Người tiêu dùng giờ đây không thể mua mới nhiều mẫu xe phổ biến một thời, trong bối cảnh các nhà sản xuất tích cực điều chỉnh chiến lược và nguồn cung để thích ứng khó khăn trước mắt, chuẩn bị cho “cuộc chiến” doanh số cuối năm 2022.
VinFast Lux A và Lux SA
Số phận của hai mẫu xe từng một thời đình đám của VinFast đã được định đoạt từ đầu năm 2022 khi hãng xe Việt công bố kế hoạch chuyển hướng trở thành nhà sản xuất xe thuần điện.
Nhiều người dùng tỏ ra băn khoăn về khả năng cung cấp linh kiện thay thế, bảo dưỡng của Lux SA và Lux A về lâu dài.
Thực tế, lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 tồn kho không còn nhiều, trong khi hãng còn nợ một số lượng xe từ các tháng trước chưa giao. Việc áp dụng cùng lúc ba phiếu ưu đãi (voucher) Vinhomes đầu tháng 7 thậm chí khiến giá Lux A giảm chỉ còn khoảng hơn 600 triệu đồng, càng khiến số đơn đặt hàng gia tăng chóng mặt. Ghi nhận ở thời điểm hiện nay, toàn bộ các đại lý VinFast đều đã dừng nhận cọc đối với cả 2 mẫu xe. Về phần mình, Fadil đang dần suy giảm ở đà chậm hơn so với các đàn anh.
Biến mất khỏi thị trường, Fadil hiện đã có kẻ kế thừa điện hóa là VinFast e34 trong giai đoạn trước mắt. Trong khi đó, Lux SA cũng sẽ bị thay thế bởi VF8 – dự kiến giao xe trong vài tuần tới. Chỉ riêng mẫu sedan Lux A chưa có gương mặt thay thế, bởi trong kế hoạch sản phẩm xe điện của VinFast chưa có mẫu tương tự.
Ford EcoSport
Nhiều đại lý Ford xác nhận những chiếc EcoSport cuối cùng đã được bán nốt, trong bối cảnh Ford đã thông báo chính thức “dừng cuộc chơi” với mẫu xe làm sống lại phân khúc crossover đô thị sau sự ra đi của Daihatsu Terios nhiều năm trước đó. EcoSport thậm chí độc chiếm phân khúc cho đến năm 2018 mới bị cạnh tranh bởi Hyundai Kona.
Hoàn thành nhiệm vụ, Ford EcoSport nhường sân lại cho Territory.
Sự ra đi của EcoSport lúc này được đánh giá sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của Ford tại Việt Nam, trong bối cảnh thương hiệu xe Mỹ đang dồn sức cho việc giới thiệu Territory – được cho là sẽ có mức giá khoảng 800 triệu đồng vào thời điểm ra mắt.
Hyundai Kona
Chia sẻ với phóng viên, TC Motor xác nhận việc đặt mua Kona lúc này là “bất khả thi”. Trước đó, nhà lắp ráp và phân phối chính thức của Hyundai tại Việt Nam đã thông báo nhà máy ở Ninh Bình đang gặp vấn đề về nguồn cung linh kiện lắp ráp nên nhiều mẫu xe đang thiếu hụt hàng tồn kho, trong đó Kona chịu ảnh hưởng nặng nhất. Hệ quả là, mẫu xe gầm cao đô thị từng một thời cạnh tranh cùng Ford EcoSport cũng đã bị dừng sản xuất. Tương tự EcoSport, sự ra đi của Hyundai Kona đã mở đường để Hyundai Creta - crossover đô thị được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia – chiếm lĩnh thị phần trống.
Hyundai Kona lần đầu được bán ra tại Việt Nam từ năm 2018.
Toyota Rush
Ra mắt thị trường Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2018, Rush vốn được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới ở phân khúc vốn chỉ "một mình một ngựa" - SUV 7 chỗ giá rẻ. Vào thời điểm đó, mẫu xe này có giá bán 668 triệu đồng nhưng ngoại hình kém bắt mắt và tiện nghi không nổi trội đã khiến doanh số hiếm khi đạt được mức quá lớn. Mức cao nhất vào năm 2020 cũng chỉ đạt 4.241 chiếc dù hãng rất tích cực triển khai các chương trình ưu đãi.
Ngoài Rush, hai mẫu xe khác của Toyota là Wigo và Innova cũng đang đứng trước bờ vực biến mất tại Việt Nam.
Từ đầu năm 2022, Rush đã dần hạn chế xe bán ra, và đến tháng 3 và 4 không còn phát sinh doanh số. Hiện nay, thông tin về Rush cũng bị xóa sạch khỏi trang web chính thức của Toyota Việt Nam. Thay vào đó là Veloz Cross được nhập khẩu từ Indonesia.
Toyota Hilux
Nhiều tháng gần đây, Toyota Hilux liên tục không phát sinh doanh số, và bị xem như đã dừng bán tại Việt Nam. Theo Toyota Việt Nam, Hilux ngừng nhập khẩu do quy định các mẫu xe mới nhập khẩu về phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro5). Trong khi đó, dầu diesel đạt chuẩn mức 5 (DO-V) chưa phổ biến, nếu khách hàng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp vấn đề.
Suốt nhiều năm, doanh số Hilux luôn đứng thứ 2 trong phân khúc bán tải, chỉ sau Ford Ranger.
KIA Rondo
Thông tin về việc Rondo bị khai tử xuất hiện ở nhiều đại lý KIA, trong bối cảnh tháng 7 chứng kiến KIA Carens thế hệ mới nhập khẩu số lượng nhỏ về Việt Nam để thực hiện các công việc kiểm định cần thiết trước khi bán ra thị trường, cạnh tranh trong phân khúc MPV giá rẻ với Xpander và Veloz Cross/Avanza Premio.
Thế hệ Carens 2022 chia sẻ nền tảng với mẫu crossover cỡ B KIA Seltos, có kích thước tổng thể 4.540 x 1.800 x 1.700 mm, chiều dài trục cơ sở 2.780 mm. Xe có kiểu dáng SUV, sử dụng động cơ bốn xy lanh 1.5L hoặc 1.4L tăng áp.
KIA Rondo chịu sức ép lớn từ Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.