Ra lò lô xe tải hạng nặng đầu tiên “made in Việt Nam”

10:39, 09/11/2009

Lô xe tải nặng đầu tiên sản xuất tại Việt Nam vừa được công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) xuất xưởng tại Nhà máy xe tải nặng Vinaxuki – Song Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá.

 

Lô xe tải nặng đầu tiên được ra mắt hôm 8/11 bao gồm 19 dòng xe tải, xe benz có sức chở từ 6 đến 25 tấn hàng trong đó có 13 dòng xe tải nặng từ 10 tấn lên tới 25 tấn hàng và 6 dòng xe từ 6 tấn đến 8 tấn. Các mẫu xe tải này được nội địa hóa 30% với các chi tiết gồm lốp, thùng hàng và ắc quy. Theo dự kiến, trong 2 năm tới, tỷ lệ nội địa hoá sẽ đạt 45-60% với việc sản xuất thêm chassie, dập ca-bin và một số chi tiết khác.

 

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc của Vinaxuki cho biết, giá bán của các dòng xe tải nặng này sẽ rẻ hơn ít nhất 5% so với sản phẩm cùng loại được nhập khẩu.

 

Các xe tải nặng này được lắp ráp và sản xuất tại Nhà máy xe tải nặng Vinaxuki – Song Lộc. Nhà máy này vừa được xây dựng với vốn đầu tư trong giai đoạn 1 là 200 tỷ đồng, trên diện tích hơn 40.000 m2, bao gồm các phân xưởng lắp ráp, phân xưởng sản xuất thùng xe và kho chứa linh phụ kiện.

 

Theo kế hoạch, trong năm 2010, Vinaxuki sẽ tự đầu tư xây dựng tại KCN Hậu Lộc 3 nhà máy nữa bao gồm nhà máy dập, nhà máy sản xuất chassie và nhà máy sản xuất lốp. Ngoài ra, Vinaxuki cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài khác cùng đầu tư sản xuất linh phụ kiện ô tô tại KCN này.

 

Sau khi hoàn tất việc  đầu tư giai đoạn 2, Nhà máy xe tải nặng Vinaxuki – Song Lộc sẽ sản xuất được tổng cộng 25 dòng xe tải hạng nặng, công suất lắp ráp 20.000 chiếc /năm.

 

Như vậy, hiện Vinaxuki có nhà máy ôtô ở Mê Linh và Đông Anh (Hà Nội) chuyên sản xuất lắp ráp xe tải nhẹ, xe con; nhà máy đúc tại Phổ Yên (Thái Nguyên) sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2010 và nhà máy lắp ráp xe tải nhẹ tại Thanh Hoá.

 

Tháng 9 vừa qua, Vinaxuki cũng đã ký hợp đồng mua thiết kế và chuyển giao công nghệ chế tạo ô tô du lịch với Công ty Nagara (Nhật Bản).