Chỉ trong ít ngày, hàng loạt mẫu xe điện hóa mới đã cập bến thị trường trong nước, hứa hẹn mang thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Audi Q8 e-tron
Biến thể điện pin của Q8 là gương mặt xe xanh mới nhất gia nhập sân chơi trong nước ngày 18-6, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz EQE.
Audi Q8 e-tron là gương mặt xe điện mới nhất tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh |
Q8 e-tron (giá từ 3,8 tỷ đồng) có ngoại hình mềm mại hơn so với Q8, với kích thước 4.915x1.935x1.633mm. Phiên bản được phân phối tại Việt Nam là Q8 e-tron 55, sử dụng mô tơ công suất 408 mã lực/664Nm và hệ dẫn động bốn bánh quattro, cho thời gian tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 6.6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 200km/h. Phạm vi vận hành khoảng gần 600km mỗi lần sạc đầy.
Theo chia sẻ từ một đại lý Audi, để đáp ứng nhu cầu sạc, Q8 e-tron 55 đi kèm bộ sạc treo tường ABB 22kW, và một năm miễn phí sử dụng hệ thống trạm sạc của EV One.
BYD ATTO3
Tháng 6 đánh dấu lần đầu các mẫu xe điện BYD xuất hiện trước công chúng Việt Nam. Trong đợt “ra quân” đầu, hãng xe lớn nhất Trung Quốc mang tới ba mẫu xe điện chạy pin (BEV), với ATTO3 là cái tên được quan tâm nhất không chỉ vì đây là mẫu xe có doanh số tốt nhất của BYD tại các thị trường ngoài Trung Quốc, mà còn vì những đặc tính phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam như “gầm cao, máy thoáng”, trang bị tiện nghi tốt.
So với hai mẫu còn lại, ATTO3 cũng ghi điểm với giới trẻ nhờ tạo hình hiện đại với nội thất phá cách tích hợp nhiều chi tiết như loa nổi, tay nắm cửa độc đáo, dây nilon mô phỏng dây đàn guitar ở các hộc chứa đồ cửa xe.
BYD ATTO3 có thiết kế tiềm năng thu hút sự chú ý của giới trẻ. Ảnh: Hoàng Linh |
Thuộc phân khúc crossover cỡ B+, ATTO3 dự kiến có 2 biến thể khi bán ra thị trường (Dynamic và Premium), sử dụng chung hệ truyền động 201 mã lực, nhưng với 2 lựa chọn pin cho phạm vi 410km hoặc 480km/lần sạc đầy.
BYD Seal
Trong số ba mẫu xe của BYD “chào sân” lần này, Seal nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu, bởi công suất mô tơ điện lên tới 522 mã lực, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ mất 3,8 giây - điều hiếm thấy với các dòng sedan cỡ D.
Sedan BYD Seal có kích thước tương tự Toyota Camry hay Mazda 6. Ảnh: Hoàng Linh |
Seal có phạm vi hoạt động 520km mỗi lần sạc nhờ khối pin 82,5kWh. Về tổng thể, thiết kế xe khá hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ số tương tự như ATTO3 và Dolphin.
Một số tiện nghi nổi bật như: Màn hình 15,6 inch trung tâm xoay được, hệ thống ADAS, camera 360 độ “xuyên gầm”, cửa sổ trời toàn cảnh (không có nắp che)… Tương tự như ATTO3, Seal cũng sẽ có 2 biến thể khi bán ra tại Việt Nam tới đây, gồm Advance và Performance.
BYD Dolphin
Là mẫu xe dự kiến có giá rẻ nhất trong nhóm. Dolphin nhỏ nhắn, phù hợp với việc di chuyển trong đô thị, ở góc độ nào đó cạnh tranh với Toyota Yaris hay Suzuki Swift. Kiểu dáng mềm mại cũng khiến xe được đánh giá phù hợp với nữ giới.
BYD Seal mang dáng dấp nữ tính so với các "đồng đội". Ảnh: Hoàng Linh |
Thông số vận hành của Dolphin không quá ấn tượng so với Seal và ATTO3, khi chỉ sở hữu 94 mã lực và thời gian tăng tốc 0-50 km/giờ trong vòng 3,9 giây, nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy xe đủ mạnh cho nhu cầu đi lại hằng ngày. Tại Việt Nam, Dolphin dự kiến chỉ có 1 phiên bản.
Theo Giám đốc điều hành BYD Việt Nam Võ Minh Lực, mọi thủ tục thông quan, nhập khẩu 3 mẫu xe điện BYD đã hoàn tất. Tuy nhiên, hãng chưa bàn giao xe đến tay người tiêu dùng, ít nhất là tới giữa tháng 7. Theo tìm hiểu, các đại lý sắp vận hành của BYD hiện đã nhận cọc Dolphin, Seal và ATTO3, với mục tiêu doanh số khoảng 5.000 xe trong năm nay.
Mercedes-Benz C 350 e
Mercedes-Benz C 350 e cùng với Mercedes-Maybach S 580 e là những mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đầu tiên của “sao ba cánh” tại Việt Nam. Với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,5 lít/100km, C 350 e khi có mặt sẽ là mẫu xe cao cấp nhất của C-Class tại Việt Nam, chỉ xếp sau các phiên bản AMG.
Mercedes-Benz C 350 e là một trong hai mẫu xe hybrid sạc ngoài đầu tiên của "sao ba cánh" tại Việt Nam. |
Xe có động cơ xăng 2.0L 201 mã lực, tích hợp mô tơ điện công suất 127 mã lực, tương tự phiên bản bán ra tại một số thị trường Đông Nam Á khác. C 350 có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 6,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 245km/giờ. Nếu hoạt động ở chế độ thuần điện, xe có phạm vi di chuyển 117 km/lần sạc, với tốc độ tối đa là 140 km/giờ.
OMODA E5
Trong những ngày này, OMODA E5 đã bắt đầu xuất hiện trên đường phố Hà Nội trước thềm bán ra. Đây là mẫu xe điện chạy pin, dự kiến sẽ song hành với C5 (biến thể giống E5 nhưng chạy xăng) và Jaecoo J7 tại Việt Nam.
Xe OMODA E5 bắt đầu xuất hiện trên đường phố Hà Nội. Ảnh: VNEV |
Omoda E6 có kích thước 4.424x1.830x1.588mm (tương tự Hyundai Creta hay Mazda CX-3), dùng pin 61kWh kết hợp với mô tơ điện truyền động trục trước cho công suất 204 mã lực. Xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h mất 7,6 giây, phạm vi vận hành mỗi lần sạc đạt 430km.
Một số tính năng an toàn trên xe có thể kể tới ga tự động thích ứng, cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù...
Theo một đại diện OMODA, dự kiến có khoảng 20 đại lý 3S của Chery (tập đoàn mẹ OMODA và JAECOO) đi vào hoạt động trên toàn quốc trong năm nay.
Mercedes-Maybach S 580 e
Trên môi trường hoạt động của xe sang, sự xuất hiện của hệ truyền động điện trong kết cấu hybrid giúp khoang lái êm ái và yên tĩnh hơn, trong khi việc di chuyển khí thải khi cần là điểm cộng lớn. Động cơ 6 xy lanh kết hợp mô tơ điện cho công suất 367 mã lực, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/giờ trong vòng 5,1 giây. Người dùng có thể sạc cho xe bằng nguồn một chiều 60kW, đầy pin trong vòng khoảng 30 phút.
S 580 e PHEV là mẫu sedan siêu sang thuộc dòng sản phẩm Mercedes-Maybach. Ảnh: Auto Express |
Theo Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Việt Nam Bradley Kelly, sự xuất hiện của C 350 e và S 680 e giai đoạn trước mắt chưa nhắm tới thương mại hóa lập tức, mà sẽ đánh giá phản ứng của thị trường để tìm ra cách tiếp cận phù hợp nhất cho phân khúc xe “xanh” hybrid hạng sang.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin