Lamborghini Aventador - đỉnh cao công nghệ

09:22, 12/03/2011

Siêu xe Aventador LP700-4 hội tụ những kỹ thuật sản xuất xe hơi tinh hoa nhất. Và không khó hiểu khi khách hàng đặt mua hết doanh số cả năm 2011 dù Lamborghini chưa sản xuất hàng loạt.

 

Như truyền thống Lamborghini, Aventador là tên chú bò tót nổi tiếng, tham gia trận đấu vào tháng 10/1993 tại Saragossa Arena. Lòng dũng cảm, nhiệt huyết và sức mạnh phi thường giúp Aventador nhận danh hiệu "Trofeo de la Peña La Madroñera".

 

Aventador trình làng với nhiệm vụ thay thế siêu xe Murcielago, vốn gặt hái nhiều thành công trong 10 năm tồn tại (2001-2010). Với 4.099 xe bán ra, Murcielago là biểu tượng cho thời kỳ phục hưng của Lamborghini trong thời đại mang nhiều dấu ấn của giám đốc điều hành Stephan Winkelmann.

 

Vì thế, LP700-4 phải làm được nhiều hơn những gì Murcielago đã có. Hãng siêu xe Italy bỏ công nghiên cứu các công nghệ mới nhất, trên cả đường đua F1. Giám đốc nghiên cứu phát triển của Lamborghini, Maurizio Reggiani khẳng định Aventador được làm mới gần như 100%, nếu so với Murcielago LP640-4.

 

Khung đơn monocoque ở ca-bin sử dụng hoàn toàn bằng chất liệu sợi carbon, giúp trọng lượng siêu xe 700 mã lực này chỉ trong khoảng 1.575 kg. Tỷ lệ khối lượng/công suất vào khoảng 2,25 kg/mã lực, thấp hơn mức 2,64 kg/mã lực của Murcielago.

 

Công nghệ và kỹ thuật chế tác sợi carbon được sự giúp đỡ của cơ quan không gian vũ trụ Boeing Aerospace. Mỗi bộ phận sử dụng sợi carbon đều được hoàn thành tại nhà máy Lamborghini ở Sant'Agata Bolognese với công suất tối đa 700-800 xe mỗi năm. Trong khi Murcielago có mức tiêu thụ tốt nhất là 613 xe năm 2007.

 

Động cơ V12 hoàn toàn mới với hai dãy xi-lanh đặt góc 60 độ, dung tích thực 6.498 phân khối, công suất 700 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 690 Nm ở vòng tua 5.500 vòng/phút. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Haldex. Cái tên LP700-4 được lấy từ sức mạnh động cơ. Số "4" chỉ hệ dẫn động 4 bánh.

 

Mỗi xi-lanh của Murcielago đường kính 88 mm và hành trình piston 89 mm (khoảng 541 phân khối). Nhưng trên Aventador, Lamborghini sử dụng xi-lanh có đường kính 95 mm và hành trình piston 76,4 mm. Vị giám đốc Maurizio Reggiani tin rằng việc thu ngắn hành trình piston sẽ giúp động cơ đạt mô-men xoắn tốt hơn ở vòng tua thấp.

 

"Với Aventador, các bạn có thể xuất phát ở số 5 và vòng tua 1.000 vòng/phút. Không vấn đề gì. Chỉ cần nhớ, đừng làm điều đó ở nhà", Maurizio Reggiani ví von.

 

Điểm nổi bật nữa của Aventador là hộp số mà Lamborghini gọi dưới tên thương mại ISR (Independent Shifting Rod - sang số độc lập). Trên hộp số thông thường, khi chuyển từ số 2 sang số 3, hệ thống phải nhả số 2, ra mo rồi sang số 3. Thời gian sẽ tăng gấp đôi. Ngoài ra, bánh răng số 2 và số 3 phải cạnh nhau.

 

ISR của Lamborghini sử dụng hộp số 7 cấp, ly hợp đơn nhưng có tới 4 cần sang số điện tử kích hoạt bằng thủy lực. Đặc biệt, bánh răng các số hoàn toàn độc lập. Khi từ số 2 lên số 3. Một cần số sẽ nhả số 2. Cần số khác lại đóng số 3. Quá trình này xen kẽ nhau nên thời gian chuyển cấp nhanh hơn.

 

Hãng siêu xe Italy khẳng định thời gian chuyển số của ISR trên Aventador chỉ khoảng 50 phần nghìn giây, nhanh hơn 40% so với các loại hộp số ly hợp kép tiêu chuẩn.

 

Nội thất được Lamborghini mô tả là "Giao diện người-máy".

 

Người lái có thể chọn 3 chế độ Strada (êm ái), Sport (thể thao) và Corsa (đường đua). Mỗi chế độ hộp số có cách phản ứng khác nhau. Chẳng hạn ở chế độ đua, thời điểm chuyển số sẽ muộn hơn, nhằm tạo gia tốc lớn và cảm giác hưng phấn cho tài xế.

 

Với tất cả những công nghệ hàng đầu đó, Aventador đạt 100 km/h chỉ trong 2,9 giây, tính từ khi xuất phát. Tốc độ tối đa 350 km/h.

 

Aventador là mẫu xe Lamborghini đầu tiên sử dụng hệ thống treo của F1. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Haldex IV với bộ vi sai chống trượt cơ khí cho cầu sau. Cầu trước sử dụng hệ thống kiểm soát điện tử do máy tinh của bộ ESP (cân bằng điện tử) đảm nhiệm. Khi cần, Haldex IV có thể truyền mô-men xoắn hoàn toàn lên cầu trước.

 

Lamborghini trang bị cho siêu xe của mình các hệ thống hỗ trợ cơ bản như cân bằng điện tử ESP, chống trượt, khởi động khi lên dốc, chống bó cứng phanh ABS. Hai hốc gió sau tự động mở. Cánh gió sau điều khiển điện tử. Sáu túi khí.

 

Nội thất Aventador được mô tả trong cụm từ "Giao diện người-máy" với thiết kế các nút bấm như trong phim viễn tưởng. Giống Reventon, Lamborghini sử dụng màn hình công-tơ-mét điện tử TFT hiển thị chính là vòng tua máy, tốc độ. Khởi động bằng nút bấm đặt chính giữa bảng điều khiển trung tâm.

 

Điều hòa tự động một vùng, sưởi ghế. Màn hình TFT 7 inch trên bảng điều khiển trung tâm. Kết nối bluetooth, iPod và USB. Dàn loa Lamborghini Lamborghini Sound System LSS. Camera hỗ trợ lùi và cảm biến phía trước-sau.

 

Khách hàng có thể chọn loa màu nội thất khác nhau. Giá bán tại châu Âu là 379.700 USD. Cuối mùa hè này, Aventador sẽ có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Stephan Winkelmann cho biết toàn bộ số xe sản xuất trong 2011 đã được đặt hàng hết.

 

Tờ Autocar cho biết Aventador có thể chỉ được sản xuất 4.000 chiếc, thấp hơn mức 4.099 xe của Murcielago.