Xe Toyota 86 thể thao vào thị trường Việt Nam

16:22, 10/06/2012

Toyota Việt Nam cùng với tập đoàn mẹ đang theo đuổi con đường "tạo cảm hứng" cho khách hàng, bằng những sản phẩm theo xu hướng thể thao. Từng nổi tiếng với các dòng như Supra hay Celica nhưng thời gian gần đây, Toyota quên lãng phân khúc này và dần mất đi yếu tố cảm hứng trên các sản phẩm.

Việc đưa 86 sớm vào thị trường sẽ giúp Toyota tạo nên một hình ảnh khác, trẻ trung hơn. Không phải ngẫu nhiên Toyota hợp tác với Subaru để cho ra đời 86 bởi Subaru là một trong những thương hiệu Nhật Bản có tính năng lái tốt nhất và rất thành công trên các đường đua. Thực tế 86 chỉ thừa hưởng từ Toyota thiết kế, công nghệ phun xăng trực tiếp. Phần còn lại như động cơ, hệ thống treo, hệ dẫn động đều do Subaru phát triển. Hộp số 6 cấp tự động của Aisin.

 

Thiết kế của mẫu coupe này không khác anh em sinh đôi Subaru BRZ là bao. Hốc gió có dạng lục giác trong khi của BRZ là hình thang. Kích thước xe 4.240 mm dài, 1.285 mm cao và trục cơ sở dài 2.570 mm. Tỷ lệ phân chia trọng lượng trước sau 53/47. Tại châu Âu, Toyota 86 có tên là GT-86.

 

Khách hàng Việt Nam có cơ hội cảm nhận sự khác lạ với Toyota khác với vẻ trung tính thường thấy. Đường nét 86 chắc, khỏe, thân xe thấp và một cấu trúc đầm chặt. Nội thất thiết kế theo phong cách thể thao với những chi tiết mạ crôm. Bảng điều khiển trung tâm không quá rườm rà.

 

Hàng ghế bố trí kiểu coupe 2+2 với 2 cửa, 4 chỗ. Ghế sau khá chật và có thể gập xuống tăng không gian hành lý. Tuy nhiên về thiết kế nội thất thì cả Subaru và Toyota vẫn chưa thể sánh ngang Nissan, hãng xe nổi tiếng với dòng Z-serie hay siêu xe GT-R. Điều hòa tự động hai vùng độc lập. Dàn CD một đĩa nối với 6 loa. Ghế chỉnh cơ, bọc da Alcantara và có chức năng sưởi.

 

Động cơ 2 lít 4 xi-lanh đối xứng lấy từ Subaru nhưng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Toyota. Công suất 197 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.000 vòng/phút. Toyota Việt Nam chỉ phân phối bản số tự động 6 cấp Aisin có cần sang số gắn trên vô-lăng. Subaru nổi tiếng với dẫn động 2 cầu nhưng cả BRZ và FT-86 đều là cầu sau. Xe mất 8,2 giây để đạt 100 km/h và tốc độ tối đa 210 km/h, theo công bố của nhà sản xuất.

 

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA và cân bằng điện tử VSC. Túi khí mặt, cạnh và rèm cho hàng ghế trước.

 

Mức giá cho Toyota 86 là 1,651 tỷ đồng, đã bao gồm VAT. Mức giá này chỉ nhỉnh hơn Hyundai Genesis và Volkswagen Sicrocco trong khi thấp hơn một chút so với Mazda Miata và rẻ gần bằng nửa Nissan 370Z.