Ngày 18-6, mạng lưới trạm sạc xe điện xuyên Đông Nam Á đã chính thức vươn tới Việt Nam, đồng nghĩa tài xế đã có thể di chuyển liên tục 6.000km.
Trạm sạc công suất cao của Porsche và Charge+ tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Linh |
Trước đó, The Straits Times (Singapore) cho biết, dự án mạng lưới Charge+ (Singapore) được khởi động từ giữa năm 2023, với tham vọng triển khai các trạm sạc nhanh cho phép kết nối Singapore với Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, đặt dọc theo đường cao tốc và trong các thành phố.
Mạng lưới trạm sạc có 4 phân đoạn chính, với 700km đầu tiên bao gồm các trạm ở Singapore, Yong Peng, Ayer Keroh, Simpang Ampat, Bangi và Kuala Lumpur. Chặng thứ hai dài 1.500km nối Penang với Bangkok với các trạm ở Juru, Phuket, Thap Sakae và Bangkok.
Tuyến nối từ Bangkok đến thành phố Hồ Chí Minh là chặng thứ ba trải dài 1.100km, có các trạm ở Pattaya, Rayong, Sihanoukville, Phnom Penh và thành phố Hồ Chí Minh. Chặng cuối là tuyến cao tốc ở Việt Nam với các trạm tại Phan Thiết, Đà Nẵng và Hà Nội.
Với việc vươn tới Việt Nam, người điều khiển xe điện chạy pin (BEV) lúc này đã có thể di chuyển khoảng 5.000km qua 5 quốc gia ở Đông Nam Á. Việc sạc ở trạm được quản lý bằng ứng dụng điện thoại thông minh.
Trong khi phần lớn các trạm sạc sẽ ở mức 120kW, một số sẽ nhanh hơn, ở mức gần 300kW. Theo đánh giá thực tế, sạc Tesla Model 3 ở trạm sạc nhanh 120kW trong 30 phút dự tăng phạm vi hoạt động thêm khoảng 250km đến 300km.
Theo nguồn tin từ Porsche Việt Nam (một đối tác tại Việt Nam tham gia dự án Charge+), riêng các phân đoạn Charge+ trong nước sẽ có 17 địa điểm sạc nhanh với loạt trạm sạc dòng điện một chiều (DC) hiệu suất cao.
Trong đó, 9 điểm sạc đầu tiên sẽ được triển khai trong Giai đoạn I, với công suất có thể lên tới 180kW, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Các điểm sạc đặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và tại những điểm dừng nghỉ giữa hành trình như Ninh Bình, Phan Thiết, Bảo Lộc.
Giai đoạn II sẽ triển khai tiếp 8 điểm sạc, dự kiến hoàn tất vào nửa đầu năm 2027 với các điểm chính tại Thanh Hóa và Quy Nhơn. Hai trạm sạc công suất cao tới 350kW đang có tại trung tâm Porsche Sài Gòn và Porsche Studio Hà Nội cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống sạc Charge+.
Mạng lưới sạc sau khi hoàn thành đánh dấu một bước tiến mới về cơ sở hạ tầng dành cho ô tô điện tại Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin