Xe tay lái nghịch thúc đẩy giao thương hành lang Đông - Tây

10:40, 16/11/2009

Từ 15/11, xe tay lái nghịch chính thức được lưu thông tại Việt Nam, tạo thêm sự thông thoáng cho phát triển Hàng lang kinh tế Đông - Tây

 

Theo quy định tại Nghị định số 80/2009/NĐ-CP, từ ngày 15/11, ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải (tay lái nghịch) chính thức được phép tham gia giao thông tại VN.

 

Sự kiện này đang thu hút quan tâm của nhiều địa phương, doanh nghiệp trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC, dài 1.450km, nối Myanmar – Thái Lan – Lào – VN, trong đó Đà Nẵng được xác định là cửa ngõ ra biển Đông của toàn tuyến).

 

Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng Nguyễn Thu hồ hởi đánh giá, việc ô tô tay lái nghịch chính thức được tham gia lưu thông tại VN chắc chắn sẽ giúp cho không chỉ hoạt động du lịch mà giao thương hàng hoá trên EWEC trở nên sôi động hơn. Vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu từ Đông Bắc Thái Lan, Lào ra biển Đông thông qua cửa ngõ cảng Đà Nẵng và ngược lại sẽ tăng mạnh.

 

Ông cho biết, hiện hàng hoá từ Thái Lan qua cảng Đà Nẵng chưa đáng kể, mới chiếm khoảng 5 – 10% tổng lượng hàng thông qua cảng này, vì khi đến Lào là phải thay bằng xe tay lái thuận để vào VN. Nhưng sau khi Nghị định 80/2009/CP-NĐ chính thức có hiệu lực, một tài xế có thể học và vận dụng cùng lúc hai luật (tay lái thuận và tay lái nghịch) nên việc vận chuyển hàng hoá sẽ được thông suốt hơn.

 

“Với việc xe tay lái nghịch chính thức được tham gia lưu thông tại VN, tôi tin tưởng mục tiêu biến EWEC từ một hành lang giao thông trở thành một hành lang kinh tế đúng nghĩa, góp phần phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân các địa phương trên tuyến sẽ sớm trở thành hiện thực!” – ông Nguyễn Thu nói.

 

Ông Nguyễn Thu cho hay, đến hết tháng 10, cảng Đà Nẵng đã vượt chỉ tiêu thu hút 2,8 triệu tấn hàng hoá thông qua cảng, đạt mức tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Cảng Đà Nẵng đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt 3,2 triệu tấu trong năm 2009. Và ông hy vọng, kể từ cuối năm 2009 trở đi, lượng hàng hoá từ Thái Lan qua cảng Đà Nẵng sẽ vượt ngưỡng 10% như hiện nay.