Khủng hoảng tiền tệ: Thị trường xe hơi lao đao

10:27, 17/11/2008

Thảm họa từ MỹTheo số liệu thống kê, mức tiêu thụ xe ô tô tại Mỹ trong tháng 9 đã giảm 26,6% so với cùng kỳ năm 2007, xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.

Lần đầu tiên kể từ năm 1993, khi mà tiêu dùng Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh Vùng Vịnh, tiêu thụ ô tô ở Mỹ chưa đến 1 triệu xe/tháng. Giá nhiên liệu cao, cổ phiếu mất giá do khủng hoảng tiền tệ đã "làm nguội" nhu cầu tiêu thụ của người Mỹ. Các khoản vay mua ô tô trở nên khó khăn hơn và nhu cầu vay mua ô tô cũng giảm.



Đầu tháng 11, theo một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu ô tô tại An A-bơ, bang Mi-si-gân, nếu các tập đoàn sản xuất ô tô ở Đi-tơ-roi thu hẹp hơn nữa sản xuất hoặc sụp đổ và nền kinh tế Mỹ sẽ hứng chịu một đòn nặng nề hơn nữa. 3 tập đoàn ô tô: General Motor (GM), Ford Motor và Chrysler LLC ở Đi-tơ-roi ngừng hoạt động, kinh tế Mỹ sẽ mất 2,95 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp ngay trong năm đầu tiên. Các chính phủ cấp bang và liên bang sẽ mất ít nhất 156,4 triệu USD thuế trong 3 năm đầu.



Thị trường ô tô Mỹ đang trải qua giai đoạn xấu nhất kể từ cuộc đại suy thoái 1929-1933 tới nay. Lượng ô tô Mỹ bán ra đã giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm qua, góp phần dẫn tới tổng thiệt hại của GM, Ford và Chrysler tới 28,6 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm nay. Thiệt hại trong quý III của GM do bão tài chính lên tới 2,5 tỉ USD. Ford, hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ cũng thông báo mức thua lỗ trong quý III lên tới gần 3 tỉ USD. Số lượng ô tô bán ra tại Mỹ của GM đã giảm 45% trong tháng 10 vừa qua.



... lan rộng trên toàn cầu

Tại thị trường 18 nước lớn ở châu Âu, tình hình cũng không mấy lạc quan. Tính đến tháng 10-2008, tiêu thụ xe hơi tại đây đã giảm 6 tháng liên tiếp. Thêm vào đó, thị trường xe hơi tại các nước đang phát triển đã chững lại sẽ kéo lùi mức tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu.



Theo thời báo Le Figaro ra tháng 10 đưa tin, riêng tại châu Âu các hãng chế tạo xe hơi phải giảm mức sản xuất vào cuối năm nay và tạm thời đóng cửa một số xưởng máy. Theo đó, Renault sẽ giảm 77%, Fiat 67% và Peugeot-Citroen 66%. Còn tỷ lệ giảm của General Motors và của Ford tại thị trường này là hơn 70%.



Khủng hoảng tài chính đã "gõ cửa" BMW (Đức), một trong những hãng xe lớn nhất thế giới, lãi ròng trong quý III-2008 của hãng đã giảm tới 63%, từ 803 triệu ơ-rô cùng kỳ năm ngoái xuống còn 289 triệu ơ-rô.



Tại châu Á, ngày 6-11, tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới Toyota đã công bố dự báo doanh thu của hãng năm nay sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. Theo thông báo từ hãng này, doanh thu của Toyota trong năm 2008 có thể giảm tới 63%, xuống còn 600 tỷ yên (tương đương 1,6 tỉ USD). Con số này vượt qua cả những dự đoán bi quan nhất và khiến giá cổ phiếu của Toyota tại Mỹ giảm 17,5% giá trị, còn mức giảm ở thị trường Tô-ki-ô là hơn 10%. Ngoài ra, Toyota cũng dự đoán lượng xe tiêu thụ toàn cầu năm 2008-2009 sẽ giảm từ mức 8,74 triệu xe xuống còn 8,24 triệu xe.



Phát biểu với giới báo chí ngày 6-11, Phó giám đốc điều hành Toyota, ông Mít-xư-ô Ki-nô-si-ta cho rằng trong bối cảnh hiện nay rất khó dự báo lúc nào tình hình có thể xoay chuyển, song cũng hi vọng thị trường ô tô Mỹ sẽ tái khởi động vào cuối năm 2009.