Sau sự vụ xe Camry và Lexus có khả năng tự tăng tốc ngoài vòng kiểm soát của người lái, Toyota thừa nhận lỗi này xảy ra do "thảm sàn kẹt vào chân ga". Tuy nhiên, theo điều tra mới nhất của Thời báo Los Angeles, Mỹ, thủ phạm của việc xe tăng tốc đột ngột có thể do cơ cấu chân ga điện tử của Toyota bị lỗi.
Khi Eric Weiss, một công dân Mỹ, dừng xe trước một ngã tư tại Long Beach, California, chiếc bán tải Toyota Tacoma đời 2008 của ông đột ngột tăng tốc khiến ông phải đạp phanh mạnh hết sức có thể để tránh đâm vào các xe khác đang cắt ngang ngã tư.
Tuy nhiên, Weiss cho biết biến cố xảy ra với xe của ông không phải do thảm sàn. Nhiều tháng trước, khi xe của Weiss bất ngờ tăng tốc không hãm được và tông thẳng vào đuôi một chiếc BMW, ông đã tháo bỏ thảm sàn theo lời khuyên của chủ đại lý
Ông kinh hãi nói: “Phanh xe rít lên và động cơ thì gào rú. Tôi thực không muốn lái chiếc xe này nữa, tôi cũng không muốn bất kỳ ai khác gặp sự cố như tôi.”
Một công dân Texas có tên Thomas Ritter, có bằng kỹ sư cơ khí đã làm việc 15 năm cho GM, Chrysler và nhiều hãng ô tô khác tin rằng vấn đề thực sự của xe Toyota không phải thảm sàn mà là cơ cấu trợ lực điện tử của chân ga.
Tháng 7 năm ngoái, vợ ông lái chiếc Lexus ES 330 đời 2006 cùng 4 cháu nội ở khu vực gần Houston thì xe đột ngột tăng ga. Để tránh tông vào người khác, bà buộc phải dừng xe bằng cách…tông vào một công trình xây dựng, khiến xe hỏng và túi khí nổ, không ai bị thương nặng.
Ritter cho biết “Khi xe được điều khiển bằng máy tính, lỗi là chuyện hoàn tòan có thể xảy ra.”
Rõ ràng, với nhân chứng, vật chứng trong trường hợp của Weiss, vợ ông Ritter, cùng những bài phát biểu với các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, và hàng ngàn trường hợp tai nạn giao thông mà tờ Times đã nghiên cứu, có thể chỉ ra rằng cơ cấu chân ga điện tử của Toyota mới chính là thủ phạm.
Sự thật và con số
Tờ Times phát hiện ra những vụ tăng ga đột ngột ngòai tầm kiểm soát trên rất nhiều mẫu Toyota và Lexus xuất hiện hầu như ngay sau khi nhà sản xuất này ứng dụng hệ thống cơ cấu trợ lực điện tử thay vì cơ khí như truyền thống. Hệ thống này sử dụng cảm biến, các bộ vi xử lý và môtơ điện để kết nối điều khiển chân ga tới động cơ.
Theo thống kê từ lưu trữ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, các vụ tăng ga đột ngột tăng lên gấp 5 lần sau khi cơ cấu trợ lực điện tử này được áp dụng. Ví dụ như ở Lexus ES và Camry,
Công nghệ trợ lực điện tử
Cơ cấu trợ lực điện tử điện tử lần đầu tiên được BMW giới thiệu vào năm 1988. Ngày nay, hệ thống này được phát triển và áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe của BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen.....
Khi sử dụng hệ thống này, mỗi nhà sản xuất tạo ra một module điều khiển và phần mềm lập trình riêng của họ. Quá trình vận hành của hệ thống này do chính máy tính, với những module và phần mềm này điều hành, chứ không phải người lái.
Các chuyên gia cơ khí và điện tử cho biết hệ thống trợ lực điện tử ở từng hãng là khác nhau, khả năng hệ thống này trên xe
Hệ thống trợ lực điện tử có thể thoạt đầu trông giống như hệ thống điều khiển cơ khí, nhưng rất nhạy cảm với sai sót trong phần mềm, lỗi sản xuất hoặc nhiễu điện tử và có thể gây ra tình trạng tăng tốc đột ngột.
Kỹ sư điện Antony Anderson cho biết “đối với hệ thống trợ lực điện tử này, người lái không hoàn toàn kiểm soát được động cơ. Thực chất, người lái ra ra lệnh cho máy tính khi dậm chân ga, và máy tính quyết định nó có nghe lời bạn hay không.”
Trong một kịch bản xấu nhất, chuyên gia
Phát ngôn viên của
Mặc dù
Theo một khuyến cáo, hệ thống này trên động cơ 6 xylanh có thể khiến xe “lao tới khi nhấn ga nhẹ ở tốc độ 61-68 km/h. Giải pháp mà
Về phía NHTSA, họ đã nghiên cứu lỗi tăng ga đột ngột trên xe
Các nhà phê bình cũng chỉ trích NHTSA không thể theo kịp với những thay đổi khoa học kỹ thuật. Các vụ tăng ga đột ngột trên thực tế có thể nhiều hơn thế, do tâm lý người dùng ngại điền vào phiếu điều tra.
Mới đây nhất,
Các chuyên gia nhận định mặc dù việc này có thể giúp cải thiện được vấn đề, nhưng
Sean Kane, giám đốc viện tư vấn chiến lược và nghiên cứu An toàn cho biết “dù thế nào, sự cố này không thể đổ lỗi cho thảm sàn. Nhà sản xuất đang cố tìm cách giải quyết vấn đề phức tạp và ảnh hưởng lớn này mà không tiết lộ nguyên nhân sâu xa, bởi nó có thể dẫn tới chi phí tốn kém hơn nhiều lần.”