Doanh số ô tô tháng vừa qua đã có bước đột phá hiếm thấy, được nhận định chủ yếu nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Mercedes-Maybach EQS 680 SUV là mẫu xe mới nhất trình làng tại Việt Nam trong ngày 10-10. Ảnh: HL |
Theo báo cáo ngày 10-10 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 36.585 ô tô các loại trong tháng 9-2024. Mức này tăng tới 45% so với tháng 8-2024 và tăng 44% so với tháng 9-2023.
Tình hình kinh doanh khởi sắc mạnh mẽ cũng được ghi nhận ở các nhà sản xuất không thuộc VAMA. Đơn cử, TC Motor cho biết, lượng xe Hyundai bán ra ở thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua lên tới 6.521 chiếc, vượt xa con số 4.679 xe hồi tháng 8 (tăng gần 39%).
Theo VAMA, động lực chính của tăng trưởng doanh số là nhờ chính sách hỗ trợ tương đương 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP ngày 29-8-2024 của Chính phủ.
Nhận định này có lý, trong bối cảnh lượng xe lắp ráp trong nước do các đơn vị thuộc VAMA tiêu thụ tháng vừa qua tăng tới 62% so với tháng trước đó, đạt 19.500 xe. Đây là mức tăng rất hiếm thấy.
Triển lãm Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024, diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) từ ngày 11 đến 13-10. Ảnh: HL |
Thứ đến, một thực tế dễ thấy là động thái kích cầu xe lắp ráp trong nước đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền, khiến ngay cả các dòng xe nhập khẩu cũng đua tranh giảm giá, kèm ưu đãi tương đương, dẫn tới làn sóng mua sắm mạnh mẽ.
Một động lực doanh số khác nằm ở việc nhiều người tiêu dùng đã đợi chờ chính sách hỗ trợ về lệ phí trước bạ trong những tháng trước đó cuối cùng đã “bung” sức mua trong tháng 9, dẫn tới lượng xe bán ra tăng đột biến.
Cuối cùng, không thể phủ nhận việc hàng loạt các dòng ô tô mới liên tục trình làng trong tháng 9 nói riêng và toàn quý III-2024 đã góp phần quan trọng gia tăng doanh số toàn thị trường xe. Một số cái tên có doanh số cao là Hyundai Santa Fe, Suzuki XL7, Mitsubishi Triton…
Nhìn về phía trước, xu hướng doanh số tích cực được dự báo sẽ duy trì trong những tháng tới, đặc biệt là giai đoạn mùa mua sắm cận Tết. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở sức mua ổn định trong khi các chính sách ưu đãi, bao gồm cả ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, vẫn được duy trì.
Thứ đến, việc hàng loạt mẫu xe mới tiếp tục trình làng sẽ bảo đảm người tiêu dùng luôn có những lựa chọn mới mẻ. Chỉ riêng tháng 10, thị trường ô tô trong nước ước tính sẽ đón thêm khoảng 12 mẫu xe mới ở mọi phân khúc, trong đó, những mẫu được giới chuyên môn kỳ vọng cao về doanh số có Hyundai Tucson 2024, Honda Civic 2024, Toyota Camry 2024/Land Cruiser Prado 2024…
Với 4 phiên bản với giá từ 769 tới 979 triệu đồng, Tucson 2024 được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ doanh số của Hyundai. Ảnh: HL |
Dịp cuối năm cũng là giai đoạn diễn ra nhiều hoạt động quan trọng của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Từ ngày 11-10, triển lãm Avantgarde 2024 của Mercedes-Benz tại Hà Nội sẽ mở cửa đón công chúng tham quan, trong đó chứng kiến sự xuất hiện của mẫu xe điện siêu sang Mercedes-Maybach EQS 680 SUV (giá từ 7,6 tỷ đồng). Cuối tháng 10, còn có một hoạt động nổi bật khác là Triển lãm ô tô xe máy Việt Nam 2024 (VMS 2024) tại thành phố Hồ Chí Minh.
Hàng loạt động thái khuấy động thị trường nối tiếp nhau như vậy không chỉ thúc đẩy đáng kể nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại của người dân, mà còn hỗ trợ đáng kể hoạt động kinh doanh của chuỗi đại lý xe.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin