"Xế nổ" khiến dân chơi Việt “điên đảo” một thời

09:50, 28/01/2013

Minsk, Honda Cub, Honda Dream, Simpson... là những chiếc xế nổ mơ ước của người dân một thời, và đến nay, vẫn khiến dân chơi “điên đảo”.

Minsk - một thời vang tiếng ở Việt Nam


Xe Minsk có mặt từ những năm 1970 và vẫn được sử dụng tại Việt Nam. Minsk xuất hiện nhiều ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ, chủ yếu ở các khu vực miền núi bởi thích hợp với địa hình gồ ghề, chở được nặng.

Minsk Moto thành lập tháng 11/1945 tại thành phố Minsk (Belarus) và lúc đầu chủ yếu sản xuất xe đạp. Năm 1951, nhà máy mới bắt đầu sản xuất xe máy, thì dung tích 125 phân khối dựa trên thiết kế DKW RT 125 thời kỳ trước Chiến tranh Thế giới thứ II.

 Minsk

70% xe đạp Minsk được xuất khẩu sang Nga, trong khi 90% số xe máy Minsk được đưa sang các quốc gia khác như Iran, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Anh, Pháp, Mỹ và Đức.


Minsk đến Việt Nam chủ yếu vào cuối những năm 1960, đầu 1970. Có 2 dòng cơ bản là Minsk dân dụng, hay Minsk "lùn" và Minsk thể thao, hay Minsk "cao". Minsk chủ yếu dùng để chở hàng nhưng hiện vẫn có nhiều người thích sử dụng và sưu tầm loại xe này. Họ còn thành lập hội, nhóm để chia sẻ đam mê, sở thích của mình.

Ngôi sao một thời ở Việt Nam Honda SuperCub

Honda Cub gắn bó với người Việt bởi sự duyên dáng, mảnh mai phù hợp với đô thị nhỏ. Những chiếc Cub đã gắn với đời sống đô thị miền Nam Việt Nam từ năm 60. Khoảng 750.000 chiếc Cub bán tại miền Nam và tên gọi ăn sâu vào tâm thức người dân đến mức mọi loại xe gắn máy đều được gọi tên: "Honda".

Cub vẫn là ngôi sao của làng xe máy cho tới khi làn sóng Dream xuất hiện. Vào lúc Honda Việt Nam cho ra đời Super Dream thì Cub bắt đầu thưa thớt. Cub bắt đầu về vùng ngoại thành, nông thôn và thường dùng để chở hàng. Hiện tại vẫn có những người đi Super Cub trên những con phố Hà Nội, nhưng rất ít.

 Super Cub

Dường như chưa có mẫu xe máy nào vượt qua Super Cub về tiện dụng, tiết kiệm xăng và sự bền bỉ. Cub có nhiều phiên bản khác nhau, ở Nhật có hai phiên bản động cơ 50 và 110 phân khối còn ở nhiều thị trường là 100 - 125 phân khối.

Đến tận những năm 1990, ở Việt Nam, gia đình nào có một chiếc Cub trong nhà là cả một gia tài lớn. Nhắc tới Honda Cub, nhiều người hẳn còn chưa quên hình ảnh những chiếc Cub đời 82 với danh xưng mỹ miều “kim vàng giọt lệ”.

Honda Dream-giấc mơ một thời

Ngoài SuperCub, Honda còn một sản phẩm khác từng thống trị đường phố Việt Nam, đó là Dream, với 2 phiên bản Dream "cao" và Dream "lùn" (còn có tên Exces). Xe được ưa chuộng bởi độ bền của máy móc, động cơ 4 thì làm mát bằng gió với dung tích xi-lanh 97 phân khối cùng hộp số 4 cấp.

 Honda Dream II.

“Tiết kiện xăng, máy bền" là những gì người tiêu dùng đánh giá về huyền thoại Dream của Honda. Dream sốt từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam khi không chỉ để đi mà còn là "đẳng cấp". Nổi bật là Dream II.

Hiện, có không ít người vẫn rất gắn bó với chiếc Dream mua từ nhiều năm trước. Nhiều người còn tìm cách phục chế xe và giữ gìn như một kỷ niệm quý giá.

 

Honda 67-niềm ao ước của thanh niên

 

Honda 67 gắn với chiến công của đội săn bắt cướp SBC của sĩ quan công an Lý Đại Bàng sau năm 1975. Honda 67 cũng xứng đáng là niềm tự hào của Honda tại Việt Nam. Xe được chế tạo năm 1962 khi nước Nhật còn đang khủng hoảng, để thay thế việc đi lại bằng ô tô. Honda 67 được sử dụng chủ yếu ở miền Nam xưa.
 
 Honda 67

 

Cách đây nửa thế kỷ, Honda 67 từng là niềm ao ước của nhiều thanh niên và hiện nay, có rất nhiều người trẻ vẫn sử dụng loại xe này.

 

Niềm mơ ước của các “tay chơi mũ cối” Simpson
 
Simpson là một loại xe của Đông Đức cũ, là niềm mơ ước của các “tay chơi mũ cối”. Simpson (hay còn có tên gọi khác là Mô kích) có giá khoảng hơn 1 cây vàng, với 4 màu cơ bản là: đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối, và trắng. Nếu so về giá tính bằng vàng, Simpson có giá như một chiếc xe máy hạng sang hiện nay.
 

 Simpson

Tuy nhiên, xe Simpson được gắn một loại khóa điện không an toàn, một khóa xe Simpson có thể mở được rất nhiều xe Simpson khác. Do đó, dân chơi xe Simpson lại phải chuẩn bị khóa dây.

Hãnh diện... Babetta

Babetta là nhãn hiệu một loại xe máy của Tiệp Khắc (tên cũ) rất được ưa chuộng ở Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước, chỉ những gia đình khá giả hoặc có người nhà đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc thì mới có thể mua được loại xe này.

 Babetta

Thanh niên thời đó sở hữu được chiếc xe này là hãnh diện lắm bởi phương tiện đi lại của mọi người dân hồi đó chủ yếu vẫn là xe đạp.

Đến nay, những chiếc xe Babetta vẫn được sử dụng ở Việt Nam làm phương tiện chuyên chở rất hữu dụng.