Thị trường ô tô - “Cuộc đua” cuối năm

18:37, 18/11/2009

Doanh số bán hàng luôn ở mức trên 11.000 xe trong những tháng gần đây, thị trường ôtô tiếp tục rơi vào tình trạng cung ít hơn cầu, đặc biệt là dòng xe sedan. Chỉ còn hơn một tháng nữa là ưu đãi về phí trước bạ sẽ hết hiệu lực, cộng thêm xu hướng nhu cầu mua xe tăng mạnh vào cuối năm, nên cuộc đua tranh giữa các hãng xe du lịch chắc chắn sẽ còn sôi động.

 

Được ưu đãi thuế, người tiêu dùng phải chi thêm tiền

 

Tâm điểm của sự tăng trưởng “nóng” này là dòng xe sedan (xe 5 chỗ), trong tháng 10, doanh số của dòng xe du lịch lập một cột mốc mới: 3.866 xe. Những lợi thế về giá (ít chịu ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt mới) cùng tâm lý chạy thuế khiến tất cả các hãng đều rơi vào tình trạng cháy hàng ở phân khúc này.

 

Liên doanh Toyota Việt Nam vẫn duy trì thành tích tốt ở tất cả các loại sản phẩm. Giữa lúc cả thế giới khủng hoảng mà số lượng đơn hàng Toyota vẫn kéo dài sang năm 2010. Nhờ thay đổi mẫu mã hồi đầu tháng 9, Camry có một kết quả không thể tốt hơn với 269 xe, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

 

Altis duy trì thành tích 651 chiếc. Vios cũng không kém với 593 xe. Cùng với Toyota, Ford Việt Nam và Honda Việt Nam cũng đã tranh thủ tốt diễn biến thị trường để tăng sản lượng. Nằm một mình ở phân khúc xe sang, Mercedes nhanh chóng có khách hàng xếp đơn chờ mua xe xuất xưởng. Chiếc E300 thế hệ mới ra mắt tháng 9 đã bán được tổng cộng 133 chiếc, gần bằng lượng bán trong cả năm 2008 của E280.

 

Tuy nhiên, ở dòng sedan, Vidamco mới là nhà sản xuất được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc đua mua xe hưởng ưu đãi phí trước bạ. Chiếc Spark bán được 655 xe, cao nhất trong lịch sử dòng xe hạng nhỏ này tại Việt Nam.

 

Các hãng lắp ráp xe trong nước luôn trong tình trạng không còn xe để bán, các showroom không nhận thêm đơn hàng mới trong năm 2009. Người mua vô hình trung lại tự đặt mình vào một vòng luẩn quẩn: muốn mua xe sớm để tiết kiệm tiền, nhưng nếu muốn có xe sớm lại phải chi thêm tiền.

 

Anh Nguyễn Văn Sơn (Khương Trung - Hà Nội) cho biết, anh muốn mua một chiếc Altis 2.0, tất nhiên không thể có được chiếc Altis trong năm 2009 nếu không bỏ ra thêm 2.500 USD so với giá niêm yết, số tiền này cũng tương đương với số tiền phí trước bạ được ưu đãi. Điều này nghĩa là người được hưởng ưu đãi không phải là người tiêu dùng.

 

Xe sang tranh thủ ‘‘đổ bộ''

 

Cùng với những dấu hiệu phục hồi của kinh tế, chứng khoán tăng điểm, các mẫu xe lắp ráp trong nước “không có hàng để bán”, các nhà nhập khẩu ôtô cũng nhanh chóng đưa về Việt Nam những mẫu xe sang nhằm tranh thủ thời gian ưu đãi thuế, lệ phí trước bạ. Đầu tháng 9, Mercedes đã tung ra thị trường mẫu xe sang nhập khẩu E350 coupe 2 cửa 4 chỗ với giá bán 2,5 tỉ đồng, đã bao gồm thuế VAT. Trung tuần tháng 10 vừa qua, Công ty Tân Thành Đô cũng giới thiệu 3 mẫu xe sang của Land Rover tại triển lãm Autotech 2009, trong đó nổi bật nhất là mẫu Ranger Rover Supercharged có giá bán gần 4,3 tỉ đồng.

 

Mới đây, Hyundai Thành Công cũng giới thiệu 2 mẫu xe Hyundai là Genesis và Equus nhập khẩu chính hãng. Cùng với việc “Bắc tiến”, Audi Việt Nam đã khai trương showroom tại Hà Nội và tung ra mẫu xe A4 với mức giá 1,494 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, Volkswagen, một hãng xe sang và có thị phần lớn nhất châu Âu, vừa chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua việc lựa chọn nhà phân phối ủy quyền là World Auto. Volkswagen đã chính thức giới thiệu 4 mẫu xe mới nhất đang bán trên toàn thế giới. Cụ thể, New Beetle hay còn được gọi là xe “con bọ” với mức giá 1,116 tỷ đồng. Xe sedan hạng trung Passat có giá 1,399 tỷ đồng; mẫu SUV hạng nhỏ Tiguan mức giá 1,525 tỷ đồng và SUV Touareg có giá 2,222 tỷ đồng. Đại diện của các hãng xe vẫn lạc quan cho rằng, với một thị trường đang phát triển thì cơ hội sẽ còn nhiều cho những tên tuổi mới.

 

Có thể nói, sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế cùng với những ưu đãi về thuế đã giúp cho thị trường ô tô nửa cuối năm 2009 “bùng nổ”. Với doanh số bán liên tục trên 11.000 chiếc/tháng trong những tháng gần đây, cộng với nhu cầu mua xe cuối năm tăng cao theo mùa vụ, do chạy thuế... nên doanh số bán sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng còn lại của năm 2009. Điều này giúp cho doanh số bán xe cả năm 2009 sẽ không dưới 115.000 chiếc.