Xe nhập tăng kỷ lục bất chấp giá xe tăng mạnh

10:39, 26/11/2009

Sức nóng của phong trào mua xe chạy thuế đẩy lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10 lên con số kỷ lục gần 10.000 chiếc, cao hơn 6 lần cùng kỳ năm ngoái bất chấp việc giá xe nhập tăng mạnh do tỷ giá USD và biểu thuế tăng.

 

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 10 đạt mức cao nhất trong vòng một năm rưỡi qua với xấp xỉ 9.700 xe tương đương với tổng kim ngạch 141 triệu USD.

 

Lượng xe về Việt Nam thực tế cao hơn dự báo trước đó của Tổng cục Thống kê là 700 xe và  cao hơn tháng trước 1.700 xe về lượng và 9 triệu USD về kim ngạch.

 

Dù đã đoán trước phần nào diễn biến của thị trường nhưng dự báo của Tổng cục Thống kê vẫn liên tục thấp hơn so với thực tế trong 2 tháng liền.

 

Với con số kỷ lục 9.700 xe, tính từ đầu năm 2009 tới nay, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã đạt 57.300 chiếc, tương đương tổng kim ngạch 905 triệu USD. Ước tính trong tháng 11, lượng xe nhập sẽ không giảm mà duy trì ở mức 9.000 xe với kim ngạch nhập khẩu khoảng 130 triệu USD.

 

Lượng xe nhập khẩu liên tục tăng lý giải phần nào việc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) lên tiếng “tố” xe nhập gian lận giá. Tuy nhiên, trên thực tế việc biểu giá khai báo hải quan với nhiều dòng xe nhập bị điều chỉnh tăng và những biến động tỷ giá USD/VND cũng không ngăn cản được dòng xe nhập về Việt Nam tăng mạnh.

 

Xe nội cháy hàng trong khi thị trường đang bước vào mùa cao điểm cuối năm cùng với những thông tin về việc tăng thuế nhập khẩu, thuế VAT và phí trước bạ chính là những nhân tố thúc đẩy các showroom nhập khẩu mạnh tay đưa xe về nước.

 

Không tăng mạnh như mặt hàng ôtô, nhưng lượng xe máy nhập trong tháng 10 cũng đạt khoảng 9.000 chiếc xe máy với kim ngạch 9,4 triệu USD.