Xe nhỏ - xu hướng tất yếu

09:54, 23/12/2009

Với sự xuất hiện của nhiều model ô tô nhỏ, phân khúc thị trường này chắc chắn sẽ nóng lên trong thời gian tới.

 

Việc Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xe Yaris có dung tích động cơ 1.1L hay Công ty Ford Việt Nam chào hàng Fiesta có dung tích 1.3L tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2009 mới đây đã báo hiệu một chương mới cho xe nhỏ tại Việt Nam.

 

Toyota Việt Nam vẫn được biết đến là nhà sản xuất xe số 1 trên thị trường Việt Nam hiện nay. Dù có mặt ở Việt Nam gần 15 năm, nhưng chưa bao giờ Toyota chính thức mang đến thị trường này một mẫu xe nhỏ như Yaris, hay thậm chí có dung tích động cơ thấp nữa, chỉ có 0,66L như các mẫu xe mà hãng này tiêu thụ rất tốt ở thị trường Nhật Bản.

 

Dĩ nhiên, mẫu xe Yaris nguyên chiếc cũng đã xuất hiện không ít tại Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu thương mại. Chính vì thế mà việc Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Yaris mới đây như là một thông điệp về việc hãng này sẽ mạnh tay trong phân khúc xe nhỏ ở Việt Nam trong thời gian tới.

 

Cùng với Yaris còn có sự xuất hiện của Ford Fiesta, hứa hẹn một cuộc đổ bộ mới của Ford tại Việt Nam. Đặc biệt, Fiesta là mẫu xe thể hiện quan điểm “chiếc xe toàn cầu”, nghĩa là có thiết kế chung cho tất cả các thị trường khác nhau. Điều này có thể khiến người tiêu dùng Việt Nam hài lòng hơn, vì được lựa chọn ngang tầm với khách hàng ở những nước phát triển.

 

Không phải tới bây giờ xe nhỏ mới được chú ý tại Việt Nam. Sự xuất hiện của dòng xe Daewoo Matiz có dung tích động cơ 0.8L cách đây 7 - 8 năm đã bước đầu làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Việt Nam về xe ô tô. Daewoo Matiz từng sánh ngang với Toyota Innova về mức độ bán chạy. Bởi vậy, với sự xuất hiện của nhiều model mới của các hãng, thị trường xe nhỏ chắc chắn sẽ nóng lên trong thời gian tới.

 

Là nhà cung cấp dòng xe Kia Morning có dung tích động cơ 1.0 - 1.1L, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, Nhà nước cần định hướng cho người dân trong việc tiêu dùng xe ô tô qua việc ban hành các chính sách. “Hiện tại, các nước phát triển đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe nhỏ thay thế cho xe lớn để đỡ tốn xăng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng Việt Nam thì ngược lại: người dân chỉ thích đi xe lớn và dường như không quan tâm tới môi trường”, ông Dương nói.

 

Chia sẻ quan điểm này, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên cho hay, trong vòng 5 - 7 năm nữa, người Việt Nam sẽ mua nhiều ô tô loại nhỏ, giống như tại các nước khác. “Các nước ASEAN cũng khuyến khích dùng xe ô tô loại nhỏ thông qua ưu đãi thuế và đánh thuế cao các loại xe có dung tích lớn. Vì vậy, người dân quay ra mua xe có dung tích nhỏ”, ông Huyên nói.

 

Dòng xe có dung tích động cơ 1.0L được các chuyên gia cho là thích hợp trong thành phố. Loại xe có động cơ 1.3L thích hợp với di chuyển trong khoảng cách 200 km. Ngay các nước lân cận như Thái Lan hiện cũng đang khuyến khích các DN nước ngoài đầu tư vào sản xuất động cơ nhỏ, dưới 1.3L. Tại Nhật Bản, các dòng xe có động cơ dưới 0.66L được trang bị biển màu vàng, ưu tiên thuế cầu đường và phí đỗ xe.

 

Việc sử dụng xe nhỏ cũng còn được các chuyên gia cho là có những lợi thế trong tương lai, khi phát triển các dạng năng lượng khác, như pin nhiên liệu, điện. Ông Dương cho hay, sử dụng xe nhỏ khi chuyển sang dùng động cơ hỗn hợp xăng và điện sẽ dễ dàng hơn so với các loại xe có động cơ dung tích lớn.