Nissan Tiida Đài Loan đổ bộ về Việt Nam

08:34, 08/07/2011

Không xuất sắc về doanh số như đối thủ Hyundai i30 nhưng Nissan Tiida đang được giới nhập xe "đặt cược" khi đưa về khá nhiều để tránh thông tư 20. Bản động cơ 1.8 có giá trên 40.000 USD.

 

Nissan Tiida xuất hiện khá lâu, cách đây 4 năm. Nhưng hạn chế trong hệ thống phân phối của Nissan cùng mức giá cao đã làm người tiêu dùng không mấy mặn mà. Giờ đây, nguồn xe dồi dào từ Đài Loan, cộng với sự phổ biến nhanh của Nissan Teana khiến nhiều nhà nhập khẩu quyết định chọn Tiida làm sản phẩm chủ lực. Trong danh mục xe "găm" sau thông tư 20, cùng với các dòng Hàn Quốc, Tiida là cái tên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

 

Ở dòng hatchback thịnh hành ở Việt Nam, cả cỡ trung và nhỏ, Tiida có thiết kế khác lạ nhất và vì lẽ đó mà trở nên kén khách. Mẫu xe của Nissan không mềm mại như Yaris, không trẻ trung và kiểu cách như Hyundai i30 hay hiện đại kiểu Kia Forte 5 cửa. Cấu trúc của Tiida có phần mạnh mẽ, góc cạnh hợp với nam giới hơn. Trong khi khách hàng ở phân khúc này đa phần là nữ.

  

Nissan Tiida sản xuất tại Đài Loan không có nhiều khác biệt với các thị trường khác. Chiều dài tổng thể 4.395 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.535 m. Chiều dài cơ sở 2.600 mm. Xếp cùng phân khúc với Ford Focus hatchback và Hyundai i30 nhưng thực tế Tiida có ca-bin không thoáng bằng Focus và gần như thua i30 một bậc.

 

Nội thất cũng Tiida đơn giản, với bảng điều khiển trung tâm thiết kế không gọn gàng và hơi quá to so với không gian của dòng xe hạng trung. Điều hòa tự động một vùng, đầu đĩa CD nối với 6 loa. Tiida sẽ làm những người lần đầu sử dụng hơi bất ngờ khi toàn bộ phần chỉnh ghế được đưa vào tay phải của tài xế và tay trái của ghế phụ, trái với thông thường. Vô-lăng 3 chấu với các nút chỉnh âm lượng. Chi tiết "thời trang" nhất là cửa sổ trời.

 

Tiida sử dụng động cơ 1,8 lít công suất 126 mã lực tại vòng tua 5.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 177 Nm ở 4.800 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp. So với các dòng cùng phân hạng, Tiida có các thông số vận hành gần tương đương. Vô-lăng khá vừa tay, trợ lực dầu nên không nhẹ như các dòng sử dụng trợ lực điện. Chạy ở tốc độ 80 km/h, tiếng ồn lốp dội vào ca-bin khá rõ, dù ở trên phố. Bộ lốp kèm theo xe là của Bridgestone với kích thước 185/65.

 

Hộp số 4 cấp chuyển số tốt khi khoảng trễ nhỏ. Tiida tăng một mạch lên 100 km/h khá êm ái và nếu không nhìn tua máy hay tiếng động cơ, khó có thể phát hiện thời điểm lên số. Bộ phanh và ga giữ được nét đặc trưng của Nissan, nhẹ nhàng và chuẩn xác, không có độ dơ.

 

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Hai túi khí cho hàng ghế trước.

 

Mức giá tham khảo tại Intercars, Hà Nội cho bản Tiida 1.8 AT là 40.500 USD. Khoảng giá này là áp lực lên Tiida khi mà khách hàng có thể chọn Toyota Altis 2.0 hay Honda Civic 2.0 lắp ráp trong nước.