Bản đồ Apple Maps đã hỗ trợ chủ xe ô tô điện lập lộ trình di chuyển

08:48, 25/03/2022

Sau 2 năm kể từ khi Apple lần đầu đề cập tới các dịch vụ cho ô tô chạy điện tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), hãng đã bắt đầu tích hợp các tính năng liên quan vào hệ sinh thái phần mềm của mình. 

Với xe sử dụng động cơ đốt trong, tài xế hiếm khi sử dụng hệ thống định vị tích hợp trên hệ thống thông tin giải trí, mà thường sử dụng Google Maps hoặc các ứng dụng tương tự trên điện thoại thông minh để tìm đường đi. Vì thế, các cơ chế cho phép đầu đĩa ô tô sử dụng phần mềm trên điện thoại thông minh – như iPhone Car Play – trở nên đặc biệt phổ biến. Tính năng mới này giúp Apple Maps cạnh tranh tốt hơn với ứng dụng Maps của Google – vốn đã hỗ trợ việc sử dụng xe điện từ khá lâu. 

Giờ đây, các chủ ô tô điện quen dùng Maps thông qua Car Play đã có thể lập lộ trình di chuyển tối ưu giữa các trạm sạc trong ứng dụng. Apple Maps có thể dự báo thời lượng pin ở các điểm dừng trên hành trình, tùy thuộc vào trạng thái giao thông (tắc đường, nhiều đèn chờ…) và điều kiện đường sá (đường dốc, đường địa hình xấu…). Trong trường hợp ứng dụng nhận thấy pin xe không còn đủ tới đích, nó sẽ tự thêm các điểm dừng sạc và tính toán thời gian sạc cần thiết để người dùng biết trước. 

Trước sự bùng nổ của ô tô điện và thực tế hạn chế của hạ tầng sạc, những ứng dụng như Google Maps hay Apple Maps giúp người dùng sử dụng xe “dễ thở” hơn, tránh tình trạng đứng đường. Tuy nhiên, một thực tế là mức độ hỗ trợ ô tô điện trên các ứng dụng bản đồ có sự khác biệt lớn tùy từng dòng xe. Nguyên nhân là bởi để tính toán được chính xác, bản đồ sẽ cần dữ liệu do ô tô cung cấp – điều mà không phải dòng xe nào cũng cho phép ở thời điểm hiện nay.