Sức thu hút của các mẫu xe nhỏ

21:47, 14/04/2008

Nằm trong chiến dịch quảng cáo cho mẫu xe tí hon Fortwo tại thị trường Mỹ, các nhà marketing của Smart đã tổ chức một chuyến tham quan cho các phóng viên của các tạp chí xe tới thăm Bảo tàng Lịch sử máy tính tại thung lũng Silicon, thuộc Mountain View, bang California. Mục đích của nhà sản xuất xe này là muốn chỉ ra rằng trong thế giới vi tính, sự phát triển đồng nghĩa với kích thước nhỏ hơn.


Ford Fiesta

Những tiến bộ khoa học kỹ thuật và uy tín của các thương hiệu lớn đều được tạo nên bởi sự thu nhỏ kích thước. Nhỏ gọn đã được coi là một tiêu chí của các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại di động và máy tính.  

Tuy nhiên, trên thực tế xu hướng “nhỏ gọn” lại có vẻ không được chào đón trong thế giới ô tô, khi kích thước càng lớn lại càng chứng tỏ được sức mạnh công suất, sự an toàn và  đảm bảo uy tín của các nhà sản xuất.  

Hiện nay, người dân Mỹ đang phải miễn cưỡng điều chỉnh thói quen của mình cho phù hợp với sự gia tăng chóng mặt của giá nhiên liệu, do vậy các hãng xe cũng đang bắt đầu quan tâm tới việc cho ra đời các mẫu xe nhỏ nhắn hơn. Quan sát tổng thể các buổi trình diễn tại Triển lãm ô tô quốc tế New York vừa diễn ra, có thể thấy xu hướng thiết kế những mẫu xe nhỏ gọn – hay còn gọi là những mẫu xe B-class - đang tăng lên rõ rệt.  


Toyota iQ

Ông James E. Press, trước đây từng là nhà lãnh đạo cấp cao của Toyota, hiện đang là Phó Chủ tịch Chrysler khẳng định “Các mẫu xe thành thị sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là tại nước Mỹ.” Bởi lẽ các mẫu xe này đang được tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới, và đang dần trở thành những mẫu xe quốc tế.

Tại triển lãm New York, Ford đã công bố nghiên cứu về thiết kế của Verve, một phiên bản xe nhỏ mới sẽ được tung ra thị trường giống như Fiesta. Tên gọi này Ford đã sử dụng cho mẫu xe toàn cầu của hãng trong nhiều thập kỷ.

General Motors đã thêm một số mẫu xe nhỏ hơn từ thị trường châu Âu và châu Á vào danh mục các sản phẩm tung ra thị trường Bắc Mỹ, bao gồm chiếc Saturn Astra của G.M.Opel và nhãn hiệu Vauxhall tại Châu Âu và Anh. Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ vẫn tiếp tục bán các mẫu xe nhỏ như Opel Corsa và Ford Ka tại thị trường nước ngoài, còn hiện tại vẫn chưa đủ sức hút đối với dòng sản phẩm này tại thị trường Mỹ.  

Các mẫu xe như Toyota Yaris và Nissan Versa hiện đang vững chắc từng bước trở thành những mẫu xe toàn cầu với doanh số ngày càng tăng tại thị trường Mỹ trong những năm gần đây. Một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đến từ Honda, chiếc Fit, cũng đã trình làng tại triển lãm New York, chỉ 2 năm sau khi tung mẫu xe gần nhất vào thị trường này. Mẫu Fit, còn được gọi là Jazz ở các nước khác trên thế giới hiện nay đang có mặt trên khoảng 100 nước. Honda đang nỗ lực hướng mẫu xe này tới thị trường đô thị qua lời quảng cáo: “Với thiết kế hoàn toàn mới, mẫu xe này là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhịp sống hối hả và không gian chật hẹp tại đô thị”.

 
Mazda 2

Các nhà nghiên cứu thị trường của Ford ước tính rằng doanh số của dòng xe nhỏ trên thị trường toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 38 triệu xe vào năm  2012, so với số lượng 23 triệu xe của năm 2002. Tính riêng tại thị trường Mỹ, Ford dự đoán lượng tiêu thụ các mẫu xe nhỏ vào năm 2012 sẽ là 3,4 triệu, tăng 25% so với 10 năm trước.  

Thành công của mẫu Mini Cooper ở thị trường Mỹ đã thay đổi vị thế của dòng xe nhỏ đối với cả người mua và người bán. Những nhà bán xe kỳ vọng rằng các nhà sản xuất xe châu Âu sẽ cung cấp các mẫu xe với thiết kế bắt mắt và không gian sử dụng hiệu quả và họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho chúng.  

Tuy nhiên, rất nhiều mẫu xe đang làm ăn phát đạt tại nhiều nước trên thế giới lại không có mặt tại thị trường Mỹ. Khi danh hiệu Mẫu xe toàn cầu của năm được xướng tên tại triển lãm New York, vinh dự đã thuộc về một mẫu xe nhỏ còn rất xa lạ đối với thị trường nội địa Mỹ: Mazda 2. 

Từ lâu, người Mỹ đã thèm muốn những mẫu xe nhỏ đầy lôi cuốn của châu Âu. Ví dụ gần đây nhất chính là chiếc Fiat 500 mới, một sự cải tiến theo hướng hoài cổ dành cho mẫu xe rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, sự leo thang của tỷ giá hối đoái đang đe dọa khả năng có mặt của những mẫu xe này tại thị trường Mỹ. Theo thông báo gần đây nhất của Volkswagen, giá của mẫu Scirocco trở nên quá đắt đỏ tại Mỹ, mặc dù những mẫu tiền nhiệm đều đã trở thành “hit” tại đây.  


Toyota Yaris

Doanh số của các mẫu xe Hàn Quốc phụ thuộc khá nhiều vào giá rẻ và thời gian bảo hành dài. Tuy nhiên, những mẫu xe nhỏ của Hyundai và Kia đã và đang tạo được nhiều điểm thu hút mới. Mẫu Kia Koup, vừa trình làng tại New York tháng trước đã chiếm được nhiều cảm tình với một diện mạo hoàn toàn mới, một sự kết hợp tinh tế giữa phong cách châu Âu và châu Mỹ - thành quả của 2 nhà thiết kế nổi tiếng Peter Schreyer, trước đây làm việc cho Audi và Tom Kearns, từ Cadillac về đầu quân cho Kia. Thân xe thực sự chắc chắn và rắn rỏi, đường viền thân gợi nhớ lại những mẫu xe “cơ bắp” của Mỹ những năm 1960. Một đường viền đầy cá tính chạy từ cửa trước về phía sau mang lại cho Kia Koup một diện mạo đầy sức mạnh và nổi bật, có thể nhận thấy từ xa. Mẫu xe này trông giống như một mẫu xe đắt tiền, đến từ Đức.  

Mẫu concept của Saab trình diễn tại triển lãm New York cho thấy một sự thay đổi đầy thuyết phục về phong cách thiết kế, từ mẫu Aero X được tán dương nhiệt liệt, tới các mẫu xe nhỏ gọn hơn. Chiếc 9-X BioHybrid có thể là em út bé nhỏ nhất trong gia đình Saab. Cũng giống như Volvo C30 và BMW 1 Series, Saab đang chứng tỏ rằng ngay cả những thương hiệu xe hạng sang của Châu Âu cũng đang bắt đầu thu nhỏ kích thước.  


Volkswagen Up!

Rất nhiều mẫu xe mới sẽ gia nhập phân khúc xe nằm giữa dòng xe nhỏ truyền thống và dòng xe siêu nhỏ, ví dụ như chiếc Smart Fortwo hoặc Toyota iQ. Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ không có mặt tại thị trường Mỹ. Gia đình xe Up của Volkswagen, một bộ mẫu concept được giới thiệu tại Nhật Bản và châu Âu nhưng không xuất hiện tại triển lãm New York,  đã mang đến cho thế giới một hình ảnh mới về dòng xe nhỏ có thể “phục trang” theo ý muốn. Những phiên bản giản dị được tung vào thị trường các nước đang phát triển, còn những “anh em” được chau chuốt kỹ càng hơn được chào bán tại châu Âu hay Mỹ.

Những mẫu xe nhỏ mới cũng đang trải qua quá trình thay đổi hình dáng truyền thống. Trước đây, các mẫu xe nhỏ thường xuất hiện dưới dạng thu nhỏ của “anh chị” lớn hơn. Hiện nay, chúng ta có thể chiêm ngưỡng rất nhiều mẫu xe nhỏ với thiết kế hoàn toàn mới.

Tại triển lãm New York, Giám đốc thiết kế của Nissan, ông Shiro Nakamura khẳng định “Chúng ta sẽ ngày càng thấy nhiều xe nhỏ xuất hiện tại thị trường Mỹ và thiết kế của dòng xe này sẽ ngày càng đa đạng, biến hóa.” Các mẫu xe nhỏ mới ra đời sẽ được phân khúc rõ ràng hơn. Ví dụ như mẫu Nissan Cube với thiết kế không theo phong cách của thế giới ô tô, và được dành riêng cho lớp trẻ. Ông Nakamura giới thiệu “Mẫu xe này không dành cho tất cả mọi người. Nó không có mùi xăng. Thiết kế của mẫu xe này theo phong cách thiết kế sản phẩm hơn là thiết kế xe.”

Những thay đổi trong phong cách thiết kế xe nhỏ có thể góp phần dẫn tới sự thay đổi sâu sắc hơn trong suy nghĩ và thái độ nhìn nhận, đúng như mục đích chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử máy tính mà các nhà marketing Smart tổ chức. Thành công của Mini Cooper và iPod đã thực sự tạo ra một xu hướng nhìn nhận mới. Sự nhỏ gọn chính là tấm giấy thông hành của những công nghệ tiên tiến.


Opel Agila

Xu hướng phát triển những sản phẩm nhỏ nhưng đầy sức mạnh có lẽ đã lan sang thế giới xe hơi. Tuy nhiên có một điểm khác biệt nho nhỏ: bạn có thể nén âm nhạc vào trong chiếc iPod nhỏ bé nhưng chắc chắn không thể “nhét” đôi chân bạn vào trong đó.