Xe nội tiếp đà vượt dốc ấn tượng

15:42, 08/05/2010

Trong tháng 4, tổng lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ôtô trong nước tiếp tục tăng trưởng, đạt 9.551 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2009.

 

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe đa dụng và xe việt dã có mức tăng mạnh nhất, đạt tổng cộng 1.622 chiếc, tăng tới 75% so với cùng kỳ năm 2009, nhưng thấp hơn mức 2.280 chiếc trong tháng 3/2010.

 

Có mức tiêu thụ đáng kể nhất trên phân khúc xe này vẫn là các sản phẩm của Toyota, với 801 chiếc. Trong đó, đứng đầu là mẫu xe việt dã Innova G với 258 chiếc, nếu tính tổng cả 4 mẫu Innova (G, V, J và GSR) thì số xe tiêu thụ đạt được là 400 chiếc. Đứng thứ 2 và 3 ở phân khúc xe này là Trường Hải với 250 chiếc và Ford với 220 chiếc.

 

Dòng xe thương mại đạt 5.546 xe, tăng 19% so với tháng 4/2009, vượt trội hơn hẳn so với con số 4.325 xe của tháng 3/2010. Cũng nhờ sự tăng trưởng ở dòng xe này, tổng lượng xe bán ra của các thành viên VAMA trong tháng 4 tiếp tục duy trì đà tăng, cao hơn tháng liền trước.

 

Lượng tiêu thụ xe du lịch đạt 2.384 chiếc, tăng nhẹ khoảng 8% so với mức 2.198 xe cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, nếu so với sản lượng bán hàng 2.713 xe trong tháng 3/2010, thì lượng bán xe du lịch tháng 4 đã giảm khá nhiều.

 

Trong phân khúc xe này, chiếm số lượng lớn có thể kể đến mẫu Lacetti EX 1.6 của GM Daewoo với 188 chiếc, Gentra SX 1.5 với 149 chiếc, Ford Forcus 117 chiếc, Toyota Corolla Atils 352 chiếc, Camry 2.4 G 124 chiếc, Vios Limo 287 chiếc, Honda Civic 159 chiếc…

 

Xét về tốc độ tăng trưởng toàn thể, trong tháng 4, nổi bật nhất là công ty VMC (Kia, Mazda) với sản lượng bán hàng tăng tới 640%, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2009. Kế đến là công ty Ford với 69%.

 

Hãng xe trong nước, Trường Hải, cũng đạt mức tăng ấn tượng 56%, với 2.674 xe. Trong khi, dù khủng hoảng về chất lượng trên toàn cầu, nhưng Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng 41%, với hơn 2.000 xe được bán ra.