Nhiều hãng ô tô lớn của Trung Quốc và Hàn Quốc đang lo lắng trước những rào cản thương mại có thể được dựng lên nếu ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây.
BYD của Trung Quốc hiện là đối thủ sừng sỏ nhất đối với Tesla của Mỹ. |
Ngày 20-3, ông Donald Trump, trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ cho nhiệm kỳ tới, cho biết, nếu tái đắc cử, sẽ áp thuế nhập khẩu 100% lên xe điện Trung Quốc dám "lách luật".
Phát ngôn này nhằm vào việc nhiều hãng xe điện Trung Quốc, như BYD, đã và đang cân nhắc xây dựng nhà máy tại Mexico và xuất khẩu xe sang Mỹ. Bằng cách làm này, các hãng sẽ không phải đầu tư xây dựng nhà máy tại Mỹ với các thủ tục khó khăn và chi phí cao hơn rất nhiều. Các dòng xe của họ cũng sẽ tránh được mức thuế nhập khẩu 25% đang áp cho xe Trung Quốc, mà chính chính quyền ông Trump đưa vào áp dụng trước đây. Hiện mức thuế này cũng chính là rào cản lớn nhất khiến chưa một thương hiệu xe Trung Quốc nào đặt chân tới Mỹ.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang tìm cách hạn chế xe điện Trung Quốc vào Mỹ. Washington đang điều tra khả năng xe Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu trái phép từ Mỹ hay không và các giải pháp ngăn chặn.
Mỹ cũng đang cân nhắc một mức thuế riêng cho xe Trung Quốc nhập từ Mexico, tuy nhiên, con số được giới quan sát cho là không lên tới 100%.
Xe điện IONIQ của Hyundai tăng trưởng tốt tại Mỹ, với khoảng 3.000 xe trong tháng 2-2024 (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023). |
Ngay cả khi không có các mức thuế nhập khẩu cao, nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đã và đang từ bỏ ý định tham chiến thị trường Mỹ và có khả năng chuyển hướng sang các khu vực khác như Đông Nam Á hay Ấn Độ để duy trì đà tăng trưởng.
Thực tế, những rủi ro từ chính sách tương lai nước Mỹ về ô tô cũng khiến không chỉ các nhà sản xuất Trung Quốc lo ngại. Mới đây, Hyundai Motor và KIA Motor của Hàn Quốc được khuyến nghị nên tăng cường tập trung vào châu Âu và Đông Nam Á, với lo ngại sẽ phải đối mặt với các rào cản thương mại khắc nghiệt hơn và khó dự đoán hơn ở Mỹ nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.
Phân tích được đưa ra trong bối cảnh các công ty pin và nhà sản xuất ô tô điện được giới chuyên môn Hàn Quốc đánh giá là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp ông Donald Trump tái đắc cử, khi ông đe dọa bãi bỏ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thúc đẩy.
IRA là chính sách chủ đạo cho phép các công ty xe điện Hàn Quốc nhận được các khoản tín dụng thuế khổng lồ khi sử dụng pin với các vật liệu quan trọng đã được chiết xuất ở Mỹ hoặc các quốc gia khác có hiệp định thương mại tự do với nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin