Mỗi chiếc ô tô mới được bán trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải tích hợp sẵn công nghệ hỗ trợ tốc độ thông minh (viết tắt là ISA: Intelligent Speed Assistant).
Quy định mới của EU (một phần của Quy định an toàn xe chung rộng hơn), có hiệu lực từ ngày hôm nay, yêu cầu tất cả các mẫu xe và loại xe mới được giới thiệu đến thị trường châu Âu phải được trang bị hệ thống ISA.
Tuy nhiên, chính sách tạm thời chưa áp dụng cho các mẫu xe hiện có mặt trong các phòng trưng bày. Việc triển khai triệt để sẽ bắt đầu từ năm 2024, thời điểm mọi ô tô tới tay người tiêu dùng đều sẽ phải có ISA.
"Việc triển khai ISA là một bước tiến lớn đối với an toàn đường bộ và có khả năng làm giảm đáng kể thương tích và tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, tạo ra những con đường an toàn hơn cho tất cả mọi người", thông cáo báo chí của Ủy ban châu Âu nêu rõ.
ISA là tổ hợp một loạt hệ thống có thể phát hiện giới hạn tốc độ đường bộ thông qua camera gắn phía trước, dữ liệu GPS, hoặc cả hai. Công nghệ này có thể cung cấp phản hồi nhắc nhở về giới hạn tốc độ, tự động điều chỉnh kiểm soát hành trình (Cruise Control) để phù hợp với tốc độ của đường, thậm chí giảm công suất động cơ, can thiệp hộp số để làm chậm những xe đang chạy quá tốc độ cho phép.
Trên thực tế, nhiều mẫu xe hiện đại lúc này – ví dụ như Honda, Ford, Jeep và Mercedes-Benz tại châu Âu… - đều có sẵn ISA. Theo dự báo của EU, việc đưa ISA trở thành trang bị bắt buộc trên ô tô có thể giúp giảm số ca tử vong vì tai nạn giao thông từ 26% đến 50%.
Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn chưa hết âu lo, cho rằng công nghệ ISA tới nay tuy hữu dụng nhưng chưa thật sự hoàn hảo. Trong một số thử nghiệm tại Anh, hệ thống ISA vẫn phản hồi chậm so với mong muốn. Ngoài ra, hạ tầng giao thông tại một số nơi chưa thực sự hoàn thiện, cũng được cho sẽ là trở ngại lớn để ISA hoạt động chính xác như thiết kế.