Tokyo Motor Show2009: Đa dạng "xe xanh"

06:00, 28/10/2009

Tokyo Motor Show là một trong những triển lãm xe hơi quốc tế tập hợp nhiều thương hiệu danh tiếng nhất, nhưng Tokyo Motor Show 2009 lại không phải vậy. Ngược hẳn với sự góp mặt khiêm tốn của một vài hãng xe hơi tới từ châu Âu hay Mỹ, sự hiện diện rất đa dạng của các dòng “xe xanh” thân thiện với môi trường mang thương hiệu Nhật Bản đã buộc người tham quan có ấn tượng rằng, Tokyo Motor Show năm nay là sân chơi riêng về công nghệ mới của người Nhật.

Ngoài hai siêu xe là Lexus LFA và Nissan GT-R, không có một ngôi sao nào thực sự nổi bật ở Tokyo Motor Show năm nay. Nhưng người ta vẫn chú ý nhiều đến triển lãm này, bởi Tokyo Motor Show là nơi những chiếc xe điện hay những chiếc xe hybrid được giới thiệu nhiều nhất. Không một triển lãm xe hơi nào trên thế giới có tỷ lệ xe điện và xe hybrid cao như ở Tokyo năm nay.

 

Ngoài những cái tên đáng chú ý như Nissan Fuga Hybrid, Infiniti M Hybrid, Nissan Land Glider, Honda EV-Cup, Honda Skydeck, Mitsubishi i-MiEV Cargo, Mitsubishi PX-MiEV, Toyota như muốn khẳng định vị trí tiên phong của mình trong lĩnh vực này khi đưa đến Tokyo Motor Show những chiếc xe hybrid mới nhất của mình. Toyota FT-EV II, Toyota Prius, Toyota Sai Hybrid, Subaru Hybrid Tourer...

 

Người ta quan tâm tới Toyota không chỉ bởi những điều mới mẻ mà tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới này giới thiệu. người ta còn quan tâm tới Toyota bởi đây là hãng xe hơi sản xuất nhiều xe hybrid nhất hiện nay, trong đó doanh số của Toyota Prius vẫn đứng đầu dòng xe này trên toàn thế giới.

 

Chiếc Toyota Prius mới được trang bị một hệ thống pin lithium-ion mới, hệ thống pin này cho phép chiếc xe có thể sạc đầy điện trong vòng 90 phút, khi đạt được lượng điện dự trữ, chiếc xe có thể chạy hoàn toàn bằng các môtơ điện trên quãng đường 20 km và tốc độ tối đa 100 km/h. Không chỉ đạt được tốc độ và quãng đường lớn hơn, chiếc xe còn bảo vệ môi trường hơn, khi chạy ở chế độ kết hợp động cơ xăng với môtơ điện, chiếc xe này chỉ thải ra lượng khí CO2 chưa tới 60 g/km.

 

Khác với Toyota Prius mới, chiếc Toyota FT-EV II mới là một bản concept và hãng xe hơi Nhật Bản cũng chưa xác nhận về thời gian cho việc đưa chiếc xe này vào sản xuất. Toyota FT-EV II là một mẫu xe nhỏ, được thiết kế dựa trên chiếc Toyota iQ đã chính thức bán ra trên toàn thế giới, đây là một chiếc citycar điển hình của Toyota. Có kích thước không lớn hơn nhiều so với Smart Fortwo, nhưng Toyota FT-EV II hay Toyota iQ lại có ưu điểm là có thể ngồi được bốn người, dù hai hàng ghế sau rất nhỏ. Đây là một chiếc xe hoàn toàn phù hợp với những gia đình nhỏ.

 

Tokyo Motor Show cũng là nơi Toyota giới thiệu chiếc sedan hybrid hoàn toàn mới, Toyota Sai Hybrid. Đây là lần đầu tiên hãng xe hơi Nhật Bản thiết kế riêng một chiếc sedan trang bị động cơ hybrid, trước đó những chiếc sedan hybrid của Toyota chỉ là những phiên bản hybrid của những chiếc xe trang bị động cơ xăng như Toyota Camry Hybrid.

 

Ngoài ra, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới này còn giới thiệu những mẫu xe hybrid mang thương hiệu Lexus và Subaru. Tại Tokyo Motor Show bạn cũng có thể tìm thấy chiếc Toyota GT HYBD, một trong những chiếc xe đầu tiên được trang bị động cơ hybrid trên toàn thế giới. đây là mẫu xe có từ những năm đầu thập niên 1980.

 

Toyota vẫn là hãng xe hơi đứng đầu thế giới trong dòng xe hybrid và công nghệ hybrid. Những chiếc xe hybrid hay những động cơ hybrid của hãng đã được cải tiến nhiều nhằm tăng hiệu năng, lượng pin dự trữ nhằm đạt được mức độ tiêu thụ nhiên liệu thấp, bảo vệ môi trường hơn. Không dễ để những động cơ hybrid được cho là khá hoàn hảo như vậy có thể đạt được hiệu năng cao hơn, nhưng thực tế những chiếc Toyota vẫn có thể đạt được điều đó, cụ thể là Toyota Prius. Trong khi các hãng xe hơi khác vẫn còn giới thiệu những chiếc xe hay những bản concept, với những thông số “trên giấy” khá ấn tượng, thì Toyota vẫn khẳng định sức mạnh của mình trong phân khúc xe đặc biệt này bằng những con số cụ thể và đã được toàn thế giới biết tới. Giống như mọi triển lãm khác, Toyota vẫn là hãng có những chiếc xe hybrid được quan tâm nhiều nhất.

 

Ở Tokyo Motor Show, không chỉ có những chiếc xe hybrid mới là những chiếc xe sạch và tiết kiệm nhiên liệu. Mazda đã giới thiệu riêng một thế hệ động cơ diesel hứa hẹn là công nghệ của tương lai. Honda, Nissan, Mitsubishi và những hãng xe khác cũng tuyên bố, những chiếc xe hybrid của họ có bước tiến thực sự trong công nghệ, đó sẽ là những chiếc xe sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Có nhiều lí do khiến một triển lãm xe hơi quốc tế lớn như Tokyo Motor Show lại vắng những hãng xe hơi tới từ các cường quốc trên thế giới. Một phần cũng bởi thị trường Nhật rất ưu tiên những chiếc xe nội địa, nhưng một phần khác bởi Tokyo Motor Show thường là nơi phô diễn những công nghệ xanh, những chiếc xe hybrid, không nhiều hãng có thể cạnh tranh với các hãng xe hơi Nhật ở lĩnh vực này. Đặc biệt là đối với các đối thủ đang dẫn đầu là Toyota và kế đến là Honda hay Nissan.