Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố mức tiêu hao nhiên liệu của 190 mẫu môtô, xe máy được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe máy ở Việt Nam.
Sau khi Thông tư 59/2018/BGTVT của Bộ GTVT về việc dán nhãn năng lượng đối với môtô, xe máy tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, mức tiêu thụ xăng của rất nhiều mẫu xe máy đã được các hãng công bố.
Cụ thể, trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo đã có 190 mẫu môtô, xe máy được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe máy tại Việt Nam công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của hàng loạt mẫu xe máy hiện có trên thị trường.
Theo đó, các mẫu xe máy của Honda tại Việt Nam có mức tiêu thụ nhiên liệu như sau: Honda LEAD 2,02 lít/100 km; Honda SH125 2,46 lít/100 km; Honda Air Blade 1,99 lít/100 km; Honda Vision 1,87 lít/100 km; Honda SH Mode 1,9 lít/100 km...
Còn đối với các mẫu xe Yamha lần lượt là: Yamaha Latte 1,8 lít/100 km; Yamaha Janus 1,87 lít/100 km; Yamaha NVX 2,23 lít/100 km; Yamaha FreeGo 1,97 lít/100 km...
Trong đó, mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100 km. Mẫu xe số và côn tay tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50 cc) là Honda MSX125 với 1,48 lít/100 km.
Theo quy định của Thông tư 59/2018/BGTVT của Bộ GTVT, trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe. Đồng thời, đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của mình (nếu có) và duy trì thông tin trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe máy đó ra thị trường.
Để đảm bảo việc dán nhãn tiêu hao nhiên liệu xe máy công khai đến tay người tiêu dùng, Cục Đăng Kiểm Việt Nam bên cạnh việc giám sát các cơ sở tuân thủ thực hiện dán nhãn theo quy định, sẽ kiểm tra đột xuất nếu nhận được phản ánh, khiếu nại về dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm rõ ràng liên quan mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai sẽ yêu cầu các cơ sở phải thử nghiệm lại mức tiêu thụ nhiên liệu./.