Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Cục quản lý thị trường Trung Quốc cho biết, BYD từ ngày 30-9 phải tiến hành đợt triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay, gồm 96.714 xe điện Dolphin và Yuan Plus (tên gọi khác của BYD Atto 3).
BYD Dolphin (ảnh) cùng với BUD Atto 3 đã ra mắt tại Việt Nam từ tháng 7-2024. Ảnh: HL |
Theo đó, có tổng cộng 87.762 xe điện Dolphin và Yuan Plus được BYD sản xuất nội địa từ ngày 4-2-2023 đến ngày 26-12-2023 sẽ cần phải triệu hồi.
Ngoài ra, 8.952 xe BYD Yuan Plus xuất xưởng từ nhà máy ở Trung Quốc trong giai đoạn từ ngày 2-11-2022 đến ngày 19-6-2023 cũng nằm trong diện ảnh hưởng cần được đưa về đại lý để khắc phục nguy cơ.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi là lỗi trong quá trình sản xuất bộ điều khiển cụm cột lái trợ lực điện (CEPS) trên các mẫu xe Dolphin và Yuan Plus. Khi nắp thiết bị được đóng lại, có khả năng xảy ra hiện tượng nhiễu tụ điện trên bảng mạch điều khiển, dẫn đến sự hình thành các vết nứt nhỏ trên tụ điện.
Những vết nứt này có thể lan rộng trong quá trình xe vận hành, gây ra đoản mạch, quá nhiệt và thậm chí bắt lửa. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn.
Giải pháp mà hãng xe đưa ra đó là các đại lý sẽ lắp đặt miếng đệm cách điện miễn phí trên bộ điều khiển để loại bỏ các rủi ro mất an toàn. Chủ sở hữu các xe BYD bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo trực tiếp.
Theo truyền thông Trung Quốc, đây là đợt triệu hồi có quy mô lớn nhất trong lịch sử BYD. Trước đó hồi tháng 4, hãng này cũng phải triệu hồi mẫu xe điện Seagull tại quê nhà do lỗi phần mềm nhưng số xe ảnh hưởng ít hơn, ở mức khoảng 16.000 chiếc.
Dolphin và Yuan Plus/Atto 3 nằm trong số những mẫu xe đã được BYD giới thiệu vào Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua. Toàn bộ số xe có mặt ở thị trường trong nước đều nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng, toàn bộ xe Dolphin và Atto 3 đang có mặt tại Việt Nam đều được sản xuất sau ngày 11-3-2024, do đó không bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi lần này.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin