Astra với thiết kế nội thất nghèo nàn hiện đang được bán tại Mỹ với mức giá từ 15.000 USD tới 20.000 USD. Ông cho biết thêm, dù thế nào thì chắc chắn người tiêu dùng Mỹ ngoài việc chú ý tới mức tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ ít nhiều quan tâm tới những yếu tố khác như không gian nội thất và thiết kế của xe.
Mỗi chiếc xe là một bến đỗ an toàn
Tuy nhiên việc cải tiến nội thất xe không đơn thuần chỉ bao gồm việc nâng cao tính thẩm mỹ. Rất nhiều thiết kế nội thất xe mới được giới thiệu cùng với các tính năng an toàn mà có lẽ 20 hoặc 30 năm trước đây không ai nghĩ tới.
"Mọi người không thực sự nhận ra ý nghĩa lớn lao của sự thay đổi này đối với sự an toàn của họ khi lái xe” – đó là lời nhận định của ông Chris Bangle, Trưởng ban thiết kế người Mỹ của BMW. Ví dụ như mẫu xe BMW 3 hiện nay được trang bị dây an toàn với hệ thống điều chỉnh tự động pretensioner; túi khí bảo vệ phía trước, cạnh bên và đầu; gối hơi đầu; hệ thống chống hãm, kiểm soát trượt và lệch hướng; trong khi các model trước đây chỉ có tap lô điều khiển và dây an toàn.
Theo ông Bangle, thiết kế nội thất đã có bước thay đổi ngoạn mục, đặc biệt là những tiện ích an toàn trang bị trong xe như túi khí chẳng hạn. Ông cũng cho biết thêm, các tiêu chuẩn kiểm định an toàn của Mỹ đều giả định rằng người tham gia giao thông không thắt dây an toàn để đưa ra các quy định ngặt nghèo hơn.
Rất nhiều tiện ích nội thất trước đây vốn là các lựa chọn xa xỉ thì hiện nay được coi là tiêu chuẩn bởi chúng đã trở nên phổ biến. Ví dụ như ghế bọc da trước đây chỉ có thể tìm thấy trong những mẫu xe hạng sang thì ngày ngay đã có mặt trên tất cả các dòng xe. Đối với các tiện ích khác như điều hoà nhiệt độ, radio, máy nghe CD và cả khay đựng cốc cũng đều như vậy.
Mặc dù các nhà sản xuất đang có xu hướng tập trung vào thiết kế nội thất xe nhưng họ cũng sẽ không sao nhãng việc cải tiến thiết kế bên ngoài xe. Lý do thật đơn giản, hình dáng bên ngoài xe vẫn là điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy ở một mẫu xe mới; và ấn tượng ban đầu vẫn luôn đóng vai trò quyết định.
Những thiết kế nội thất xe ấn tượng nhất
Từ những mẫu xe đương đại tới những mẫu concept đầy ấn tượng, các hãng sản xuất xe của Mỹ đang cố gắng cải thiện “danh tiếng” về nội thất nghèo nàn với các chi tiết rẻ tiền bằng việc chi nhiều hơn cho việc thiết kế nội thất xe. Và họ đã bước đầu thành công với Chevrolet Malibu và Ford Verbe. Sau đây là một số mẫu xe mới trình làng đến từ Mỹ đã gây ấn tượng với sự mới mẻ trong thiết kế nội thất:
Cadillac CTS Coupe Concept
Chủ đề thiết kế: "Chiến mã ban ngày cho Người Dơi"
Mẫu Concept Cadillac CTS Coupe đầy góc cạnh đã mang tới triển lãm Detroit một điều bất ngờ. Đây không chỉ là một lời gợi ý cho Batman khi chọn phương tiện di chuyển cho mình vào ban ngày mà mẫu xe này còn được hội đồng thẩm định gồm 20 nhà thiết kế xe, trong đó có Chris Bangle, Giám đốc Thiết kế BMW và Jack Telnack, Phó Chủ tịch phụ trách Thiết kế đã nghỉ hưu của Ford lựa chọn để trao giải thưởng mẫu Concept ấn tượng nhất tại triển lãm.
Những góc cạnh ấn tượng trong thiết kế bên ngoài xe thực sự hoà hợp với sắc thái đối lập giữa màu da của ghế xe với những tấm đệm sắc nét. Cửa xe và chắn bùn đều có những miếng lót kim loại màu đen mà Giám đốc thiết kế nội thất của Cadillac, ông Eric Clough đã gọi là những miếng sa tanh.
Hummer HX Concept
Chủ đề thiết kế: Chắc chắn và khỏe khoắn
Mẫu Concept Hummer HX Concept khiến người ta liên tưởng tới một chiếc xe tải với thiết kế nội thất “trần”, để lộ vẻ khỏe khoắn của kim loại. Ghế xe được thiết kế theo ghế ngồi của máy bay với rãnh gắn dưới sàn xe và những thanh ngang bằng thép bóng loáng tạo cảm giác chắc chắn như thể nâng được một cây cầu. Cửa bên của xe có thể tháo ra được. Mẫu xe HX này cũng được trang bị sàn cao su, các chi tiết nội thất được phủ một lớp chất liệu đặc biệt dệt từ sợi nilon.
Lincoln MKT Concept
Chủ đề thiết kế: Hiện đại và hấp dẫn
Lincoln thực sự cần bắt đầu chiến dịch thu hút các khách hàng thuộc thế hệ trẻ và đã đặt nhiều hy vọng vào mẫu Concept MKT này. Mẫu xe này có hình dáng của một chiếc crossover minivan, nhưng nội thất bên trong xe được thiết kế với những đường cong ấn tượng và những chiếc ghế có tựa tay độc đáo như thể được điêu khắc từ cùng một khối kim loại. Nhìn kỹ hơn bạn sẽ thấy tay cầm được chạm khắc tinh xảo với những hoa văn hình khuyên và vòng xoáy. Nhà thiết kế nội thất của MKT, bà Joann Jung cho biết những hoạ tiết này được vẽ nên từ những ngòi bút điêu luyện và hiện đại nhất vừa tạo tính thẩm mỹ vừa giàu cảm xúc. Bà nói "Khắc axit là một kỹ thuật hiện đại, tuy nhiên hiện đại có thể tạo ra cảm giác lạnh lùng và quá trẻ trung. Chúng tôi muốn tạo ra một tác phẩm có thể hấp dẫn cả những khách hàng hiện tại và lớp khách hàng trẻ.”