Trường Hải bất ngờ soán ngôi Toyota

08:07, 12/05/2010

Trái với lo ngại của nhiều người, thị trường ôtô Việt Nam đã khởi sắc trở lại sau hai tháng suy giảm liên tiếp, với mức tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, doanh số bán của Trường Hải đã bất ngờ chiếm vị trí số 1 gần như “mặc định” của Toyota.

 

Theo số liệu chính thức được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 11/5, 16 thành viên của VAMA bán được 9.551 chiếc trong tháng 4/2010, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2009.

 

Đóng góp quan trọng nhất vào sự tăng trưởng này là sự phục hồi của các phân khúc đa dụng và xe thương mại, với doanh số tương ứng là 1.622 chiếc và 5.546 chiếc, lần lượt tăng 75% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, phân khúc xe du lịch tăng nhẹ 8% lên 2.383 chiếc.

 

Sự tăng trưởng phân khúc xe đa dụng rất ấn tượng so với cùng kỳ nhưng nếu xét trên thực tế, xe đa dụng trong tháng 4/2009 gần như bị đóng băng sau cơn sốt mua xe chạy thuế tiêu thụ đặc biệt trước 1/4/2009, thì sự tăng trưởng này là tất yếu.

 

Sau một thời gian dài bám đuổi ở vị trí thứ 2, trong tháng 4 vừa qua, công ty ôtô Trường Hải đã bất ngờ chiếm vị trí số 1 về doanh số bán với 2.674 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp quan trọng vào sự nhảy vọt của Trường Hải là các mẫu xe thương mại với doanh số trên 2.000 chiếc.

 

Dù bị đẩy xuống vị trí thứ 2 nhưng Toyota vẫn đạt 2.006 chiếc trong tháng qua, tăng 41% so với cùng kỳ.

 

Hai doanh nghiệp chuyên về xe thương mại khác là Vinamotor và Vinaxuki cũng có doanh số rất cao là 1.295 chiếc và 1.119 chiếc, lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4. Đáng chú ý là việc Vinaxuki lần đầu leo lên vị trí thứ 4 và hoàn toàn có khả năng vượt qua Vinamotor nếu duy trì được mức độ tăng trưởng liên tục trong những tháng qua.

 

Trái ngược với sự thăng hoa của xe thương mại, phân khúc xe du lịch khá ảm đạm. Nhiều thương hiệu lớn như Honda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, GM Daewoo…đều đồng loạt suy giảm trong tháng qua, trong đó GM Daewoo đứng ở vị trí thứ 5 trong tháng với doanh số 701 chiếc, giảm 16% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ngoài Toyota, Ford cũng có mức tăng gần 70% so cùng kỳ, đạt 487 chiếc.

 

Các mẫu xe của Toyota vẫn có sức hút rất lớn, trong đó 3 mẫu Vios, Innova và Fortuner có doanh số cao nhất, đạt trên dưới 400 chiếc. Các mẫu xe đắt khách khác trên thị trường như Camry, Altis của Toyota, Spark của GM Daewoo, Everest của Ford…có doanh số bán dao động khoảng 150-250 chiếc.

 

Tính chung 4 tháng qua, các thành viên VAMA bán được 30.840 chiếc ôtô. Bù lại sự sụt giảm 27% của phân khúc xe đa dụng là sự tăng trưởng ấn tượng 53% của phân khúc xe du lịch và 5% của xe thương mại. Chính vì vậy, tổng doanh số 4 tháng qua vẫn tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ.