M151 MUTT: Jeep lùn Việt Nam

09:19, 19/04/2011

Từ Thế chiến II, quân đội Mỹ đã dùng những chiếc Jeep như một phương tiện di chuyển đáng tin cậy trên hầu khắp mọi chiến trường. Jeep có nhiều biến thể khác nhau và mẫu xe chiến thuật cỡ nhỏ M151 MUTT (Military Utility Tactical Truck) nằm trong số những cái tên được biết đến nhiều nhất, trong cả giới quân sự cũng như người chơi xe.

 

M151 có nickname tương đối phổ biến là "Jeep Vietnam", gắn liền với mục đích sử dụng là trang bị cho quân đội tại Việt Nam, trong một cuộc chiến đã trở thành nỗi hổ thẹn của nước Mỹ.

Người chơi xe Việt thường gọi M151 là "Jeep lùn" do ngoại hình xe khá khiêm tốn. Chiếc M151 nguyên mẫu có kích thước dài/rộng/cao tương ứng 3.371/1.626/1.803 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.160 mm. Trọng lượng với trang bị tiêu chuẩn khoảng 1.070 kg.  

M151 MUTT được phát triển để thay thế mẫu Jeep tiền nhiệm M38 và M38A1. Thiết kế ban đầu do Ford đảm nhiệm nhưng quá trình chế tạo sau đó có sự tham gia của các hãng khác như Kaiser và AM General.

Năm 1951, Ford nhận được hợp đồng phát triển M151. Quá trình thử nghiệm được tiến hành gần như liên tục cho đến năm 1959 khi M151 bắt đầu lên dây chuyền sản xuất, trở thành phương tiện chiến đấu đắc lực thuộc biên chế quân đội Mỹ và đồng minh trong chiến tranh Việt Nam.

Gia đình M151 MUTT tương đối đông đúc. Năm 1964, phiên bản M151A1 được giới thiệu với một số điều chỉnh để tăng cường khả năng tải. Đến năm 1969, phiên bản M151A2 tiếp tục được bổ sung vào dòng M151.

Ngoài những trụ cột M151, M151A1 và M151A2, các biến thể khác còn bao gồm M151A1C trang bị súng không giật 106 mm, M151A1D được thiết kế để mang thiết bị phóng đạn hạt nhân cỡ nhỏ Davy Crockett, xe cứu thương tiền tuyến M718 và M718A1, xe chiến đấu cơ động M825 trang bị súng không giật M40 106mm, phiên bản M151A2 TOW gắn tên lửa chống tăng, xe cứu hỏa M1051 được biên chế riêng cho lính thủy đánh bộ, MRC108 thực hiện chức năng thông tin liên lạc, xe chiến đấu cơ động nhanh M151A2 FAV...

M151 MUTT có "thâm niên" phục vụ trong quân đội tương đối dài và chỉ "chịu" nghỉ hưu ở đầu những năm 90. Cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 1982 đã có hơn 100.000 chiếc M151 được xuất xưởng.

Tại Việt Nam, sau chiến tranh, khi khói lửa qua đi và hận thù lắng xuống, M151 MUTT không còn là công cụ chết chóc. Với những người yêu xe, chiếc 4x4 "made in USA" đã trở thành một "thiên sứ cơ khí", để thắp lửa những trái tim phố phường.

 
Một số hình ảnh về dòng xe này: