Những thông tin như “xe ô tô Ấn Độ 84 triệu đồng” hay “giá nhập khẩu trung bình ô tô về Việt Nam chưa đến 200 triệu đồng” khiến nhiều người hy vọng về việc ô tô giá rẻ ồ ạt tràn về Việt Nam và người Việt sẽ có cơ hội sở hữu ô tô giá rẻ.
Tuy nhiên, cần phải hiểu đúng bản chất, 84 triệu hay 200 triệu chỉ là tính theo giá CIF (giá cập cảng), chưa phải chịu bất kỳ một loại thuế phí nào tác động. Nếu như khách hàng Việt chờ đợi một mẫu ô tô nhập khẩu giá rẻ thực sự sẽ xuất hiện trong thời gian tới có thể sẽ chỉ là điều hoàn toàn xa vời.
Ông Ninh Văn Chấn, thư ký VAMA từng nhận định, dù thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích dưới 1.5 lít có giảm nhưng trên lý thuyết, sau khi áp dụng tất cả các loại thuế phí, giá xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam vẫn sẽ cao hơn ít nhất khoảng 3 lần so với giá gốc.
Trên thực tế, mẫu xe nhập khẩu Ấn Độ được bán tại thị trường Việt Nam có giá bán rẻ nhất hiện nay là Hyundai i10, cũng đã có giá từ 359 – 479 triệu đồng và sử dụng động cơ từ 1.0 – 1.2 lít. Như vậy bước sang năm 2018, giá mẫu xe rẻ nhất này cũng chỉ có thể giảm thêm chút đỉnh vì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này chỉ giảm từ 40% xuống còn 35% trong khi còn các loại thuế phí khác và thuế nhập khẩu xe từ Ấn Độ vẫn là 70%.