Theo các chuyên gia, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định số 32/2022/NĐ-CP của Chính phủ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không ảnh hưởng nhiều tới giá bán của xe trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lắp ráp sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lắp ráp
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9-2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất là vào ngày 20-11-2022.
Bộ Tài chính cho biết, căn cứ theo Điều 8 Luật số 03/2022/ QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về các mức 3%, 2%, 1% đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng. Đồng thời, trên cơ sở tình hình sản xuất, kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây (năm 2019 đến năm 2021 bình quân từ 2.450 tỷ đồng đến 2.800 tỷ đồng/tháng), bình quân số thuế nộp ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450-2.800 tỷ đồng/tháng.
Với việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt lần này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước sẽ có thời gian cân đối tài chính, bảo đảm năng lực để khôi phục lại sản xuất, lắp ráp sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt có ý nghĩa rất lớn với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh tác động khiến doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và thị trường ô tô bị ảnh hưởng lớn. Cụ thể, các doanh nghiệp xe trong nước gặp khó do thiếu linh kiện nhập khẩu, thiếu chíp… ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, lắp ráp, nhiều mẫu xe bán chạy trên thị trường rơi vào tình trạng “cháy hàng”, thậm chí khách hàng còn phải chi thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mới được lấy xe.
Không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xe
Chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam nhận định, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt lần này không ảnh hưởng đến giá bán của xe, mà chỉ giải quyết vấn đề trước mắt cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước đó là vấn đề tài chính. “Việc tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước có thể giải được bài toán về nguồn tài chính trước mắt và tận dụng nguồn tài chính này để đầu tư lại các nhà xưởng, các dây chuyền để có kế hoạch lắp ráp xe trong thời gian tới”, ông Nguyễn Vĩnh Nam nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, với tình hình khó khăn chung hiện nay sau hơn 2 năm ảnh hưởng từ đại dịch, cộng thêm tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt có tác động một phần đến kế hoạch tài chính của một số đơn vị chuyên nhập khẩu xe về nước (thuần nhập khẩu) chứ không phải hoàn toàn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán xe nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc sắp tới các doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng sẽ có một vài điều chỉnh về giá bán để phù hợp chung với tình hình thị trường.
Về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt giúp doanh nghiệp có thêm nguồn vốn vào sản xuất, kinh doanh, qua đó giúp hạ giá thành sản xuất, thúc đẩy thị trường mua, bán sôi động, tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, quy định này kéo dài đến cuối năm nên đây chỉ là “liều thuốc” tạm thời và có ý nghĩa trong một thời gian nhất định. Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp về lâu dài, cần kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Còn theo ông Phạm Thành Lê, quản trị viên diễn đàn Otofun, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của xe, bởi việc gia hạn này chỉ là tạm thời chưa bắt các doanh nghiệp phải đóng số tiền thuế mà chỉ giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất ô tô có thêm nguồn lực về tài chính để tu bổ, nâng cấp dây chuyển sản xuất. Cũng theo lý giải của ông Phạm Thành Lê, việc gia hạn tiền nộp thuế cũng giống như chi tiêu trong gia đình. Ví dụ, cuối tháng 6-2022 gia đình phải đóng một khoản thuế, phí cho cơ quan thuế nhưng được gia hạn thêm 1 tháng (tháng 7-2022 mới phải đóng số tiền này), thì số tiền đóng thuế này chúng ta có thể dùng để sử dụng cho mục đích khác, nhưng vẫn phải đóng cho cơ quan thuế trong tháng tiếp theo.