Chính sách kích cầu giúp tăng doanh số bán ôtô

10:04, 05/04/2010

Việc các hãng ôtô tại Mỹ đưa ra chính sách giảm giá lớn đã giúp lượng ôtô mới bán ra trong tháng Ba cao nhất trong nhiều năm qua, ước tính tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Doanh số bán xe của Toyota tại Mỹ trong tháng Ba tăng 41% so với một năm trước, sau khi giảm 12% trong tháng Một và 11% trong tháng Hai.

 

Một trong những nguyên nhân kích thích doanh số bán xe Toyota là do hãng này quyết định giảm giá trung bình 2.256 USD/xe, mức cao nhất trong những năm qua.

 

Toyota, sau khi thu hồi hơn tám triệu xe trên thế giới để giải quyết thắc mắc của khách hàng liên quan tới bộ phận chân phanh của xe, đã dành cho khách hàng khoản vay với lãi suất bằng 0% trong thời gian 5 năm và bán cho các đại lý cho thuê xe ôtô với giá cực thấp.

 

Công ty Ford Motor Co. cũng thông báo bán được 183.783 xe ôtô nhỏ và xe tải, tăng 39,8% so với tháng cùng kỳ năm ngoái, nâng doanh số bán hàng trong quý đầu năm tăng tương ứng 36%.

 

Đây là tháng đầu tiên trong hàng chục năm qua Ford Motor Co. đã vượt General Motors về doanh số bán hàng tại Mỹ.

 

Doanh số bán ôtô trong tháng trước của General Motors cũng tăng 21% với việc bán được 188.546 chiếc do áp dụng chính sách giảm giá trung bình 3.519 USD/xe. Doanh số bán hàng của Honda cũng tăng 22%.

 

Trong khi đó, Chrysler Group LLC là hãng sản xuất xe hàng đầu duy nhất của Mỹ có doanh thu bán hàng tiếp tục giảm, khi chỉ bán được 92.623 chiếc, giảm 8,3% so với tháng Ba năm ngoái.

 

Các nhà phân tích cho rằng doanh thu của công ty này, do hãng Fiat của Italy quản lý, bị sụt giảm do không có sản phẩm mới trong thời gian gần đây.

 

Ford Motor, General Motors, Chrysler Group LLC và Honda cũng dành cho khách hàng các khoản vay không thu lãi để kích cầu.

 

Ông Mike Jackson, Giám đốc điều hành AutoNation Inc., mạng lưới bán ôtô lớn nhất nước Mỹ cho biết, với doanh số bán hàng tăng trong tháng Ba, ông hy vọng ngành ôtô của nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ vượt mốc 12 triệu chiếc xe/năm, so với dự báo 10,8 triệu chiếc hồi tháng Một và 10,4 triệu chiếc vào tháng Hai.

 

Công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power and Associates cũng tăng dự báo về doanh số tiêu thụ ôtô tại Mỹ trong năm nay từ 11,5 triệu chiếc lên 11,7 triệu chiếc.

 

Doanh số bán ôtô trên toàn nước Mỹ trong năm ngoái đã giảm 20% so với năm 2008 xuống còn 10,4 triệu chiếc, con số thấp kỷ lục trong 27 năm kể từ mức 10,5 triệu ôtô được bán ra trong năm 1982.

 

Các nhà phân tích ngành công nghiệp ôtô Mỹ cho rằng, 2009 là năm khó khăn đối với ngành này vì tín dụng bị thắt chặt, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảm và tỷ lệ thất nghiệp cao (hơn 10%), cùng với nguy cơ mất việc làm vẫn còn lớn do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính.