Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải châu Âu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, dự kiến từ 1/1/2014, cả ôtô và môtô hai bánh đều phải áp dụng tiêu chuẩn Euro3, thay vì mức Euro 2 hiện nay. Trước đó nửa năm, xăng và dầu diesel cũng phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Theo dự thảo Quyết định phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Châu Âu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, ngày 1/1/2017 và ngày 1/1/2020 sẽ lần lượt áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 cho ôtô; đồng thời áp dụng tiêu chuẩn tương tự với nhiên liệu trước các thời điểm nêu trên 6 tháng.
Việc áp dụng tuần tự các tiêu chuẩn khí thải cao hơn, theo Bộ Giao thông Vận tải, vừa làm cho các doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt, vừa để người dân, dư luận xã hội có thời gian tìm hiểu và đồng tình ủng hộ. Riêng với môtô ba bánh, bốn bánh và xe gắn máy vẫn áp dụng tiêu chuẩn Euro2 vì châu Âu chưa ban hành tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 cho các loại xe này.