Ngày 25-6 (giờ Việt Nam), Canada cho biết đang xem xét áp thuế đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất.
Đây được xem là động thái trong nỗ lực liên kết với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm ứng phó cái được coi là "ngành công nghiệp Trung Quốc được trợ cấp quá nhiều".
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland. Ảnh: Reuters |
Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland nêu rõ, ngành công nghiệp ô tô của đất nước Lá phong đã phải đối mặt với "sự cạnh tranh không lành mạnh từ chính sách dư thừa công suất" của Trung Quốc.
"Các nhà sản xuất Trung Quốc đang cố tình tạo ra tình trạng dư cung toàn cầu làm suy yếu các nhà sản xuất EV trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Canada", Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland nói với các phóng viên trong cuộc họp tại Vaughan (Ontario), cho biết đây cũng là lo ngại của Mỹ và EU.
Đề cập đến những nỗ lực gần đây của EU và Mỹ, Bộ trưởng Freeland cho biết phản ứng của Canada sẽ bao gồm các "công cụ hành động thương mại mạnh nhất", nhấn mạnh tới các biện pháp áp thuế đối với ô tô nhập khẩu, nhưng từ chối nêu chi tiết hơn.
Theo kế hoạch, kể từ ngày 2-7, Ottawa sẽ tổ chức tham vấn cộng đồng trong vòng 30 ngày về các phản ứng có thể xảy ra.
Ngay sau động thái của Ottawa, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã có bài đăng, trong đó chỉ trích Canada đã hy sinh giao thương với Trung Quốc vì lợi ích chiến lược đầy ích kỷ của Washington.
Trong khi đó, các cơ quan công nghiệp Canada, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu hiện diện ở Canada, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Canada, đều bày tỏ hoan nghênh thông báo mới của Ottawa.
Hiện, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, dù kim ngạch xuất nhập khẩu không lớn. Dữ liệu từ cảng lớn nhất Canada (ở Vancouver) cho thấy, nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tại cảng này đã tăng 460% vào năm 2023 so với năm 2022, sau khi Tesla bắt đầu vận chuyển ô tô điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.
Trong nỗ lực định vị Canada trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ô tô điện toàn cầu, Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã chịu áp lực lớn về việc ứng phó làn sóng phương tiện năng lượng mới từ Trung Quốc.
Thủ hiến Ontario (tỉnh đông dân nhất Canada và là trung tâm sản xuất ô tô chính) Doug Ford hồi tuần trước đã kêu gọi Ottawa áp thuế ít nhất 100% đối với các phương tiện này. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Northern Graphite Hugues Jacquemin còn cho rằng, Ottawa cũng nên kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu các khoáng chất quan trọng cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện.
BYD, Geely và SAIC tiếp tục vào tầm ngắm của các quốc gia phương Tây. Ảnh: Driving Canada |
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố mức tăng thuế mạnh đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Về phần mình, Ủy ban châu Âu có kế hoạch áp thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như xe Tesla và BMW do Trung Quốc sản xuất.
Trung Quốc bác bỏ cáo buộc trợ cấp không công bằng hoặc họ có vấn đề về năng lực quá mức, nói rằng sự phát triển của ngành công nghiệp EV là kết quả của những lợi thế trong chuỗi cung ứng công nghệ, thị trường và công nghiệp.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin