
Với giá 2.000 USD, Tata Nano chắp cánh ước mơ “lên đời” của hàng triệu người dân Ấn Độ. Chỉ trong vòng vài tuần mẫu xe rẻ nhất thế giới đã nhận được 203.000 đơn đặt hàng, một con số vô cùng ấn tượng tại thị trường tiêu thụ xe hơi Ấn Độ vốn khiêm tốn.
Là nước đông dân thứ hai thế giới nhưng Ấn Độ chỉ đứng thứ 4 về mức tiêu thụ xe hơi ở châu Á. Trung bình cứ 1.000 người dân Ấn Độ thì chỉ có 9 người sử dụng xe hơi. Ở quốc gia thuộc loại nghèo này, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu.

Khách hàng làm thủ tục đặt hàng Nano tại 1 đại lý ở New Delhi, Ấn Độ
Vì thế, khi hãng Tata tung ra mẫu ôtô nhỏ nhắn có giá cực rẻ 2.000 USD, mẫu xe này đã ngay lập tức tạo nên một “cơn sốt” chóng mặt. Với Nano, giấc mơ “lên đời” xe 4 bánh của những người dân Ấn Độ dễ dàng được hiện thực.
Chỉ trong 5 ngày đầu tiên, Tata đã nhận được 51.000 đơn đặt hàng Nano, vượt quá con số dự kiến sản xuất của hãng 50.000 chiếc/1 năm. Và cho đến nay, lượng đơn đặt hàng đã chạm ngưỡng 203.000, một con số không hề nhỏ so với doanh số bán xe của cả thị trường Ấn Độ.
Năm ngoái, thị trường xe Ấn tiêu thụ 1,22 triệu xe, doanh số bán hàng cao nhất là Maruti Suzuki Ấn Độ (636.707 xe), tiếp đó là Hyundai (244.030 xe) và hãng Tata đứng thứ ba với 160.446 xe.
Trong tổng số hơn 200.000 đơn đặt hàng chỉ có 20% đặt hàng phiên bản tiêu chuẩn rẻ nhất 2.000 USD, 50% chọn phiên bản cao cấp nhất Nano LX, có giá khoảng 3.300 USD.
Trước khi giao Nano đến tay khách hàng vào tháng 7, hãng Tata sẽ thực hiện một chương trình bốc thăm may mắn nhằm chọn ra 100.000 khách hàng đầu tiên được sở hữu xe.
Khách hàng phải đặt cọc trước ngày 25/4 với phí đặt cọc là 6 USD và tiền đặt cọc là 60 USD. Như vậy trong tổng số 203.000 đơn đặt hàng hiện tại, sẽ có hơn 100.000 đơn bị “trượt”. Nhà sản xuất hy vọng sẽ hoàn thành 100.000 đơn đặt hàng đầu tiên trong quý cuối năm 2010.





