Sau phân khúc SUV hạng B được các hãng xe khai thác triệt để trong 2 năm qua với những cái tên đình đám như KIA Seltos, Mazda CX-3 hay MG ZS, phân khúc SUV có kích thước nhỏ hơn đang rục rịch xâm nhập thị trường Việt Nam.
Kinh tế người dân ngày càng được cải thiện nên nhu cầu mua sắm ô tô tại các thành phố lớn ngày càng cao hơn. Đặc biệt, đối với những gia đình mua xe thứ 2 để di chuyển hàng ngày phục vụ công việc, đưa đón con đi học, đi chợ... SUV cỡ nhỏ càng được ưa chuộng, đó là chiếc xe vừa có kích thước gọn gàng, vừa gầm cao sẽ lý tưởng để đi lại trong đô thị.
Trong phân khúc SUV "tạm" xem là hạng A, hiện nay đã có nhiều mẫu xe tung ra thị trường châu Á như Daihatsu Rocky, Toyota Raize, Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Ignis, Perodua Ativa, Tata Punch và mới đây nhất là Hyundai Casper.
Hai trong số đó đã được chính hãng phân phối tại thị trường Việt Nam, đó chính là Toyota Raize và KIA Sonet. Hai mẫu xe này được định giá trong khoảng 400 - 600 triệu đồng tùy phiên bản, động cơ trang bị, hộp số đi kèm. Như vậy, mức giá này rẻ hơn đáng kể so với phân khúc SUV hạng B vốn đã có sự góp mặt của KIA Seltos, Hyundai Kona, Ford EcoSport hay MG ZS.
Toyota Raize dự kiến tung ra thị trường Việt Nam trong tháng 10 này, mở đầu cho phân khúc SUV hạng A. Sau đó, nhiều khả năng sẽ là KIA Sonet dù mẫu xe Hàn Quốc này đã rò rỉ hình ảnh thử nghiệm tại Quảng Nam từ nhiều tháng trước. Nếu Toyota Raize nhập khẩu từ Indonesia thì KIA Sonet sẽ được THACO (Trường Hải) lắp ráp trong nước.
Toyota Raize và KIA Sonet cùng thuộc phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ đô thị, có thể xếp vào hạng A+ hoặc B- do có kích thước lấp lửng giữa hai phân khúc A và B. Toyota Raize có chiều dài 3.995 mm và rộng 1.695 mm, còn KIA Sonet dài 3.995 mm và rộng 1.790 mm. Những số đo này gần bằng mẫu xe quen thuộc Ford EcoSport. Đặc biệt hơn, KIA Sonet có cả phiên bản 3 hàng ghế - 7 chỗ ngồi, một yếu tố hút khách tại thị trường châu Á.
Hãng xe Hàn Quốc cho thấy quyết tâm lớn trong phân khúc này với rất nhiều mẫu xe trải dài ở nhiều thị trường khác nhau. Chẳng hạn như tại châu Âu, Hyundai trình làng Bayon 2021 tham gia phân khúc xe A+, trong khi đó ở Mỹ có Venue đại diện cho phân khúc xe B-. Mới đây nhất, Hyundai tung ra Casper tham gia vào phân khúc SUV hạng A tại thị trường quê nhà với chiều dài ngắn hơn cả Grand i10.
Hyundai Casper vừa tung ra thị trường hướng đến đối tượng khách hàng ở thành phố lớn
Với ưu thế gầm cao, những chiếc SUV hạng A này có thể sẽ làm lu mờ sự hiện diện của một loạt mẫu xe hatchback quen thuộc như KIA Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil có giá không quá chênh lệch. Thậm chí, những người muốn mua xe sedan hạng B trong tầm giá 500 triệu đồng cũng có lý do phải "suy nghĩ lại".
Cả hai Toyota Raize và KIA Sonet đều đang "cháy hàng" ở nhiều thị trường từ Nhật Bản, Ấn Độ cho tới Indonesia. Điều này cho thấy, sức hút cũng như cơ hội lập đỉnh doanh số trong thời gian tới của các mẫu xe trong phân khúc này, hứa hẹn tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt về doanh số, chiếm thị phần ô tô tại Việt Nam trong những tháng cuối năm 2021.