Toyota giảm giá xe, tăng kích cầu tiêu dùng

15:52, 09/09/2009

Ngày 8/9, Chủ tịch hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota, Akio Toyoda, cho biết hãng này sẽ chuyển hướng chiến lược kinh doanh bằng việc giảm giá các loại xe để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Ông nhận định chỉ cần giảm giá từ 2.000-3.000 USD/xe sẽ thúc đẩy được nhu cầu.

 

Trong những năm gần đây, Toyota chủ yếu tập trung sản xuất các loại xe cỡ lớn và đắt tiền nên việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

 

Năm 2009, nhờ chính sách kích cầu của chính phủ, với việc giảm giá 2.000 USD/xe, lượng xe bán ra của Toyota (tính cả xe động cơ điện và các loại xe sedan vốn bán chậm trước đây) đã tăng trở lại.

 

Vì vậy, Toyota sẽ chuyển hướng chiến lược kinh doanh với việc tiếp tục nỗ lực giảm giá bán xe, kể cả khi các chính sách hỗ trợ của chính phủ kết thúc.

 

Ông Toyoda cũng cho biết, hiện nay, lượng xe bán ra tại Mỹ, thị trường tiêu thụ lớn nhất, đã hồi phục, với 10 triệu chiếc/năm, song việc đạt doanh số bán 17 triệu chiếc/năm như thời hoàng kim là cực kỳ khó khăn.

 

Về thị trường Nhật Bản, ông Toyoda cảnh báo các hãng sản xuất xe hơi trong nước chưa thể lạc quan trong giai đoạn hiện nay, mặc dù lượng xe điện bán ra ngày càng tăng.

 

Đề cập đến tuyên bố của Thủ tướng tương lai Yukio Hatoyama rằng vào năm 2020, Nhật Bản sẽ giảm 25% lượng khí thải so với năm 1990, Chủ tịch Toyoda nhấn mạnh chính phủ cần có các bước đi thận trọng nhằm tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.