Chưa hết năm, xe “nội” đã vượt ngưỡng 100.000 xe

10:29, 10/12/2009

Kỷ lục 12.259 xe của tháng 11 đẩy tổng doanh số từ đầu năm tới nay lên hơn 100.000 xe. Nhờ tâm lý “chạy thuế” và quy luật thị trường cuối năm, xe du lịch tiếp tục cháy hàng và tiến gần tới mốc 5.000 xe/tháng.

 

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng 132% của toàn thị trường so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dòng xe du lịch tăng tới 215% và đạt 4.486 xe, cao nhất từ trước tới nay.

 

Thị trường nóng bỏng nhờ tâm lý mua xe chạy thuế của người tiêu dùng cùng quy luật thị trường cuối năm. Các hãng xe cũng chạy đua đẩy mạnh sản lượng để giao xe nhanh chóng cho khách hàng.

 

Đắt hàng nhất dĩ nhiên vẫn là xe Toyota. Hãng xe này không chỉ đạt doanh số kỷ lục 3.464 xe mà còn có tới 5 mẫu xe góp mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng. Tính từ đầu năm tới nay, liên doanh này đạt doanh số 25.927, chiếm 25% thị phần toàn thị trường.

 

Không chỉ vậy, danh sách khách chờ hầu hết các mẫu xe của hãng này còn kéo dài tới tháng 3, tháng 4 năm sau. Ngoài những cái tên quen thuộc trong top như Corolla Altis, Innova hay Fortuner, tháng 11 còn ghi nhận sự bứt phá ấn tượng của mẫu sedan cao cấp Toyota Camry. Phiên bản mới của mẫu xe này vừa ra mắt đã rất đắt hàng. Với doanh số 354 xe, Camry dễ dàng chiếm vị trí số 9 trong top 10 xe bán chạy, trên cả Honda Civic.

 

Hãng xe đắc lợi thứ 2 nhờ sự sôi động của thị trường xe du lịch là GM Daewoo Vidamco. Không có mẫu xe nào mới ấn tượng nhưng liên doanh này vẫn đều đều tăng trưởng, tháng sau cao hơn tháng trước. Trong tháng 11, Vidamco đạt doanh số 1.711 xe, cao hơn tháng trước 75 và tiếp tục giữ vị trí số 3 sau Toyota và Trường Hải. Cả 3 mẫu xe vừa và nhỏ của Vidamco là Chevrolet Spark, Daewoo Lacetti và Daewoo Gentra tiếp tục tăng doanh số và góp mặt trong top 10.

 

Trường Hải, Mercedes-Benz VN cũng là các thành viên tận dụng tốt sự sôi động của thị trường. Liên doanh số 2 Trưởng Hải đạt doanh số 2.177, tăng 168 xe so với tháng trước còn Mercedes-Benz VN bán được 454 xe, tăng 120 xe.

 

Toàn thị trường tăng mạnh nhưng vẫn có một số thành viên sụt giảm nhẹ doanh số. Có thể kể đến Ford và Honda. Liên doanh xe Mỹ Ford tụt khỏi mốc doanh số 1.000 xe/tháng và chỉ giao được 914 xe trong tháng 11. Dù vậy, đây vẫn là kết quả không tồi của liên doanh này và mẫu xe con cưng Everest vẫn giữ vị trí số 7 trong top 10.

 

Ngược lại, Honda lại khó có thể hài lòng về tình hình kinh doanh tháng 11. Hãng xe này chỉ bán được 390 xe và Honda Civic ngày càng bị đối thủ trực tiếp Toyota Corolla Altis bỏ xa. Trong khi Corolla Altis đạt doanh số 840 xe và là mẫu xe bán chạy nhất thị trường thì Civic lẹt đẹt với doanh số 301 xe và có nguy cơ bị đẩy ra khỏi top 10.

 

Vượt ngưỡng 100.000 xe, năm 2009 xe “nội” đắc lợi nhờ thuế

 

Sau 11 tháng, thị trường xe lắp ráp trong nước dễ dàng vượt mốc 100.000 xe. Với đà tăng trưởng này, doanh số tháng 12 được dự đoán không dưới 10.000 xe trong đó dòng xe du lịch có khả năng cán mốc 5.000 xe.

 

Có thể nói, năm 2009 là năm làm ăn thắng lợi ngoài mong đợi của hầu hết các thành viên VAMA. Các chuyên gia lạc quan nhất cũng khó tưởng tượng ra tình trạng sôi động đến vậy của thị trường xe. Cảnh “xếp hàng” và mất chi phí mềm để lấy xe của năm 2007 ít nhiều lại tái diễn. Nhiều người tiêu dùng phàn nàn nhưng vẫn đua nhau mua xe vì lo phí, ngại thuế.

 

Việc điều chỉnh tỷ giá trần VND/USD lên 18.500 đồng/USD của Ngân hàng Nhà nước cũng không làm hạ nhiệt cơn sốt xe dù giá xe cả nội và ngoại đều tăng mạnh.

 

Xe nội đắt hàng không chỉ khiến khách hàng “mệt” mà còn giúp xe nhập và xe cũ đắt hàng theo. Giá xe cũ tăng nhẹ từ 5 đến 15 triệu đồng trong đó đắt hàng nhất vẫn là các xe Toyota đã qua sử dụng. Xe nhập cũng bán chạy hơn hẳn dù giá xe tăng mạnh do tỷ giá VND/USD thay đổi. Chính vì thế, nhiều showroom xe nhập mạnh tay đưa xe về nước, góp phần tăng lượng xe nhập trong tháng 10 lên gần 10.000 xe.