Mặc dù xếp sau “vua bán tải” Ford Ranger và có doanh số thua xa nhiều mẫu xe khác tại Việt Nam, Hilux lại là mẫu xe bán chạy nhất khu vực trong năm qua.
Khu vực thương mại tự do ASEAN gồm: Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Lào, Campuchia, Myanmar. Theo thống kê mới được công bố, đã có 176.062 xe Hilux tới tay người tiêu dùng ASEAN trong 12 tháng vừa qua, chiếm 6,2% thị phần ô tô khu vực.
Đứng ở vị trí thứ hai cũng là một mẫu xe “Made in Thailand” khác: Isuzu D-Max, với 163.137 xe bán ra, chiếm 5,6% thị phần. Trong khi đó, Ford Ranger chỉ bán được 67.575 xe (2,3% thị phần), khiêm tốn ở vị trí thứ 8.
Sedan cỡ nhỏ Honda City trong năm qua đã có bước nhảy vọt 3 cấp, khi đứng ở vị trí thứ ba với 88.590 xe bán ra, chiếm 3% thị phần. Mẫu MPV ăn khách của Mitsubishi tại Việt Nam là Xpander giữ vị trí thứ tư, với 85.296 xe bán ra (2,9% thị phần).
Trong nhóm 10 xe bán chạy nhất, có tới 2 xe là thương hiệu nội địa của Malaysia, cho thấy tiềm lực ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này. Cụ thể, Perodua Myvi - tuy tụt 2 hạng so với năm ngoái - vẫn đứng ở vị trí thứ 6 với doanh số 82.351 xe, chiếm 2,8% thị phần. Về phần mình, “đồng đội” Perodua Axia tụt 4 hạng, chỉ xếp thứ 9 với 67.267 xe, tương ứng 2,3% thị phần.
Ngoài Toyota Rush đã có một năm kinh doanh thành công với 68.687 xe bán ra (2,4%) thị phần, giúp cải thiện thứ hạng tới 6 bậc, Toyota còn có một mẫu sản phẩm nữa nằm trong nhóm top 10 xe bán chạy là Fortuner. Mẫu SUV này “khóa sổ” danh sách năm nay, khi giao được 64.093 xe cho người tiêu dùng Đông Nam Á, chiếm 2,2% thị phần.
Sự chênh lệch doanh số đáng kể giữa các dòng xe giữa Việt Nam và tổng thể khu vực tiếp tục cho thấy thị hiếu tiêu dùng nước ta vẫn có nhiều đặc thù. Điều này thể hiện rõ nét qua những trường hợp như Isuzu D-Max hay Toyota Rush. Trong khi đó, việc phần lớn xe bán chạy đều có xuất xứ Thái Lan cũng cho thấy xứ sở Chùa vàng vẫn là thế lực hàng đầu về sản xuất ô tô tại ASEAN.