Nissan phải thu hồi gần 540.000 xe

09:00, 04/03/2010

Nissan cho biết sẽ thu hồi 539.864 chiếc xe tại thị trường Bắc Mỹ và một số thị trường thuộc khu vực châu Á và châu Âu

 

Hãng xe Nhật Bản Nissan ngày 3/3 cho biết sẽ thu hồi 539.864 chiếc xe tại thị trường Bắc Mỹ và một số thị trường thuộc khu vực châu Á và châu Âu. Từ đầu năm tới nay, một loạt hãng xe hàng đầu thế giới như Toyota, General Motors (GM), Honda, Nissan, Huyndai… đều đã phải thu hồi xe vì những lý do liên quan tới vấn đề an toàn.

Theo tờ Wall Street Journal, Nissan thu hồi xe thuộc các dòng xe tải, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) và minivan để khắc phục vấn đề ở chốt chân phanh và đồng hồ báo nhiên liệu. Vụ thu hồi xe này diễn ra sau khi Nissan đã phải thu hồi 76.415 xe tại thị trường Nhật Bản do lỗi ở dây điện nối tới động cơ cách đây chưa lâu.

 

 

Trước đó, vào ngày 1/3, hãng GM của Mỹ cũng báo thu hồi 1,3 triệu xe vì nghi ngờ có lỗi ở bộ phận trợ lái điện. Hôm 10/2, Honda cho biết họ phải thu hồi 437.763 xe trên phạm vi toàn cầu vì lỗi ở túi khí, sau khi đã tuyên bố thu hồi 646.000 xe vào ngày 30/1.

 

Ngày 2/3, Hyundai tuyên bố thu hồi thêm 515.000 chiếc SUV hiệu Tucson tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ở túi khí. Vào ngày 26/2, hãng xe lớn nhất Hàn Quốc thu hồi 47.000 xe để sửa khóa cửa xe.

 

Nghiêm trọng hơn cả, Toyota đang phải thu hồi tới 8,5 triệu xe tại cả 5 thị trường châu lục.

 

Có vẻ như tất cả các hãng xe đang có quan điểm rất thận trọng về vấn đề an toàn khi chứng kiến hình ảnh của hãng xe lớn nhất thế giới Toyota sa sút vì cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

 

Mới đây, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì vụ khủng hoảng này. Sau đó, ông Toyoda đã tới Trung Quốc để xin lỗi người tiêu dùng ở đây.

 

Doanh số của Toyota tại Mỹ trong tháng 2 đã giảm gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Để giữ khách, Toyota đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi, bao gồm cho vay mua xe không tính lãi.

 

Nissan cho biết, hiện chưa có phản hồi nào của khách hàng về tai nạn hay thương vong liên quan tới lỗi này của xe. Nissan phát hiện thấy có lỗi nhà sản xuất trong chốt chân phanh sau khi nhận được một số khiếu nại của người sử dụng về việc chốt này rời ra. Ngoài ra, Nissan cho hay, đồng hồ xăng trong những chiếc xe đã chạy nhiều có thể báo sai mức nhiên liệu còn trong xe.

 

Các mẫu xe bị thu hồi vì lỗi ở chốt chân phanh gồm xe SUV Infiniti QX56, xe bán tải Titan, xe SUV Armada, và xe minivan Quest. Các xe bị thu hồi vì lỗi đồng hồ nhiên liệu gồm xe bán tải Frontier, Pathfinder và xe SUV Xterra.

 

Trong số 439.864 xe nằm trong diện thu hồi, có 418.865 xe tại thị trường Mỹ, số còn lại rải rác tại các thị trường Canada, Mexico, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Đông, Nga, Ukraine…