
Mưa phùn, sương mù và tiết trời lạnh giá của mùa đông luôn là những sát thủ rình rập mà các tài xế cần thận trọng đối phó. Kiểm tra kỹ xe trước khi lên đường cùng sự cẩn thận trong khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ vướng vào các tai nạn.
Nếu có mưa rơi khi xe đang đỗ, hãy làm sạch kính chắn gió trước khi lên đường. Tầm quan sát của bạn sẽ không bị hạn chế do vậy sẽ an tâm hơn khi tham gia gia thông. Nếu trời đổ tuyết thì điều này càng rõ. Những cục tuyết bám trên mặt kính sẽ không cho phép bạn nhìn thấy gì phía trước. Ngoài ra cần chú ý rũ sạch giày trước khi vào xe, nếu không khi xe chạy, điều hoà hoạt động sẽ làm tuyết tan, hơi nước bốc lên sẽ làm mờ kính.
Để tránh bị trượt bánh, đừng tăng tốc quá nhanh sau khi khởi động. Hãy nhấn ga từ từ, nhất là khi đường trơn ướt. Mặt đường trơn ảnh hưởng đến tay lái của bạn bất kỳ lúc nào, dù là khi phanh, rẽ hay tăng tốc. Khi đó, hãy lái xe như thể bạn đang có một ly cafe rất ngon đặt phía trước mặt và không muốn nó bị sánh ra bất kỳ giọt nào. Hãy nhấn phanh từ khoảng cách xa hơn thông thường và đừng làm điều đó một cách đột ngột.
Nếu xe bạn có Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đơn giản là hãy nhấn phanh thật mạnh khi gặp trường hợp khẩn cấp. Nhưng nếu xe bạn chưa được trang bị ABS, cần áp dụng kiểu phanh từng nhịp một để tránh cho các bánh xe không bị khoá cứng. Hoặc tăng ga, hoặc rẽ, hoặc nhấn phanh, đừng thực hiện cùng lúc nhiều động tác. Hãy tưởng tượng bạn vừa tăng tốc vừa rẽ, rõ ràng chiếc xe sẽ khó điều khiển hơn. Nếu muốn rẽ, hãy phanh từ từ khi xe còn đang chạy thẳng. Khi tốc độ giảm đến mức cần thiết, nhấc dần chân phânh lên và nhẹ nhàng kéo vô-lăng.
Thực hiện một hành động tại một làn khi tăng tốc, phanh và rẽ. Yêu cầu chiếc xe làm hai việc cùng lúc, như vừa phanh vừa rẽ, hoặc vừa tăng tốc vừa rẽ, sẽ làm giảm sự kiểm soát của bạn. Khi rẽ, for instance, từ từ đạp phanh trong khi chiếc xe còn đi thẳng. Khi đã giảm tốc độ đến mức cần thiết để rẽ, nâng dần chân lên và nhẹ nhàng kéo vô-lăng. Sau khi bạn đã qua ngã rẽ, bắt đầu đạp vào chân ga để dần lấy lại tốc độ. Lưu ý những chiếc xe dẫn động 4 bánh chỉ làm tăng thêm khả năng bám đường khi tăng tốc. Nó không có tác dụng gì khi phanh hay cần rẽ và do vậy không làm tăng độ an toàn trong các trường hợp này. Đừng để bị đánh lừa.
Hãy cẩn trọng với những chiếc xe máy. Ở nước ngoài, xe máy thường do lớp thanh niên điều khiển và đó là những tay đua nghiệp dư luôn chọn đường phố làm trường đấu. Còn ở nước ta, xe máy thì quá nhiều và luôn thể hiện ưu thế về khả năng luồn lách, bất chấp trường hợp nào. Cuối cùng, hãy áp dụng những quy tắc trên bất kể xe ôtô của bạn thuộc loại nào và chúc các bạn luôn lái xe an toàn.






