Toyota “dính” rắc rối mới về chất lượng xe

09:28, 08/12/2009

Những “lùm xùm” quanh vụ thu hồi xe lịch sử của Toyota tại Mỹ chưa kết thúc thì hãng xe này tiếp tục lại “dính” vào rắc rối mới. Các cơ quan chức năng Mỹ đang tiến hành điều tra về tình trạng chết máy đột ngột của các mẫu xe Corolla và Matrix đời 2006.

 

Theo Reuters, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đã nhận được 26 phàn nàn về tình trạng chết máy đột ngột của các model xe Corolla và Matrix đời 2006. Các chủ xe cho biết, xe bất ngờ chết máy khi họ đang đi trên đường cao tốc và các giao lộ. Sau khi xe chết máy, nhiều chủ xe gặp rất nhiều khó khăn trong việc khởi động lại xe.

 

Tình trạng này khiến nhiều người lo ngại dù cho tới nay chưa có vụ va chạm nào xảy ra. Các model xe này được trang bị động cơ IZZ-FE. Thống kê sơ bộ cho biết hơn 397.000 xe sử dụng loại động cơ này đã được bán tại Mỹ.

 

NHTSA hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân của tình trạng này. Hiện vẫn chưa rõ Toyota có phải thu hồi xe hay không. Tuy nhiên, nếu NHTSA xác định tình trạng chết máy xảy ra là do lỗi kỹ thuật hoặc lỗi thiết kế xe thì hãng xe Nhật sẽ lại tốn tiền cho một vụ thu hồi lớn nữa.

 

Các quan chức Toyota chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới vụ việc này. Chất lượng và độ an toàn là hai tiêu chí chính được Toyota sử dụng để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, trong thời gian qua, uy tín của hãng xe này bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại Mỹ sau hàng loạt vụ thu hồi do vấn đề chất lượng.

 

Không ít chuyên gia đã nhận định rằng Toyota vì mải mê đuổi theo lượng để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới đã ít nhiều bỏ quên vấn đề chất lượng.

 

Từ đầu năm tới nay, hãng xe phải thu hồi hơn 6,2 triệu xe trên toàn thế giới trong đó phần lớn là tại Mỹ. Tháng 11 vừa qua, Toyota thông báo thu hồi gần 4 triệu xe do lỗi chân ga dẫn tới tăng tốc đột ngột.