Indonesia vượt Thái Lan trở thành nguồn nhập khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam

09:46, 12/07/2022

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 5.276 xe ô tô nguyên chiếc từ Indonesia trong tháng 6-2022, vượt xa mức 4.813 xe từ Thái Lan.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vượt qua Thái Lan – vốn lâu nay vẫn là nguồn cung ô tô nhập khẩu lớn nhất đối với Việt Nam. Trong tháng 6-2022, chỉ có 4.813 xe từ Thái Lan được các doanh nghiệp Việt Nam đưa về nước. 

Thực tế, số lượng ô tô nhập về từ Indonesia cũng đã tăng nhanh kể từ đầu năm 2022 tới nay, trong bối cảnh hàng loạt thương hiệu quyết định bán ra thị trường Việt Nam các dòng ô tô ăn khách nhập khẩu, điển hình là Toyota Raize, Toyota Veloz, Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta… Đây cũng là những mẫu xe có doanh số thuộc nhóm đứng đầu thị trường hiện nay. 

Một số ý kiến phân tích cũng chỉ ra, nhiều dòng xe nhập từ Thái Lan hiện có doanh số không quá nổi bật, như Toyota Corolla Altis hay Subaru Forester. Trong khi đó, không ít mẫu xe chiến lược như Honda CR-V hay Ford Ranger lại được các nhà sản xuất chuyển sang lắp ráp trong nước. 

Thực tế này khiến lượng ô tô nhập từ Thái Lan đứng yên suốt nhiều tháng gần đây. Về phần mình, Indonesia đang có ưu thế với một số dòng xe đa dụng (MPV), gần đây đặc biệt được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung xe nhập khẩu lớn thứ ba cho Việt Nam, dẫn trước Nhật Bản, Đức, Anh, Mỹ… 

Cũng theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam giảm 21,4% về số lượng, giảm 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 63.731 xe ô tô với tổng giá trị gần 1,573 tỷ USD. 

Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt giá trị gần 2,775 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 5,1% so với nửa đầu năm ngoái, được kỳ vọng sẽ “giải cơn khát”, tăng sản lượng xe lắp ráp trong nước thời gian tới.